Chúng ta

Đồng sáng lập Siri: 'AI không thể thay thế giáo viên'

Thứ ba, 24/10/2017 | 14:45 GMT+7

Theo Adam Cheyer - đồng sáng lập trợ lý ảo Siri trên các thiết bị của Apple, dù AI đang là xu hướng và đã thay con người làm rất tốt nhiều việc, nhưng chúng không thể thay thế nghề giáo viên bởi một trong những yếu tố quan trọng nhất của việc học là có giáo viên truyền cảm hứng. "Tất cả công nghệ thông minh hay đẹp mắt đều không phải là yếu tố cốt lõi có thể giúp bạn học tốt".

Adam Cheyer có một bản lý lịch thật đáng ngưỡng mộ mà ngay cả những tiêu chuẩn khắt khe của Silicon Valley cũng chẳng phải là vấn đề đối với ông. Ông là nhà đồng sáng lập Siri, trợ lý ảo được Apple mua lại để trang bị cho iPhone và là người tạo ra trang Change.Org, diễn đàn cho phép mọi người phát động một chiến dịch hành động xã hội. Hiện tại, Cheyer làm việc với Samsung trong tư cách đồng sáng lập Viv với sứ mệnh tạo ra thế hệ trợ lý giọng nói thông minh mới.

1-4603-1508822731.png

Adam Cheyer - đồng sáng lập trợ lý ảo Siri. 

Theo tờ Business Insider, Adam Cheyer thừa nhận công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ trở thành thế lực trỗi dậy mạnh mẽ trong thời gian tới. Nếu quá trình này xảy ra nhanh, một bộ phận của xã hội có thể trở nên dư thừa trong nền kinh tế mới. "Liệu có thể 30% số người sẽ bị thay thế đột ngột trong thời gian ngắn và điều đó có nghĩa gì? Công nghệ sẽ tự động hóa các công việc của con người? Chắc chắn vậy, nó luôn có thể xảy ra trong rất nhiều trường hợp. Nhưng nhìn chung là tốt", Cheyer phát biểu tại Hội nghị Các nhà phát triển Samsung tại San Francisco.

Cheyer cho rằng xu hướng máy móc thay thế con người là không thể tránh khỏi. Nhưng tùy thuộc vào tốc độ tự động hóa mà một số ngành nghề, lĩnh vực sẽ cảm thấy “sốc” khi bị thay thế, vì giống như họ bị gạt ra ngoài rìa của xã hội vậy.

Đồng sáng lập Siri cũng chia sẻ tại hội nghị rằng, nhiều người tin ngành công nghiệp sáng tạo sẽ đứng ngoài xu hướng bị thay thế bởi robot là sai lầm: "Bạn nghĩ máy tính không thể sáng tác âm nhạc hay nghệ thuật ư? Thực tế thì đó là do bạn không để ý đấy thôi. Có khá nhiều ví dụ điển hình về những tác phẩm do máy tính tạo ra", ông nói.

jackma-may-moc-se-som-thay-the-8073-2744

Theo Cheyer máy móc có thể thay thế con người trong nhiều ngành nghề, kể cả những công việc sáng tạo, nhưng hoàn toàn không thể thay thế công việc giảng day. 

"Tôi không phải nghệ sĩ, nhưng tôi thấy những bản nhạc đó thật hay và mới lạ, và chúng được tạo ra bởi máy móc. Tôi không thấy sự khác biệt nào cả và trong nghệ thuật, cũng có nhiều ví dụ tương tự", ông lấy ví dụ về Emily Howell, cỗ máy soạn nhạc cổ điển.

Tuy nhiên, có một lĩnh vực mà Cheyer ủng hộ mạnh mẽ phải có sự hiện diện của con người, đó là công việc giảng dạy: "Khi nhắc tới giáo dục, tôi là người theo quan điểm truyền thống. Tôi có chút hoài nghi về tính hiệu quả khi giảng dạy bằng những chiếc iPad sáng bóng hay chơi game đồ họa mới nhất".

"Bạn học được khi có động lực và một trong những yếu tố quan trọng nhất của việc học là có giáo viên truyền cảm hứng. Bạn nhìn vào mắt họ để được thắp sáng cảm hứng của bản thân và nhờ thế bạn tiếp thu kiến thức. Tất cả công nghệ thông minh hay đẹp mắt đều không phải là yếu tố cốt lõi có thể giúp bạn học tốt", Cheyer nhấn mạnh. 

Đức Anh

Ý kiến

()