Chúng ta

Đội FPT: 'Nhật Bản vô địch Pikalong War hoàn toàn xứng đáng'

Chủ nhật, 28/10/2018 | 06:17 GMT+7

Mai Công Hưng, đội X Factory (FPT Software HCM) nhìn nhận, các đội Nhật Bản có kỹ năng vượt trội trong việc giải thuật toán, bài tập lớn tại cuộc thi Pikalong War. Các đội Việt Nam không quá bất ngờ khi giải Quán quân được trao cho đội Vookie đến từ xứ Phù Tang.

Ngày 27/10, cuộc thi lập trình Pikalong War đã diễn ra sôi nổi tại Nhật Bản. 11 đội thi đấu đều là những người có kinh nghiệm về lập trình. Trong suốt 9 tiếng thi đấu liên tục (tính cả giờ ăn trưa), các đội đều tập trung cao độ giải thuật toán, AI. Bảng xếp hạng thay đổi liên tục, Wakeup challenge từng đứng ở vị trí đầu bảng với số điểm 867/900. Tuy nhiên, họ đã bị các đội đồng hương vượt qua vào buổi chiều.

Có số má ở sân chơi lập trình quốc tế ACM (ACM International Collegiate Programming Contest), ba chàng trai Vookie quyết định tham gia Pikalong War vì muốn thử sức với các đội Việt Nam. Đặc biệt, các thành viên đều ở độ tuổi 9x, chàng trai trẻ nhất sinh năm 1999. Hiện họ học tại ĐH Tokyo. 

IMG-4411-7586-1540656494.jpg

Quán quân Pikalong War - đội Vookie đến từ Nhật Bản.

Theo anh Cao Văn Việt (thành viên ra đề), Vookie là 1 trong hai đội có phần thi AI tốt nhất. Đơn cử, các đội thi khác đều không ghép được ảnh gốc khi xuất hiện một vài khu vực BTC làm mờ đi. Thế nhưng, Vookie cho thấy là đội 'chiếu trên' khi họ dễ dàng giải được bài toán khó này. Họ vượt mặt các đội mạnh khác tới hơn 300 điểm, tạo nên ưu thế rất lớn cho cuộc thi buổi chiều. Ở Vookie nổi bật khả năng tác chiến độc lập hiệu quả. Các thành viên hoàn thành 8 bài thi đều chỉ với 1 lần nộp bài duy nhất. Trong khi, đội thứ xếp thứ 2 (Real edition double) phải dùng 5 lần nộp đối với đề bài A, 4 lần nộp cho bài D. Trung bình Vookie nộp 15 phút 1 bài. Riêng 4 bài sau khó hơn, đội mất khoảng 30 phút/bài. 

Với phần thi code vượt trội và thành tích nộp trọn vẹn 8 bài với tổng số điểm 1.700, Vookie đã xuất sắc giành ngôi Vô địch Pikalong War với tổng điểm 2 phần thi là 2.546/3.000. Đội lập trình trẻ Tokyo ở có đội hình đồng đều, 8 bài thi được code bởi 3 thành viên. So với các đội Việt Nam, đa số chỉ có 1 hoặc 2 người code chính. Đội Việt Nam có thành tích tốt nhất ở vị trí số 7 đó là DTL.Ship.Tourists. Quán quân Code War FPT Software hoàn thành được 1/8 bài (300 điểm).

1-3179-1540656494.jpg

Kết quả thi chung kết Pikalong War. Theo đó, Vookie giành ngôi vị Quán quân. Đứng thứ 2 và 3 lần lượt là Real edition double và Millionaire. Cả 3 đội đều đến từ Nhật Bản.

Ở vị trí số 6, anh Vũ Văn Tân (đội HLlab, Nhật Bản) dùng hai từ "bá đạo" dành cho Vookie - Quán quân Pikalong War. Theo thành viên HLlab, Vookie có 3 người giỏi code như nhau và giải song song thuật toán. Việc các thành viên 9x vô địch không quá bất ngờ. Nam lập trình viên Nhật Bản đánh giá, Pikalong War khá thú vị khi tổ chức một sân chơi code và giải bài toán lớn. Tại cuộc thi này, HLlab được gặp nhiều người, không chỉ trao đổi kiến thức mà còn về cuộc sống, văn hóa. Trong 4 đội Việt Nam, Vũ Văn Tân ấn tượng nhất với Nguyễn Thị Anh Thơ (đội INO) - thành viên nữ hiếm tại Pikalong War.

"Nhìn nữ FPT code mà tôi thấy mình cần chăm chỉ rèn phím nhiều hơn", Tân nói.

nen11111-5584-1540656494.jpg

Các đội thi nhận giải từ BTC Pikalong War.

CEO FPT Japan Trần Đăng Hòa cho biết Pikalong War đã góp phần làm hình ảnh của FPT tại xứ sở hoa anh đào được nâng lên qua truyền thông. Hiện thương hiệu FPT và cuộc thi được bàn luận sôi nổi ở các diễn đàn của các trường ĐH và công ty hàng đầu như tại Nhật như: Todai, Handai... Qua cuộc thi Pikalong War, các thí sinh được trải nghiệm môi trường, văn hoá FPT, và FPT Japan luôn đón chào các lập trình viên vào làm việc.

Hơn 1 tháng tổ chức, Pikalong War thu hút 67 đội thi với hơn 200 thí sinh đến từ Nhật Bản và Việt Nam với hai vòng thi. Trong các thí sinh tham dự có nhiều lập trình viên, kỹ sư CNTT của các công ty hàng đầu tại Nhật Bản như Fujitsu, NTT, Hitachi, Google Nhật Bản, Adsol Nissin, SBIS... và Việt Nam – FPT Software. Đặc biệt, trong 11 đội lọt vào vòng chung kết thi tập trung tại Nhật Bản có nhiều thí sinh từng đạt huy chương vàng và bạc Cuộc thi Lập trình sinh viên quốc tế ACM/ICPC.

Cuộc thi với tổng giải thưởng lên đến 17.000 USD, trong đó, giải Nhất trị giá 10.000 USD. Đối tượng của Pikalong War là người đam mê công nghệ, cộng đồng yêu thích lập trình tại Nhật Bản không phân biệt tuổi tác, giới tính, quốc tịch. Thông qua cuộc thi, FPT Japan mong muốn mang đến sân chơi để người tham gia giao lưu, tìm hiểu, học hỏi, phát triển các công nghệ mới như AI, Blockchain... 

Video khoảnh khắc thi chung kết Pikalong War tại Nhật Bản:

Thanh Tùng

Ý kiến

()