Chúng ta

Điện thoại thông minh nhận dạng mặt người

Thứ năm, 19/3/2015 | 10:09 GMT+7

Các ứng dụng trên điện thoại thông minh sẽ có khả năng nhận dạng những vật thể và thực hiện các hành vi thông minh nhờ bộ vi xử lý di động mới nhất của Qualcomm. 

Các ứng dụng của máy ảnh trên điện thoại thông minh sẽ sớm có khả năng nhận dạng hình ảnh, thay vì chỉ có chức năng chụp và chỉnh sửa ảnh như hiện nay. Ví dụ, điện thoại sẽ có thể nhận dạng con mèo hay bầu trời thành phố trong ảnh, hay gắn tên từng người lên ảnh chụp chung của một nhóm bạn.

qualcomm-snapdragon-mascot-348-7612-5220

Các ứng dụng của máy ảnh trên điện thoại thông minh sẽ sớm có khả năng nhận dạng hình ảnh. Ảnh: MIT Technology Review.

Tuần trước, Qualcomm thông báo rằng sẽ tích hợp thêm phần mềm nhận dạng ảnh vào bộ vi xử lý chạy trên các thiết bị di động mà hãng chế tạo. Phần mềm này được Qualcomm đặt tên là Zeroth, sẽ làm cho các công nghệ học máy phức tạp trở nên phổ cập trên thiết bị di động. Bên cạnh khả năng xử lý ảnh, phần mềm Zeroth còn được thiết kế để cho phép điện thoại nhận dạng tiếng nói và các loại âm thanh khác.

Công nghệ này sử dụng cách tiếp cận học máy có tên gọi là học sâu. Học sâu là một công nghệ đột phá trong học máy, gần đây được ứng dụng và mang lại những bước tiến quan trọng trong lĩnh vực nhận dạng, xử lý ngôn ngữ và tiếng nói.

Tim Leland, Phó Chủ tịch phụ trách quản lý sản phẩm của Qualcomm, cho biết, công ty có kế hoạch làm việc cùng với nhiều đối tác để phát triển các ứng dụng khai thác những khả năng mới này. Ông không tiết lộ chi tiết những ứng dụng này là gì, nhưng các buổi trình diễn của Qualcomm cho tới nay chủ yếu tập trung vào việc tăng cường thêm tính năng cho các ứng dụng máy ảnh. Trong Hội nghị Di động toàn cầu tại Barcelona (Tây Ban Nha) vừa qua, Qualcomm trình diễn khả năng nhận dạng những khuôn mặt mà ứng dụng máy ảnh đã biết trước đó hoặc phát hiện các kiểu ảnh phong cảnh khác nhau.

Phần mềm Zeroth đang được phát triển để giới thiệu cùng lúc với bộ vi xử lý Snapdragon 820 của Qualcomm, dự kiến được sản xuất hàng loạt vào cuối năm nay. Bộ vi xử lý và phần mềm Zeroth cũng sẽ được chào hàng tới các nhà sản xuất máy bay không người lái và robot.

Qualcomm cũng đang thử nghiệm loại vi xử lý có chứa các mạng nơ-ron vật lý, chế tạo từ silic, kích hoạt bằng các tín hiệu điện. Thiết bị này sẽ có khả năng học mạnh hơn, nhưng cơ chế hoạt động của nó sẽ rất khác với cơ chế hoạt động của các loại vi xử lý hiện tại.

Lê Vầng (theo MIT Technology Review)

Ý kiến

()