Chúng ta

'ĐH FPT sẽ là nơi gieo ước mơ lập trình viên'

Thứ ba, 27/1/2015 | 15:27 GMT+7

"Giải Nhất cuộc thi Lập trình Alice là bước đệm rất quan trọng để chúng em tiếp tục chinh phục những mục tiêu mới ở những sân chơi lớn hơn. Với bản thân em, ĐH FPT sẽ là lựa chọn khi bước chân vào đại học để theo đuổi ước mơ lập trình của mình", Nguyễn Quang Khải, trường THPT Chuyên Hưng Yên và Trần Hưng Đạo, bộc bạch. 

Sau hơn 4 tháng khởi tranh, vòng chung kết và lễ trao giải cuộc thi Lập trình Alice 2014 với chủ đề "Ai cũng lập trình được" đã khép lại sáng ngày 25/1, với chiến thắng thuộc về đội ClearS của trường THCS Lý Tự Trọng cùng "Todoianhem" đến từ trường THPT Chuyên Hưng Yên và Trần Hưng Đạo (tỉnh Hưng Yên). 

"Có quá nhiều cảm xúc ở thời khắc này, chúng em thật khó diễn tả cảm xúc ấy thành lời. Đây là lần đầu tiên em được vào TP HCM tham dự một cuộc thi lớn như Lập trình Alice và thực sự rất bất ngờ và vui sướng khi đội giành giải Nhất ở hạng mục Phim", em Phạm Đức Duy - một trong 3 nam sinh yêu lập trình đến từ Hưng Yên - hồ hởi bày tỏ.

Hai nhà vô địch của cuộc thi Lập trình Alice 2014.

Hai nhà vô địch của cuộc thi Lập trình Alice 2014 ở hạng mục Game và Phim.

Chia sẻ về con đường đến với ngôi vô địch của "Todoianhem", em Trần Minh Hiếu và Nguyễn Quang Khải cho biết, cả 3 thành viên học chung lớp từ hồi cấp 2, nhưng khi lên cấp 3 thì mỗi người học một trường khác nhau. Cùng có chung niềm đam mê lập trình từ nhỏ nên khi biết thông tin về cuộc thi Lập trình Alice, cả ba đã quyết định thử sức mình. 

Do ngôn ngữ lập trình Alice chưa được giảng dạy ở các trường THCS, THPT tại Việt Nam nên 3 nam sinh lớp 10 phải tự thân vận động từ những con số 0 tròn trĩnh. Thông qua những bài hướng dẫn trên trang thông tin của Ban tổ chức cộng với những kiến thức sưu tầm được từ Internet, các em dần làm quen với Alice và bắt đầu thực hiện những bài tập đầu tiên.

Các thành viên cho biết, ở vòng loại, những tác phẩm của đội chưa có gì nổi bật và chưa ai biết đến, nhưng khi lọt vào Top 100 thì đội đã được nhà trường quan tâm và tạo điều kiện hỗ trợ nhiều hơn. Để có thể cạnh tranh với các đội mạnh đến từ mọi miền tổ quốc, "Todoianhem" đã dành nhiều thời gian, kể cả thức khuya, nhằm tìm hiểu thêm những kỹ thuật mới và áp dụng vào bài thi.

Chúng em đều yêu thích lập trình từ nhỏ và xác định đây là con đường mình sẽ đi đến cùng. CNTT giúp ích rất nhiều cho cuộc sống nên bản thân em sẽ lựa chọn ĐH FPT để theo đuổi ước mơ lập trình của mình khi bước chân vào giảng đường đại học và đi du học khi có điều kiện", Quang Khải bộc bạch.

"Chúng em đều yêu thích lập trình từ nhỏ và xác định đây là con đường mình sẽ đi đến cùng. CNTT giúp ích rất nhiều cho cuộc sống nên bản thân em sẽ lựa chọn ĐH FPT để theo đuổi ước mơ lập trình khi bước chân vào giảng đường đại học và đi du học khi có điều kiện", em Nguyễn Quang Khải (ngoài cùng bên phải) bộc bạch.

"Xác định tầm quan trọng ở Top 100 cùng quyết tâm lọt vào vòng chung kết nên đội em đã đầu tư nhiều hơn vào sản phẩm. Với thực trạng môi trường trên toàn cầu đang bị ô nhiễm nặng nề nên chúng em đã quyết định lấy chủ đề này đưa vào bài dự thi và kết quả đã không phụ lòng các thành viên trong đội", em Nguyễn Quang Khải tâm sự.

Tại vòng chung kết, "Todoianhem" đã dành 8 giờ để thực hiện công việc viết mã, xử lý đồ họa và thêm 2 giờ để hoàn thiện bài dự thi. Với thông điệp "Đừng nhìn về quá khứ, hãy nhìn về tương lai và hành động ở hiện tại để thực hiện ước mơ của mình. Đừng quan tâm đến người khác nói gì, chỉ có bạn mới có thể biến ước mơ của bản thân thành hiện thực", cùng phần thiết kế đồ họa, âm thanh tốt đã giúp "Todoianhem" xuất sắc giành được số điểm cao nhất - 275 điểm, đứng vị trí cao nhất ở hạng mục Phim.

"Giải Nhất cuộc thi Lập trình Alice là bước đệm rất quan trọng để chúng em tiếp tục chinh phục những mục tiêu mới ở những sân chơi lớn hơn. Chúng em đều yêu thích lập trình từ nhỏ và xác định đây là con đường mình sẽ đi đến cùng. CNTT giúp ích rất nhiều cho cuộc sống nên bản thân em sẽ lựa chọn ĐH FPT để theo đuổi ước mơ lập trình của mình khi bước chân vào giảng đường đại học và đi du học khi có điều kiện", Quang Khải bộc bạch.

"Tôi thực sự vui mừng và tự hào khi học sinh của trường đã xuất sắc giành được vị trí cao ngay trong lần đầu tiên tham gia cuộc thi.

"Tôi thực sự vui mừng và tự hào khi học sinh của trường đã xuất sắc giành được vị trí cao ngay trong lần đầu tiên tham gia cuộc thi", anh Nguyễn Đình Phụng (thứ 2 từ phải qua) bày tỏ. 

Không giấu được niềm vui khi một trong 3 đội tham dự vòng chung kết đoạt giải Nhất ở hạng mục Game, anh Nguyễn Đình Phụng - giáo viên Tin học trường THCS Lý Tự Trọng (TP HCM) - cho biết, để lọt vào Top 100 và đi sâu vào vòng chung kết, các em học sinh đã gặp không ít khó khăn. Theo anh, là học sinh cấp 2, tuổi đời còn nhỏ, tư duy sáng tạo còn hạn chế và không được học ngôn ngữ lập trình Alice là thiệt thòi lớn của các em so với học sinh cấp 3. Vì vậy, đạt được kết quả như ngày hôm nay là sự nỗ lực rất lớn đến từ bản thân các em. 

"Tôi thực sự vui mừng và tự hào khi học sinh của trường đã xuất sắc giành được vị trí cao ngay trong lần đầu tiên tham gia cuộc thi. Tôi mong rằng, những năm tiếp theo, cuộc thi Lập trình Alice sẽ tiếp tục được phổ biến rộng rãi hơn nữa đến học sinh, đặc biệt là các trường THCS", anh Phụng bày tỏ.

Cuộc thi Lập trình Alice 2014 khởi động từ tháng 9/2014 và được chia làm 3 vòng: Vòng tự do, vòng 100 đội và vòng chung kết (20 đội). Vòng thi đầu tiên với chủ đề Biển đảo quên hương đã kết thúc với sự tham gia của gần 1.000 học sinh và giáo viên đến từ 19 tỉnh thành trên cả nước. Đây cũng là năm thứ ba cuộc thi được Tập đoàn FPT và ĐH FPT phối hợp với Sở Giáo dục & Đào tạo các tỉnh thành tổ chức. 

Kết quả chung cuộc, ở hạng mục Game, đội ClearS của trường THCS Lý Tự Trọng (TP HCM) đã xuất sắc giành giải Nhất. Các giải Nhì và Ba lần lượt thuộc về đội RED của trường THPT FPT (Hà Nội) và đội NTH_10CA_CH đến từ trường THPT Nguyễn Thượng Hiền.

Ở hạng mục Phim với chủ đề "Giấc mơ của Minh", chức vô địch được trao cho 3 nam sinh có chung niềm đam mê lập trình đến từ trường THPT Chuyên Hưng Yên và Trần Hưng Đạo (Hưng Yên). Giải Nhì và Ba lần lượt thuộc về đội 7A2 của trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa và đội Bawesome của trường THPT Nguyễn Thượng Hiền.

Ngoài ra, BTC cũng tiến hành trao những giải thưởng phụ như giải Phong cách, Ấn tượng và Miss Alice. 

Hà Dương

Ý kiến

()