Chúng ta

DevOps system giành giải Vàng iKhiến số 2

Thứ hai, 7/5/2018 | 17:50 GMT+7

Hệ thống DevOps system - giải pháp nhằm mục tiêu tối ưu hóa vòng đời phát triển phần mềm (SDLC) đã đạt giải Vàng cuộc thi sáng tạo FPT iKhiến số thứ 2 của năm 2018.

Sáng nay (ngày 7/5), tại cuộc họp giao ban tập đoàn, BTC iKhiến đã công bố và trao giải cho 5 sáng tạo lọt vào chung khảo cuộc thi. Chúc mừng các sáng tạo, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình đề nghị BTC iKhiến nghiên cứu trao HC cho những ý tưởng xuất sắc. 

Ở số thứ 2, BTC đã trao giải Vàng iKhiến số 2 cho sáng tạo DevOps system của tác giả Đỗ Xuân Tiến và nhóm TQA đầu tư, nghiên cứu. Áp dụng từ năm 2016, hệ thống bao gồm các cấu phần tool, solution, process. Đối với Continuous Integration (CI): giúp kiểm soát tình hình thông qua các node chức năng (UT, CQM,…) khiến sản phẩm đạt sự ổn định với chất lượng tốt nhất có thể.

12345455-6506-1525683123.jpg

Chủ tịch Trương Gia Bình trao giải Vàng cho chị Nguyễn Phương Lan, đại diện của nhóm TQA, FPT Software. 

Continuous Deployment (CD) giúp việc deploy ứng dụng có thể được diễn ra trong bất cứ thời điểm nào và sau đó thậm chí là tự động release một phiên bản mới trên môi trường test hoặc production nếu như bản build vượt qua được tất cả các nodes trước đó. 

Hiện tại, 42 BU đã và đang triển khai DevOps, và gần 300 dự án lớn nhỏ trên rất nhiều framework khác nhau như: Net, Java, Mobility… Sau sử dụng, gần 24 triệu dòng code đã scan qua hệ thống và tìm ra được 791.000 vấn đề các loại. 60% số PM, trưởng nhóm đã được giới thiệu sử dụng OSS, Secure code & DevOps thông qua chương trình đi chia sẻ tổ chức tại ba miền.

Năm 2018, DevOps được triển khai cho toàn bộ FPT Software với các bộ phận từ manager, Dev, QA và khách hàng. Sản phẩm tiếp tục bán sản phẩm và dịch vụ cho các khách hàng lớn như Capitaland, Petronas, DTL, Miroku...

Hai giải Bạc được trao cho Dụng cụ ra cáp của tác giả Hoàng Quỳnh Anh, FPT Telecom Yên Bái và iKhiến ''Generate tài liệu thiết kế phần mềm tự động'' do anh Nguyễn Quốc Ảnh và Bùi Đình Triệu xây dựng.  Với 50.000 đồng, sáng tạo Dụng cụ ra cáp đã giúp cho nhân viên kỹ thuật tiết kiệm được rất nhiều thời gian trong công việc, tăng 50% thời gian làm việc (thời gian ra cáp giảm từ 1 giờ xuống còn 30 phút).

a-4985-1525683123.jpg

TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc trao giải Bạc cho iKhiến Dụng cụ ra cáp.

''Generate tài liệu thiết kế phần mềm tự động'' ra đời đáp ứng nhu cầu viết tài liệu thiết kế dữ liệu tự động dựa vào thiết kế cơ sở dữ liệu (CSDL), generate tài liệu thiết kế màn hình dựa vào các màn hình đội thế kế đã thiết kế, thao tác nhập nhanh mô tả cho các bảng/cột trong CSDL. 

Thông thường, viết tài liệu thiết kế mất 50 Man-day rất tốn thời gian, chưa kể mỗi lần qua QA kiểm duyệt và cập nhật tài liệu liên tục, trong khi đó, dùng công cụ này chỉ mất 4-5 Man-day. Thậm chí đã có dự án xây dựng hệ thống phần mềm báo cáo kế toán xây dựng cho một ngân hàng được rút ngắn 283 giờ làm xuống còn 3 giờ làm. 

Ngoài các giải Vàng, Bạc, hai đơn vị FPT Shop và Tổ chức Giáo dục FPT đều có giải Đồng iKhiến. Trong 2 tháng dùng hệ thống Text to speechtỷ lệ hoàn thành đơn hàng tăng hơn 20% so với bán hàng truyền thống. Doanh thu đơn hàng trong tháng 2, tháng 3 là 260 triệu đồng, tăng 80 triệu đồng so với trước đó khi so sánh với đơn hàng do nhân viên thực hiện ở cùng điều kiện. 

Trong 2 tháng dùng hệ thống, FPT Shop giảm được 4 nhân sự. Công ty dự kiến cắt giảm 20 nhân lực, tiết kiệm khoảng 280 triệu/1 tháng kèm các chi phí văn phòng.

Phần mềm tăng tỷ lệ tần suất nhắc nợ tới khách hàng tham gia F.Friend. Với tỷ lệ nghe cuộc gọi trung bình đạt 1,9 cuộc/khách hàng, FPT Retail sẽ giảm tỉ lệ rủi ro nợ xấu khoảng 20%. Công ty dự kiến tiết kiệm 60 triệu/tháng.

Anh Nguyễn Bảo Trung và phòng khảo thí FU đã xây dựng nên hệ thống PEA - Phần mềm thi thực hànhPhần mềm thi thực hành giúp đảm bảo kết quả thi chính xác cao. Hạn chế được việc gian lận trong thi cử. Bộ phận khảo thí chủ động được kết quả thi. Trước khi có phần mềm, giảng viên chấm bài mất khoảng 4-5 ngày có kết quả (trung bình 5-7 phút/bài). Sau khi triển khai, phần mềm trả kết quả ngay khi thí sinh nộp bài. Giảm thiểu về việc đầu tư cơ sở vật chất cho trường, sinh viên thi trên laptop cá nhân.

Đến nay, sau ba tháng (2-5), BTC iKhiến đã nhận được 85 sáng tạo dự thi, trong đó có 61 hợp lệ. Trong bảng tổng sắp, sau 2 tháng, FPT Software đứng ở vị trí đầu tiên, với 1 giải Vàng và 1 Bạc.

Cuộc thi iKhiến được triển khai thường niên trong 3 năm (2017-2019) sẽ liên tục tìm kiếm sáng kiến của người FPT. Năm 2017 ghi dấu ấn của giải thưởng sáng tạo có quy mô lớn nhất từ trước đến nay với 135 sáng tạo hợp lệ (trong tổng số 155 sáng tạo tham gia). Hội đồng thẩm định đã trao 9 giải Vàng, 18 Bạc, 10 Đồng và 7 Khuyến khích cho các tác giả tham dự cuộc thi.

iKhiến mùa đầu tiên vinh danh hai giải Vàng là Mở két của Truyền hình FPT (thuộc FPT Telecom) và SSC Portal (FPT Software). Mỗi sáng tạo nhận được 70 triệu đồng. Đây cũng là mức thưởng kỷ lục cho các giải sáng tạo nhà F.

Thanh Tùng

Ảnh: Ngọc Thắng

Ý kiến

()