Chúng ta

Đạt CCBA nhờ kinh nghiệm thực tế

Thứ bảy, 17/9/2016 | 10:29 GMT+7

Hoàng Yến, FSU1.BU9, đã trở thành người thứ 2 trong FPT Software nhận được CCBA, chứng chỉ dành cho đối tượng có tối thiểu 3.750 giờ làm việc, tương đương 7 năm hành nghề.

Cuối tháng 8, Hoàng Yến đã vượt qua kỳ thi để giành Certification of Competency in Business Analysis (CCBA), được tổ chức IIBA công nhận có đủ kinh nghiệm, kỹ năng, sự chuyên nghiệp cũng như khả năng làm việc ở mọi dự án, mọi đất nước trên thế giới. Vì thời gian ôn luyện kéo dài chưa đầy hai tháng, nên cô chia sẻ, niềm vui này có phần may mắn.

Đối với Yến, CCBA không chỉ là một tấm bằng, ghi dấu chặng đường của cô với nghề BA (Chuyên viên phân tích nghiệp vụ), mà còn mở ra cho bản thân nhiều cơ hội, khi tham gia các dự án lớn tại Mỹ, châu Âu hoặc các nước phát triển mảng CNTT. Đồng thời, chứng chỉ này sẽ giúp khách hàng đánh giá công ty như một "địa chỉ" tin cậy để gửi gắm những giải pháp IT trong kinh doanh nhờ sự chuyên nghiệp và năng lực thực sự.

Hoàng Yến tốt nghiệp Thạc sỹ Khoa học Quản trị tại University of Kent, Vương Quốc Anh với thành tích xuất sắc. Cô có niềm đam mê mãnh liệt với toán học.

Hoàng Yến tốt nghiệp Thạc sỹ Khoa học Quản trị tại University of Kent, Vương Quốc Anh với thành tích xuất sắc. Cô có niềm đam mê mãnh liệt với toán học.

Quá trình dùi mài kinh sử của cô gái trẻ bắt đầu từ giữa tháng 7. Yến cho rằng, kinh nghiệm thực tế đóng vai trò quan trọng trong việc đạt được chứng chỉ. Người học cần phải có kinh nghiệm vững vàng và trí nhớ tốt, cách học và quản lý kiến thức hệ thống để có thể tận dụng được kinh nghiệm  bản thân vào bài thi. "Những kiến thức trong sách chỉ hệ thống hóa lại kinh nghiệm trong quá trình làm nghề. Tôi may mắn được làm với khách hàng lớn của FPT Software, họ có quy trình làm phần mềm rất chuẩn, nên việc đọc sách và ôn thi khá thuận lợi", cô nói.

Ngoài ra, việc đọc kỹ sách cũng được xem là yếu tố tiên quyết, bởi trong đó hàm chứa nhiều bài học, ví dụ thực tế cần thiết. Những sách Yến đọc gồm BABOK Guide, CBAP/CCBA Certified Business Analysis Study Guide, CBAP/CCBA Exam Prep, Premier Edition: A Course in a Book for Becoming an IIBA Certified Busines, The Ultimate CBAP/CCBA Study Guide: The Unprecedented Guide to Becoming a Certified Business Analyst...

Hiện FSU1.BU9 đã có 7 chứng chỉ BA Association level và Yến là người đầu tiên đạt được chứng chỉ cấp độ chuyên gia trong lĩnh vực này. Đây chính là tiền đề vững chắc để đơn vị xây dựng thế mạnh trong mảng dịch vụ về Aviation (Hàng không) và Healthcare (Chăm sóc sức khỏe). 

Trước khi gia nhập FPT Software, Yến đã trải qua nhiều công việc như giáo viên dạy C/C++ tại Aptech, giáo viên dạy toán, rồi lập trình mobile trên Freelancer… Hiện cô đảm nhận vai trò Senior BA trong dự án với khách hàng Mỹ của FSU1.BU9. Yến mong muốn ứng dụng những kiến thức và kinh nghiệm của mình để làm tốt công việc trong dự án, cùng các đồng nghiệp duy trì và nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng, mang về thêm nhiều cơ hội mới cho công ty.

Trước Hoàng Yến, người đầu tiên dành được chứng chỉ này là chị Đặng Thị Thúy (FSU1.GNC).

>>FPT tham gia hội thảo khởi nghiệp lớn nhất từ trước đến nay

Tiểu Thanh

Ý kiến

()