Chúng ta

Đám mây là điểm sáng của IBM

Thứ năm, 20/10/2016 | 16:42 GMT+7

Bà Ginni Rometty, CEO của IBM, khẳng định nhờ sự tăng trưởng của các mảng kinh doanh mới như điện toán đám mây, phân tích, di động và bảo mật đã giúp hãng tiếp tục duy trì tăng trưởng.

IBM vừa thông báo lợi nhuận quý 3 và là quý thứ ba liên tiếp chứng kiến lợi nhuận của hãng này bị giảm sút, theo Bloomberg. Theo đó, biên lợi nhuận gộp hoạt động của IBM trong quý 3 đạt mức 48%, giảm 2,1% so với cùng kỳ năm trước. Kết quả này thấp hơn so với dự báo trung bình 50,1% của giới phân tích.

ibm-quantum-tablet-7405-1476952880.jpg

Nhờ mảng đám mây có tốc độ tăng trưởng cao, IBM ghi nhận kết quả kinh doanh quý 2 tích cực.

Tuy nhiên, doanh số của IBM trong quý vẫn vượt dự đoán của giới phân tích. Theo báo cáo, doanh số của IBM quý 3 đạt 19,23 tỷ USD, giảm 0,3% so với cùng kỳ nhưng vẫn cao hơn so với mức 19 tỷ USD mà giới phân tích kỳ vọng. Báo cáo chỉ ra, lợi nhuận theo IBM đạt mức 3,29 USD/cổ phiếu, cao hơn so với kỳ vọng 3,23 USD trên một cổ phiếu.

Trong khi các mảng kinh doanh cũ (dịch vụ doanh nghiệp, hệ thống, phần mềm nhúng…) của IBM tiếp tục sụt giảm, hãng này đang ghi nhận các dịch vụ mới (điện toán đám mây, phân tích, di động và bảo mật) tăng trưởng ấn tượng. Cụ thể, doanh số các sản phẩm phần mềm và trí tuệ nhân tạo của IBM dưới thương hiệu Watson đạt 4,24 tỷ USD, tăng 4,5%. Doanh số nền tảng điện toán đám mây và dịch vụ công nghệ, bao gồm các công cụ phần mềm hạ tầng và mạng, đạt 8,85 tỷ USD, tăng 2,4%.

Dưới sự lãnh đạo của bà Rometty, IBM đang dần chuyển hướng sang kinh doanh các dịch vụ điện toán đám mây, một thành phần quan trọng trong kế hoạch phát triển chiến lược của IBM. "Khả năng áp dụng chuyên môn sâu và các công nghệ mang tính đột phá như Watson và IBM Cloud với số lượng lớn dữ liệu được xử lý giúp chúng tôi xây dựng các thị trường mới và chuyển đổi ngành công nghiệp", bà Rometty nói.

Dù doanh thu ngày càng tăng nhưng IBM chưa lọt Top 3 trong mảng đám mây. Hiện cuộc cạnh tranh giữa ba gã khổng lồ về đám mây là Alphabet (Google), Amazon và Microsoft.

>> FTS vô địch Hackathon 2016

Chi Vy

Ý kiến

()