Chúng ta

Đám mây giúp chính phủ Mỹ tiết kiệm 20 tỷ USD mỗi năm

Chủ nhật, 24/11/2013 | 08:09 GMT+7

Một nghiên cứu mới cho thấy rằng việc áp dụng các dịch vụ đám mây, đặc biệt là nền tảng như một dịch vụ trung gian và các công cụ phát triển ứng dụng, có thể cắt giảm chi phí phát triển ứng dụng cho chính phủ Mỹ số tiền lên đến 20,5 tỷ USD một năm.
> Muốn 'lên mây' phải loại bỏ chướng ngại vật / FPT Software 'hái' tiền tỷ ở Mỹ nhờ 'lên mây'

Forbes dẫn kết quả từ cuộc khảo sát của MeriTalk, quan hệ đối tác công-tư để thúc đẩy CNTT chính phủ, trên 153 viên chức quản lý thuộc lĩnh vực CNTT của liên bang. Nghiên cứu được bảo lãnh bởi Red Hat, Inc., đã tính toán cho thấy Platform-as-a-Service (PaaS - nền tảng như một dịch vụ) có tiềm năng cắt giảm gần một phần ba chi phí CNTT của liên bang.

Chính phủ liên bang thực sự là một nhà sản xuất phần mềm lớn. Hơn ba phần tư số người được hỏi, khoảng 77%, nói rằng phát triển ứng dụng mới "là quan trọng để cơ quan của họ đáp ứng được mục tiêu nhiệm vụ". Tuy nhiên, các tác giả của báo cáo cũng cho biết thêm rằng "CNTT chính phủ về cơ bản khá yếu".

d

Đám mây sẽ giúp chính phủ của Tổng thống Obama tiết kiệm 20 tỷ USD mỗi năm. Ảnh: Businesscloud9.

Tổng cục Thống kê (The General Accounting Office) cho biết, 70% ngân sách CNTT, tức khoảng 56 tỷ USD, được dùng cho việc chăm sóc các hệ thống di sản. Các nghiên cứu cho thấy quá trình chuyển động với tốc độ chậm chạp cũng đồng nghĩa với chi phí cao hơn, khi một chu kỳ phát triển phần mềm ứng dụng phải mất trung bình ba năm rưỡi. Bên cạnh đó, 41% nhà quản lý CNTT liên bang trong cuộc khảo sát cho biết phần mềm và ứng dụng của cơ quan mình cần phải được thay thế hoặc nâng cấp.

Khoảng 12% nhà quản lý liên bang báo cáo đã sử dụng PaaS, và 20% đã chuyển sang phát triển dựa trên đám mây. 95% số người được hỏi cho biết các cơ quan của họ sẽ được hưởng lợi từ một dịch chuyển đến PaaS chủ yếu trên việc giảm chi phí và cải thiện an ninh. Ngoài ra, 90% số chuyên gia cũng cho biết việc chuyển sang PaaS sẽ cung cấp sự hỗ trợ cho các trung tâm dữ liệu hợp nhất. 79% các nhà quản lý CNTT liên bang tin rằng sử dụng PaaS sẽ giúp cơ quan của họ tận dụng lợi thế của dịch vụ chia sẻ. 73% khác tin PaaS sẽ giúp các cơ quan của họ tận dụng dữ liệu lớn, và 69% nói rằng nó sẽ giúp hỗ trợ các thiết bị di động.

Tất nhiên, tiết kiệm tiền bạc chỉ là một phần của bức tranh điện toán đám mây. Linh hoạt và nhanh nhẹn trong việc phản ứng với những thách thức và cơ hội mới là những lợi ích mà điện toán đám mây thực sự mang lại. Và chính phủ liên bang cần tất cả sự nhanh nhẹn mà đám mây có thể đem đến.

d

Khoảng 12% nhà quản lý liên bang báo cáo đã sử dụng PaaS, và 20% đã chuyển sang phát triển dựa trên đám mây. Ảnh: Cloudcomputing.

Hãy xem xét những trở ngại gây ra bởi hệ thống lớn và ì ạch cũng như quy trình mua sắm phần mềm và chu kỳ phát triển quá dài. Ví dụ, khi thay đổi hoặc khấu trừ, hay chờ đợi thuế an sinh xã hội được cấp phát chính thức, thường được đưa ra vào phút cuối khi Quốc hội chắc chắn giải quyết được "vách đá tài chính" như hồi năm ngoái.

Sở Thuế vụ Mỹ (IRS) phải mất một khoảng thời gian để thực hiện những thay đổi trong hệ thống của mình. Hay trong trường hợp máy bay quân sự bị hack, và việc cần làm là phải nhanh chóng sao chép lại các phần mềm kiểm soát. Sự cần thiết phải sửa chữa lớn cổng thông tin Luật Bảo hiểm sức khỏe (Affordable Care Act) đang là vấn đề bức xúc. Khả năng hỗ trợ dữ liệu thời gian thực cũng là chìa khóa trong kiểm soát không lưu.

Hơn hai phần ba người sử dụng PaaS nói rằng họ đang được hưởng lợi từ sự gia tăng tính nhanh gọn trong giải quyết nhiệm vụ.

Nghệ Nguyễn

Ý kiến

()