Chúng ta

Đám mây đưa ba đại gia công nghệ 'lên mây'

Thứ bảy, 30/7/2016 | 14:03 GMT+7

Nhờ mảng đám mây có tốc độ tăng trưởng cao, Google, Microsoft và Amazon đều ghi nhận kết quả kinh doanh quý 2 tích cực, theo Business Insider.

Một trong những mảng chứng kiến tốc độ tăng trưởng lớn nhất của Google không liên quan tới quảng cáo mà là nhờ điện toán đám mây. Theo đó, Alphabet, công ty mẹ của Google, vừa công bố báo cáo tài chính quý 2 vượt mọi kỳ vọng của phố Wall.

Cụ thể, doanh thu từ “cỗ máy kiếm tiền” của công ty là mảng quảng cáo tăng trưởng tốt ở mức 19,5% so với năm trước trong khi đó những mảng khác như Nest và Verily tiếp tục gây tổn thất cho công ty khi chịu mức thua lỗ 859 triệu USD.

Tuy nhiên, một trong những mảng chứng kiến tốc độ tăng trưởng khủng nhất của công ty lại không liên quan tới quảng cáo. Đó là nhờ điện toán đám mây, doanh thu từ kho ứng dụng Play và phần cứng. Trong quý này, Alphabet đã thu về 2,17 tỷ USD từ ba mảng kinh doanh kể trên, đạt mức tăng trưởng 33% so với con số tương tự 24% vào năm trước.

So cùng kỳ, doanh thu Alphabet tăng 21%, lên 21,5 tỷ USD. Nếu loại bỏ những chi phí trả cho các đối tác quảng cáo, doanh thu thuần đạt 17,5 tỷ USD, cao hơn dự báo 16,86 tỷ USD của giới phân tích. Lợi nhuận ròng của Alphabet quý 2 đạt 4,88 tỷ USD, cao hơn nhiều so với mức 3,93 tỷ USD cùng kỳ và cao hơn kỳ vọng của nhà đầu tư.

kalyan_1469853233.png

Đám mây giúp các đại gia công nghệ đảm bảo mức tăng trưởng cao. Ảnh: Kalyan.

Trong buổi công bố báo cáo kết quả kinh doanh, Sundar Pichai, CEO Google, nhấn mạnh cỗ máy thúc đẩy tốc độ tăng trưởng chủ yếu của Alphabet là từ mảng kinh doanh điện toán đám mây và ứng dụng, theo sau đó là các thiết bị phần cứng. CEO Pichai cũng tiết lộ, Google đã bán được 30 triệu thiết bị Chromecast kể từ khi ra mắt. Alphabet dự đoán doanh thu từ mảng kinh doanh điện toán đám mây sẽ vượt doanh thu mảng quảng cáo vào năm 2020.

Cùng thời điểm, báo cáo tài chính quý II của Amazon cũng được công bố. Điểm sáng tích cực được các nhà đầu tư và giới phân tích quan tâm nhất là Amazon Web Service (AWS) - mảng đám mây dành cho doanh nghiệp - chứ không phải mảng kinh doanh thương mại điện tử. Trong quý 2, AWS đạt doanh thu 2,9 tỷ USD và ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng - 58%.

Tổng cộng, 6 tháng đầu năm 2016, AWS đã đem về doanh thu 5,5 tỷ USD cho Amazon. Nếu tiếp tục giữ được đà tăng trưởng này, chắc chắn Amazon có thể đạt 10 tỷ USD doanh thu từ AWS và ghi tên mình vào sử sách bởi trong lịch sử, chưa từng có một công ty công nghệ nào đạt được doanh thu 10 tỷ USD chỉ riêng từ mảng kinh doanh điện toán đám mây. Amazon đang đứng trước cơ hội là người đầu tiên làm được điều đó.

Microsoft cũng là một ứng cử viên cần phải nhắc tới trong cuộc đua 10 tỷ USD này. Mặc dù Azure vẫn chỉ là một mảng kinh doanh rất nhỏ của Microsoft, mà chỉ được gộp chung với bộ phận kinh doanh trung tâm dữ liệu và máy chủ.

Microsoft vừa chính thức công bố báo cáo tài chính quý 2, cũng là quý 4 của năm tài khóa 2015. Số liệu cho thấy sự tăng trưởng vượt trội của gã khổng lồ phần mềm. Tuy nhiên, lần này không phải là phần mềm hay hệ điều hành Windows, mà thứ giúp Microsoft “thăng hoa” chính là điện toán đám mây Microsoft Azure.

Báo cáo cho biết, doanh thu của Microsoft đạt 22,6 tỷ USD, lợi nhuận ròng đạt 5,48 tỷ USD. So với cùng kỳ, doanh thu và lợi nhuận của Microsoft chỉ tăng nhẹ trong khi mảng điện toán đám mây cho thấy tốc độ tăng trưởng “phi mã”.

Cụ thể, riêng nền tảng đám mây Microsoft Azure có tốc độ tăng trưởng 102% so với cùng kỳ năm ngoái. Số lượng người dùng cũng đã tăng gấp đôi và tốc độ tăng trưởng này thực sự vô cùng ấn tượng. Satya Nadella, CEO Microsft, cho biết: “Năm vừa qua là một năm quan trọng trong việc thực hiện cả hai sự chuyển đổi lớn của chúng tôi. Nền tảng điện toán đám mây của Microsoft đã đạt được những thành tích đáng kể, với nhiều khách hàng doanh nghiệp lớn và chúng tôi vẫn thấy nhiều cơ hội để tăng trưởng trong năm tiếp theo”.

Microsoft cũng rất tự tin cho rằng nếu tiếp tục tăng trưởng với tốc độ hiện nay, nền tảng điện toán đám mây của gã khổng lồ phần mềm này có thể cán mốc 10 tỷ USD trong quý tiếp theo. Và mục tiêu tới năm 2018 là 20 tỷ USD, để có thể sánh ngang với quy mô của Amazon Web Service.

Cuộc cạnh tranh giữa ba gã khổng lồ về đám mây là Alphabet (Google), Amazon và Microsoft sẽ trở nên gay cấn hơn bao giờ hết, tờ Business Insider nhận định.

>> Tìm kiếm 13 gương mặt nổi bật FPT dưới 35 tuổi

Nguyên Văn

Ý kiến

()