Chúng ta

'Đà Nẵng có thể trở thành trung tâm của Fintech'

Thứ bảy, 30/6/2018 | 23:07 GMT+7

GĐ FPT Software Đà Nẵng Nguyễn Tuấn Phương nhìn nhận Fintech (Công nghệ tài chính) nổi lên như một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất liên quan đến lĩnh vực tài chính tại thị trường Việt Nam, riêng Đà Nẵng đứng trước nhiều cơ hội để trở thành trung tâm của lĩnh vực công nghệ này.

Sáng nay (30/6), Fintech Day 2018 do FSG (Finance Services Group) lần đầu tiên tổ chức đã diễn ra tại Công viên Phần mềm Đà Nẵng. Chương trình thu hút 200 sinh viên CNTT, người đam mê công nghệ cùng lãnh đạo các trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng, Đại học Duy Tân, Đại học FPT, Đại học Greenwich (Việt Nam)...

IMG-3242-JPG-7399-1530341678.jpg

Diễn đàn FinTech Day Đà Nẵng 2018 được tổ chức lần đầu tiên tại công viên phần mềm Đà Nẵng với những chủ đề công nghệ hot nhất hiện nay như Blockchain, AI, RPA, Contactless Payment, Big Data...

FinTech Day Đà Nẵng 2018 có sự góp mặt của các diễn giả hàng đầu trong lĩnh vực Công nghệ tài chính (Fintech) gồm anh Trần Thanh Hùng, PGĐ FSG; anh Nguyễn Văn Tiến, FPT Software (Business Solution Technology); anh Hồ Phú Hiển, FPT Software (Solution Architect); anh Nguyễn Chí Hoàng, FPT Software (Business Solution Technology); anh Lương Trí, FPT Software (Project Manager); ông Vincent Royce, CEO SmartDev; anh Bùi Việt An, Miyatsu Việt Nam và anh Phạm Quốc Huy, GĐ Sản xuất Hekate.

Anh Nguyễn Tuấn Phương, GĐ FPT Software Đà Nẵng, cho biết, Fintech (financial technology - công nghệ tài chính) được sử dụng chung cho tất cả các công ty sử dụng Internet, điện thoại di động, công nghệ điện toán đám mây và các phần mềm mã nguồn mở nhằm mục đích nâng cao hiệu quả của hoạt động ngân hàng và đầu tư.

Fintech được chia thành 2 nhóm: nhóm thứ nhất là các công ty phục vụ người tiêu dùng, cung cấp các công cụ kỹ thuật số để cải thiện cách các cá nhân vay mượn, quản lý tiền bạc, tài trợ vốn cho các startup; nhóm còn lại là các công ty thuộc dạng “back-office” hỗ trợ công nghệ cho các định chế tài chính.

IMG-3246-JPG-5416-1530341678.jpg

GĐ FPT Software Đà Nẵng Nguyễn Tuấn Phương khẳng định Fintech nổi lên như một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất liên quan đến lĩnh vực tài chính tại thị trường Việt Nam.

Theo nhận định của một số chuyên gia, thị trường Fintech ở Việt Nam là sân chơi dành cho các ông lớn trong các lĩnh vực tài chính, công nghệ và dịch vụ Internet. Các startup hiện có trên thị trường thực tế đang là sân sau của một số ông lớn hoặc được đầu tư nguồn vốn khổng lồ.

"Số lượng các công ty Fintech tăng trưởng mạnh thời gian gần đây. Hàng loạt công ty công nghệ tài chính ngoại đang chen chân vào thị trường Việt Nam, nơi được đánh giá là rất hấp dẫn vì dân số trẻ, đam mê công nghệ. Tôi cho rằng Fintech Việt Nam phát triển nhờ tỷ lệ phổ biến của Internet, điện thoại thông minh và sự phát triển của thương mại điện tử... Trong xu thế đó, Đà Nẵng chắc chắn có thể thành trung tâm của công nghệ Fintech", anh nói.

Anh Trần Thanh Hùng, FPT Under 35 lĩnh vực Lãnh đạo trẻ, PGĐ FSG - đơn vị chuyên mảng tài chính của Phần mềm FPT, giúp khách mời có cái nhìn toàn cảnh về sự phát triển của Fintech tại Việt Nam cũng như trên thế giới.

Fintech là thuật ngữ để chỉ ngành cung cấp các dịch vụ tài chính trên các nền tảng công nghệ. Theo báo cáo FinTech toàn cầu 2017 từ PwC (PwC - một trong bốn công ty kiểm toán hàng đầu thế giới), kết quả khảo sát dựa trên 1308 người (thành phần gồm các CEO, giám đốc, trưởng các bộ phận IT, số hóa, công nghệ; các quản lý cấp cao đến từ 71 quốc gia trên thế giới), 82% mong đợi các đối tác FinTech sẽ tăng trưởng trong 3-5 năm tới; 77% mong đợi Blockchain được áp dụng như một phần của hệ thống các dịch vụ tài chính vào năm 2020; 20% mong đợi sự tăng trưởng của chỉ số ROI (tỷ lệ lợi nhuận ròng so với chi phí) hàng năm trong các dự án liên quan đến FinTech...

IMG-3257-JPG-8878-1530341678.jpg

Anh Trần Thanh Hùng, Phó Giám đốc FSG – đơn vị chuyên mảng tài chính của FPT Software, chia sẻ những xu hướng về Công nghệ tài chính.

Nhiều năm nghiên cứu về lĩnh vực công nghệ, anh Nguyễn Minh Chiến đến diễn đàn FinTech Day Đà Nẵng 2018 với mong muốn hiểu hơn về các ứng dụng trong lĩnh vực công nghệ tài chính. Theo anh, Fintech tại Việt Nam đang trên đà phát triển. Hiện Việt Nam cũng là môi trường thuận lợi để các startups về lĩnh vực này có thể phát triển và vươn xa đến các nước trong khu vực. 

"Chúng tôi cần những tập đoàn lớn như FPT hỗ trợ về mặt thông tin lẫn định hướng phát triển. Sự kiện còn đánh dấu cho quá trình hội nhập của Fintech tại Đà Nẵng", anh chia sẻ.

Bên lề sự kiện, các diễn giả cùng một số đối tác ngoài FPT đã trao đổi, chia sẻ và định hướng về nền tảng công nghệ Blockchain, Trí tuệ nhân tạo (AI), Tự động hóa (RPA), Trí tuệ doanh nghiệp (BI), Dữ liệu lớn (Big data) hay Phân tích dữ liệu (Data Analytics)…

IMG-3249-JPG-5387-1530341678.jpg

FinTech Day Đà Nẵng 2018 đã có những cuộc trao đổi, chia sẻ cùng các chuyên gia hàng đầu.

FSG - Finance Services Group là một trong những đơn vị mới tại FPT Software, kế thừa kinh nghiệm, nguồn lực trong lĩnh vực tài chính, đặc biệt là ngân hàng, chứng khoán và bảo hiểm với 700 thành viên, làm việc tại 9 Trung tâm chiến lược (BU) ở cả ba miền. Thị trường hoạt động của đơn vị là Nhật Bản, Mỹ và châu Á - Thái Bình Dương. Năm 2017, FSG nuôi tham vọng mở rộng thị trường sang châu Âu với mức tăng trưởng doanh thu 30% và gần 900 nhân sự.

Hiện, FSG phụ trách hơn 90% công việc nghiệp vụ tài chính tại FPT Software. FSG vận hành theo hướng chuyên môn hoá theo nghiệp vụ và giải pháp. Trong chiến lược dài hạn, FSG hướng tới mục tiêu trở thành một nhà cung cấp các giải pháp cho hệ thống tài chính một cách toàn diện, bao quát tất cả ngành nghề, và nhiều loại giải pháp khác nhau từ Mainframe đến Cloud, hay các dịch vụ Fintech (ứng dụng tài chính) để đáp ứng đa dạng nhu cầu sử dụng của xã hội.

>> Fintech Day 2018 quy tụ số lượng diễn giả kỷ lục

Việt Nguyễn

Ý kiến

()