Chúng ta

CyRadar giành chứng nhận Sản phẩm An toàn thông tin chất lượng cao

Thứ ba, 1/12/2015 | 17:34 GMT+7

Hệ thống Bảo mật thông tin của FPT với tên gọi CyRadar đã được Hội đồng bình chọn "Sản phẩm An toàn thông tin chất lượng cao năm 2015"chấm điểm cao nhất ở hạng mục sáng tạo và đột phá về công nghệ.

DSC-0563-JPG-5764-1448962636.jpg

Anh Nguyễn Xuân Quang (phải) giới thiệu cho khách hàng về CyRadar và các ứng dụng bảo mật mà FPT đang nghiên cứu.

Lễ trao giải nằm trong khuôn khổ chương trình “Ngày An toàn thông tin Việt Nam” diễn ra vào sáng nay (1/12) tại khách sạn Grand Plaza Hà Nội.

CyRadar là sản phẩm duy nhất thuộc nhóm Phát hiện các tấn công có chủ đích được trao chứng nhận lần này.

"Sản phẩm An toàn thông tin chất lượng cao" là danh hiệu được Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) xét trao mỗi năm một lần cho các sản phẩm và dịch vụ tiêu biểu nhất về an toàn thông tin, có xuất xứ từ Việt Nam, do các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp nội địa phát triển và làm chủ công nghệ. Năm 2015, có tổng cộng 15 tham gia đề cử. Hội đồng bình chọn đã thảo luận, đánh giá, bỏ phiếu để lựa chọn ra 6 sản phẩm đạt tiêu chuẩn tốt nhất để trao Cup và giấy chứng nhận.

Theo anh Nguyễn Minh Đức (Trưởng nhóm Bảo mật, Ban Công nghệ FPT), hiện nay phần lớn hệ thống phát hiện mã độc thường chỉ phát hiện những sử dụng mẫu nhận diện được định nghĩa sẵn, trong khi đó, các cuộc tấn công mạng hiện nay thường rất tinh vi nên khó phát hiện bằng cách truyền thống. Từ khởi nguồn đó, Ban Công nghệ FPT đã nghiên cứu sản phẩm CyRadar để tập trung phát hiện việc tấn công mạng của doanh nghiệp, các cơ quan, tổ chức Nhà nước.

Điểm nổi bật nhất của CyRadar là ứng dụng công nghệ phân tích dữ liệu lớn (Big Data) và Học máy để nhận diện sớm các dấu hiệu bất thường trong máy tính, từ đó cảnh báo và ngăn chặn kịp thời nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn thông tin của doanh nghiệp và các thiết bị cá nhân khác.

DSC-0594-JPG-2206-1448962637.jpg

Anh Nguyễn Minh Đức (thứ tư từ trái sang) đại diện FPT lên nhận Cup và bằng chứng nhận giải thưởng "Sản phẩm An toàn Thông tin chất lượng cao".

Sản phẩm được Hội đồng bình chọn chấm điểm cao ở tất cả hạng mục là Tính năng hoàn thiện và hiệu quả ứng dụng; Công nghệ và chất lượng sản phẩm cao; Sáng tạo và đột phá; Khả năng thương mại hóa, tiềm năng và thực tế. Đặc biệt, CyRadar là sản phẩm đạt điểm cao nhất ở hạng mục Sáng tạo và đột phá về mặt công nghệ. Trước đó, sản phẩm đã lọt vào Top 10 start-up công nghệ tiềm năng châu Á.

Hiện CyRadar được chạy thử nghiệm tại một số doanh nghiệp và cơ quan thông tấn lớn của Việt Nam như Tổng Công ty Viễn thông Mobifone, báo Vietnamnet.

Anh Nguyễn Xuân Quang (Ban Công nghệ FPT) cho biết, phần lớn đơn vị đều có phản hồi tốt về sản phẩm và cho rằng CyRadar đang phát huy khá hiệu quả trong việc phát hiện những nguy cơ mới có thể xảy ra cho hệ thống của các đơn vị này.

DSC-0567-JPG-1828-1448962637.jpg

Gian hàng của FPT IS và ứng dụng CyRadar nhận được sự quan tâm của nhiều quan khách.

Ngoài ra, sản phẩm còn nhận được sự quan tâm của nhiều cá nhân, tổ chức khác thi tham gia gian hàng triển lãm tại chương trình.

"Qua phần giới thiệu sơ bộ ở gian hàng, tôi thấy sản phẩm khá hay và thiết thực. Dù là sản phẩm nội địa nhưng có thể đáp ứng được nhu cầu bảo mật thông tin của các doanh nghiệp, tổ chức lớn. Tuy nhiên, do đặc thù là sản phẩm công nghệ nên khi chưa trực tiếp thử nghiệm tôi sẽ không đánh giá cụ thể về chất lượng và tính ưu việt của sản phẩm"", anh Nguyễn Văn Minh (Ngân hàng Vietinbank) nhận định. 

Bên cạnh CyeRadar, 5 sản phẩm khác được trao giải gồm: Thiết bị tường lửa phân tán MiDFS-IDS; Hệ thống giám sát website tập trung; Phần mềm diệt virus CMC; Phần mềm máy tính an toàn S7 Q 3.26 và Phần mềm MK PKI Applet.

FIS-3-6554-1448962637.jpg

Nhiều cơ quan báo chí quan tâm đến vấn đề bảo mật thông tin ở Việt Nam cũng như các ứng dụng, giải pháp mà FPT đang nghiên cứu. 

Cũng trong khuôn khổ chương trình, anh Đặng Xuân Trường, chuyên gia đánh giá QSA của FPT IS IPS, còn có phần chia sẻ về vấn đề nâng cao năng lực bảo mật cho doanh nghiệp với các tiêu chuẩn bảo mật thông tin và giới thiệu về tiêu chuẩn PCI DSS. Trong đó, anh Trường đặc biệt nhấn mạnh về tầm quan trọng của chứng chỉ này đối với các ngân hàng và doanh nghiệp, tổ chức sử dụng thẻ. Thậm chí, nếu không có chứng chỉ PCI DSS thì các doanh nghiệp, tổ chức không thể hoạt động được ở lĩnh vực này.

Cũng theo anh, FPT đang là đơn vị đầu tiên và duy nhất đạt được chứng chỉ này và được ủy quyền cung cấp, đánh giá chứng chỉ cho các đơn vị dùng thẻ tại Việt Nam. Để đạt được chứng chỉ, FPT đã phải trải qua rất nhiều đợt đào tạo cũng như vòng thi khắt khe, đồng thời bỏ ra khá nhiều chi phí để mua bảo hiểm hoặc cập nhập công nghệ mới. Phần chia sẻ của anh Trường tuy ngắn gọn nhưng được mọi người đánh giá là khá đầy đủ và có thông điệp rõ ràng. 

fis-4-7044-1448962637.jpg

Anh Đặng Xuân Trường giới thiệu tổng quát về chứng chỉ PCI DSS tại Ngày An toàn thông tin Việt Nam.

Ngày An toàn thông tin Việt Nam là sự kiện thường niên được đông đảo cộng đồng ứng dụng và phát triển CNTT quan tâm. Năm nay, chương trình diễn ra với chủ đề chính là "Xu hướng phá hoại tàn khốc của tấn công mạng hiện đại". Bên cạnh đó là hai hội thảo chuyên đề với nội dung "Tấn công phá hoại các hệ thông tin trọng yếu" và "Tấn công phá hoại hệ thông thông tin của doanh nghiệp". Chương trình diễn ra trong trọn vẹn một ngày với gần 1.000 người tham dự.

Bình Nguyên

Ý kiến

()