Chúng ta

Cuộc đời chìm nổi của vị triệu phú ngành công nghệ

Thứ ba, 28/6/2016 | 16:12 GMT+7

Cuộc đời Tomas Gorny có thể là niềm cảm hứng của rất nhiều doanh nhân đang trong bước đầu khởi nghiệp. 

Sinh ra trong một gia đình nghèo khó ở Ba Lan, đến Mỹ vào những năm 90 khi chỉ vừa 20 tuổi và biết rất ít tiếng Anh, Gorny bắt đầu cuộc sống với công việc của người trông bãi đỗ xe và làm sạch thảm trải sàn.

Còn hôm nay, Gorny là một doanh nhân thành công điều hành ba công ty khác nhau, bao gồm Nextiva, một dịch vụ điện thoại đám mây đem lại doanh thu 100 triệu USD năm 2015. Hai start-up trước của Gorny, bao gồm Endurance International, bán cho Warburg Pincus và Goldman Sachs cũng đem lại cho anh gần 1 tỷ USD. Tuy nhiên, không mấy ai biết cuộc đời Gorny được tạo nên từ biết bao nỗ lực và cố gắng.

tomas-gorny-2-jpeg-6717-1467093358.jpg

CEO Nextiva Tomas Gorny.

Triệu phú ở tuổi 22 và cú sốc bên bờ phá sản

Khi còn trẻ, Gorny luôn mơ ước được điều hành công ty của riêng mình. Năm 17 tuổi, anh có kinh nghiệm làm trong công ty phân phối PC ở châu Âu. Khi chuyển đến Mỹ, Gorny gia nhập công ty về dịch vụ lưu trữ website có tên Internet Communications và trở thành một trong những thành viên đầu tiên.

Tuy nhiên, trong thời gian làm việc tại Internet Communications, Gorny phải làm rất nhiều công việc bán thời gian khác để có thể trả tiền thuê nhà, cuộc sống khó khăn và vô cùng túng thiếu. Nhưng điều này không làm chàng trai trẻ nản lòng, để rồi sau 2 năm, Internet Communications được Interliant mua lại, biến Gorny trở thành triệu phú khi mới chỉ chạm ngưỡng 22 tuổi.

Với số tiền lớn trong tay, Gorny bắt đầu đầu tư vào nhiều công ty khác để sinh lời. Thế nhưng thảm họa ngày 11/9 đã cướp sạch toàn bộ tiền bạc Gorny kỳ công xây dựng. Những gì anh còn lại chỉ là chiếc xe hơi và chưa đến 10.000 USD trong ngân hàng. Khó khăn, vợ anh cũng phải tìm thêm một công việc trả lương theo giờ.

“Sai lầm của tôi là chỉ đặt mục tiêu quanh số tiền mình có và khi sự cố xảy ra, tất cả mọi thứ đều sụp đổ”, Gorny chia sẻ.

Sự trở lại ngoạn mục

Khó khăn không làm Gorny dừng bước. Với hiểu biết về kỹ thuật và kinh nghiệm trong việc cho thuê máy chủ, người đàn ông khởi động dự án mới với tên gọi IPOWER vào cuối năm 2001. IPOWER hướng tới các doanh nghiệp nhỏ, giá thành rẻ và giúp họ dễ dàng xây dựng các trang web nên nhanh chóng được nhiều người biết tới. Năm 2007, IPOWER trở thành một trong những công ty về dịch vụ lưu trữ website lớn nhất nước Mỹ và sát nhập với Endurance International. Bốn năm sau, Warburg Pincus và Goldman Sachs mua lại Endurance International với giá 1 tỷ USD còn Gorny là cổ đông cá nhân lớn nhất tại thời điểm đó.

tomas-gorny-nextiva-s-founder-3130-1686-

Phần lớn thời gian Gorny hiện giờ dành để điều hành Nextiva.

Với số tiền kiếm được, Gorny lập thêm 3 công ty mới bao gồm Nextiva, United Web (vườn ươm khởi nghiệp) và Site Lock chuyên về bảo mật web. Cả ba công ty đều không có nhà đầu tư bên ngoài và “những gì tôi đã làm sẽ không thể so sánh với 3 công ty này trong tương lai”, Gorny cho biết.

Bài học kinh nghiệm

Sau tất cả những thăng trầm, Gorny đã rút ra được nhiều bài học mà theo ông, có thể áp dụng cho rất nhiều doanh nghiệp. Tuy nhiên, có thể tóm gọn lại ở 6 ý sau:

Đừng khởi nghiệp khi chỉ tập trung vào “exit strategy”: Bạn không nên bắt đầu một starup với mục tiêu cuối cùng chỉ để bán nó lấy tiền. Thay vào đó, hãy tập trung vào việc tạo ra giá trị thực sự cho người dùng. “Khi tôi mất tất cả tài sản vào năm 2001, tôi đã không còn coi tiền bạc là mục tiêu quan trong nhất. Thành công của doanh nghiệp nằm ở giá trị nó mang lại trên thực tế”.

Hãy thoải mái dù bị đánh giá thấp. Gorny bắt đầu công việc kinh doanh khi còn rất trẻ, thậm chí còn sử dụng thứ tiếng Anh mang âm điệu châu Âu. Điều này khiến Gorny không được nhiều người coi trọng. “Tuy nhiên, trong kinh doanh, việc bạn bị đánh giá thấp có thể tận dụng như sức bật lớn hơn sau này”.

Làm việc với người hợp mình. “Để ít nhất bạn không căng thẳng khi làm việc cùng người bạn không thích. Áp lực từ những vấn đề của công ty là quá đủ, bạn sẽ không mong phải điên đầu vì những mối quan hệ đồng nghiệp nữa đâu”.

Đầu tư vào bản thân là lựa chọn khôn ngoan nhất. Sau khi trải qua nhiều mất mát trong đầu tư, Gorny cho biết anh gần như trở nên “bảo thủ” trong suy nghĩ đầu tư vào người khác. Thay vì thế Gorny tìm nhiều cách để đầu tư vào chính bản thân mình. Đó cũng là lý do tại sao 3 công ty hiện nay của anh đều không có nhà đầu tư bên ngoài.

Sử dụng tiền của bản thân khiến bạn thận trọng hơn. Không có nhà đầu tư bên ngoài đồng nghĩa với việc Gorny đặt cược số tiền mình có vào khởi nghiệp. Tuy nhiên, Gorny tin rằng điều này khiến anh đưa ra các quyết định chính xác hơn, bởi con người thường có xu hướng sử dụng tiền của bản thân và tiền từ bên ngoài khá khác nhau. “Các quyết định của tôi trở nên thận trọng hơn vì tôi đang đánh cược với chính bản thân mình”.

Thất bại khiến bạn bình tĩnh hơn. Con người thường có xu hướng ăn mừng thành công của mình quá nhiều mà quên mất rằng cần phân tích làm sao để không lặp lại sai lầm cũ. Tuy nhiên, điều khó nhất chính là phá vỡ thành công đó để hoàn thiện sản phẩm của mình ngày càng tốt hơn.

>> 7 tuyệt chiêu dùng email của CEO LinkedIn

Hải Thu (theo Business Insider)

Ý kiến

()