Chúng ta

Cuộc chiến trong ngành công nghiệp tự hành

Chủ nhật, 23/7/2017 | 11:40 GMT+7

Ngành công nghiệp tự hành (industrial autonomous) thực sự là một “chiến trường” trong tương lai khi mà các nhà khoa học, các công ty công nghệ hàng đầu trên thế giới đều có tham vọng tạo ra những thiết bị, người máy có khả năng tự hoạt động mà không cần đến bàn tay con người. Tại thời điểm này, con người đã và đang thể hiện được tham vọng của mình thông qua những sản phẩm, ứng dụng mà họ xây dựng nên.

Nền tảng Apollo - 'Android của ngành công nghiệp xe tự hành'

Liệu có quá không khi “Google của Trung Quốc” Baidu nhận định nền tảng Apollo của mình là “Android của ngành công nghiệp xe tự hành”?

Hiện nay, Baidu giữ vị thế là một trong những hệ sinh thái đối tác lớn nhất cho nền tảng xe tự hành trên thế giới. Chương trình tự hành Apollo đã được sử dụng trên 50 đối tác, trong đó có FAW Group - một trong những thị trường xe ô tô chính tại Trung Quốc; một số công ty tự động khác của Trung Quốc như: Chary, Changan, Great Wall Motors; Bosch, Continental, Nvidia, Microsoft Cloud, Velodyne, TomTom, UCAR và Grab Taxi. Theo thông tin mới nhất, Microsoft đã “bắt tay” với Baidu để tập trung phát triển các công cụ hỗ trợ hệ điều hành Apollo.

Microsoft đã “bắt tay” với Baidu để tập trung phát triển các công cụ hỗ trợ hệ điều hành Apollo

Microsoft đã “bắt tay” với Baidu để tập trung phát triển các công cụ hỗ trợ hệ điều hành Apollo.

Chương trình Apollo cũng nhận được sự cộng tác từ 5 trường đại học hàng đầu của Trung Quốc, và chính quyền địa phương. Giám đốc điều hành của Baidu, ông Qi Lu, đã gọi nền tảng này là “Android của ngành công nghiệp xe tự hành, nhưng mở rộng hơn và mạnh mẽ hơn”, và mục đích của nó là nhằm cung cấp cho các nhà phát triển các công cụ bao gồm: Dữ liệu, API, một số mã nguồn mở, thậm chí là tham khảo các phần cứng để giúp họ có thể đưa các sản phẩm tự lái ra thị trường.

Để chứng minh nền tảng này có thể làm gì, hiệp hội các nhà start-up thuộc hệ thống tự hành tại Mỹ đã trình diễn 2 xe mà họ sử dụng phần mềm Apollo 1.0 trong vòng 3 ngày. Những chiếc xe này đã được trưng bày tại hội nghị các nhà phát triển của Baidu, nơi tin tức về chương trình Apollo được thông báo.

Trong tháng 7 này, các nhà phát triển sẽ truy cập công nghệ tự lái cho các khu vực cụ thể, bị hạn chế. Cuối năm 2020, Baidu hy vọng rằng sẽ cung cấp một nền tảng có thể xử lý tất cả xe tự hành trên cả đường giao thông đô thị và cao tốc.

Josh.AI - Bộ giải pháp kết nối thiết bị thông minh trong nhà

Các ông lớn công nghệ trong ngành như Amazon (Alexa), Apple (Home Pod), Google (Google Home) đang nỗ lực để cải tiến giọng nói cho các trợ lý ảo và loa thông minh của họ nhưng các giải pháp mà họ đưa ra vẫn còn bất tiện cho người dùng cuối. Alex Capecelatro và Tim Gill, với suy nghĩ tạo ra một thứ gì đó có khả năng kết nối mọi thứ trong gia đình đã tìm ra giải pháp với tên gọi Josh.AI. Bộ giải pháp được bán với giá 10.000 USD trở lên (giá tùy thuộc với các thiết bị được kết nối), gói sản phẩm bao gồm: Một máy Mac Mini, một iPad, gói phần mềm hỗ trợ.

Với Josh.AI, người dùng cuối có thể dễ dàng điều khiển các thiết bị trong nhà thông qua màn hình điều khiển kéo thả trên iPad hoặc điều khiển bằng giọng nói thông qua điện thoại hoặc loa thông minh (VD: Alexa, Google Home,…). Với hình thức điều khiển bằng giọng nói, câu lệnh sau khi được truyền đi sẽ được xử lý trên Mac Mini, sau khi quá trình phân tích hoàn tất, câu lệnh sẽ được chuyển lên cloud, hệ thống Josh.AI sẽ xử lý ở khâu này, từ đấy phát tín hiệu điều khiển các thiết bị. Bạn chỉ cần ra lệnh cho “Josh” và trợ lý này sẽ “nói” với các thiết bị trong nhà cần phải làm gì. (Bạn có thể thay đổi tên của vị trợ lý này, cũng như lựa chọn âm sắc nam hay nữ).

Kể từ tháng 3/2015, khi hai nhà sáng lập bắt đầu khởi động Josh.AI, chỉ sau một năm, sản phẩm đầu tiên đã được ra mắt. Tính đến nay, bộ giải pháp Josh.AI đã có thể xác định các thiết bị từ hơn 50 nhà sản xuất. Nó có thể điều khiển ánh sáng, hệ thống âm thanh, camera an ninh, tivi thông minh… Ngoài ra, Josh còn có khả năng hợp thức lệnh, tắt/mở tất cả thiết bị cùng lúc hoặc bật/mở, điều khiển từng cặp thiết bị với nhau.

Hiện tại, Josh.AI  có thể làm việc trên Echo và Google Home, đồng thời bao gồm các giao diện cho Android, iOS và website. Các nhà phát triển bộ giải pháp này cho biết, họ vừa đầu tư thêm 11 triệu USD cho hệ thống này.

FPT trong 'cuộc chiến' tự hành

Không nằm ngoài guồng quay của cuộc chiến tự hành, thời gian qua, FPT đã và đang đầu tư vào nghiên cứu và dần đưa các sản phẩm vào thực tế. Trong 7 lĩnh vực được dự đoán tăng trưởng mạnh gồm: Xe tự hành (autonomous driving), hệ thống an toàn (safety hay well-being), hệ thống thông tin giải trí (entertainment), quản lý kiểm soát ô tô (vehicle management), quản lý di dộng (mobility management) và tích hợp các thiết bị gia đình (home integration), FGA (FPT Global Automotive) tham gia vào hầu hết lĩnh vực này, tập trung phát triển các ứng dụng trong ô tô ở 3 mảng chính là xe tự hành, sự an toàn và hệ thống thông tin giải trí.

Chung kết cuộc thi Cuộc đua số do FPT tổ chức

Chung kết cuộc thi Cuộc đua số do FPT tổ chức.

Ngoài ra, FPT cũng đầu tư vào nghiên cứu xử lý ảnh, tập trung ở lĩnh vực Computer vision và Machine Learning. Đội xử lý ảnh (IPT) - trực thuộc FPT Software Lab đã tham gia vào nhiều dự án phát triển các thuật toán ứng dụng khác nhau như: Phần mềm nhúng, các thiết bị di động, nâng cao chất lượng cuộc sống (assistive and quality of life), chẩn đoán y tế bằng hình ảnh. Các thuật toán và những ứng dụng của đội hiện được sử dụng trong các ngành khác nhau như: Sinh trắc học, tương tác máy (human machine interaction), nhận dạng mẫu (Pattern recognition) và ADAS.

Không chỉ tập trung vào nghiên cứu và xây dựng các sản phẩm, ứng dụng tự hành, tháng 5 vừa qua, Tập đoàn FPT đã tổ chức thành công cuộc thi “Cuộc đua số” - cuộc đua không người lái cho các sinh viên tài năng đến từ các trường đại học hàng đầu Việt Nam. Cuộc thi được tổ chức nhằm mang xu hướng số hóa đến gần hơn với cộng đồng yêu công nghệ Việt, tạo sân chơi cho các bạn sinh viên tài năng trên cả nước giao lưu, học hỏi những kiến thức công nghệ mới về tự hành, cùng các hướng dẫn viên là các giảng viên, các chuyên gia hàng đầu đến từ FPT xây dựng các mô hình xe ô tô tự lái thực tiễn. Trải qua nhiều vòng thi gay cấn, 5 chàng trai đến từ Học viện Kỹ thuật quân sự đã xuất sắc giành được chiến thắng, ngoài các giải thưởng tiền mặt và vật phẩm được nhận ngay tại cuộc thi, các bạn còn có cơ hội được đến thăm và trải nghiệm môi trường làm việc tại Khu công nghệ cao lớn nhất thế giới - Thung lũng Silicon, Mỹ. Thời điểm này, các chuyên gia của Ban Công nghệ FPT đang bắt tay vào nghiên cứu, rục rịch khởi động cho mùa thứ hai của cuộc thi này.

Theo FPT Tech Insight

Ý kiến

()