Chúng ta

Cuộc chiến ‘trên mây’ căng thẳng của 3 'ông lớn'

Chủ nhật, 16/2/2014 | 11:00 GMT+7

Google từng là mối đe dọa duy nhất của Amazon nhưng dưới thời của Satya Nadella, CEO mới của Microsoft, điều này có khả năng sẽ thay đổi. Ba ‘ông lớn’ là Google, Amazon và Microsoft sẽ vẽ lại đám mây.
> ‘Cloud và Mobility là sự dịch chuyển cần thiết của Microsoft’ / Top 10 'gã khổng lồ' về điện toán đám mây

Randy Bias, Giám đốc điều hành Cloudscaling, cho biết trong một bài viết trên blog rằng đối thủ cạnh tranh thực sự của Amazon Web Services chỉ có thể là Google. Cách đây ít lâu, điều này hẳn nhiên là đúng. Google là một công ty công nghệ web khổng lồ với nhiều phát minh công nghệ quy mô lớn mà hiện tại mọi doanh nghiệp đều muốn sử dụng. Đây cũng là điều hợp lý khi các chuyên gia dự đoán rằng giới lãnh đạo doanh nghiệp sẽ chuyển sang các đám mây của gã tìm kiếm.

Nhưng sau đó, nghi ngờ được đặt ra cho Google Apps khi mà nỗ lực cung cấp dịch vụ cho doanh nghiệp của Google không có nhiều cải biến lớn. Nếu doanh nghiệp không tận dụng được lợi thế của dịch vụ Google, thứ mà họ có thể bắt đầu miễn phí, liệu họ có sẵn sàng trở thành khách hàng lâu dài của Google cho dịch vụ điện toán đám mây?

d

Satya Nadella là người đứng đầu bộ phận đám mây và doanh nghiệp của Microsoft trước khi trở thành CEO của hãng. Ảnh: Mobigyaan.

Sau khi chứng kiến ​​sự thăng tiến của CEO Satya Nadella tại Microsoft, đánh giá của Giám đốc điều hành Cloudscaling về đám mây đang ngày càng ‘lung lay’. Cạnh tranh thực sự của Google với Amazon chỉ diễn ra trên mặt trận công nghệ, nhưng với Microsoft là trên mặt trận doanh nghiệp. Microsoft không phải tìm ra cách để bán hàng cho các doanh nghiệp mà điều này được gã khổng lồ phần mềm thực hiện trong nhiều năm. Microsoft cũng không phải ngay lập tức có được sự bình đẳng với Amazon hay có được khoản lợi nhuận lớn từ các dịch vụ đám mây Azure của mình.

Ngược lại, Microsoft đã có một hệ thống doanh nghiệp lớn tạo ra dòng tiền mạnh mẽ giúp tài trợ cho việc mở rộng các dịch vụ điện toán đám mây. Không nhiều công ty có được lợi thế này bởi phải mất rất nhiều vốn để khởi động một dịch vụ điện toán đám mây toàn cầu. Google và Microsoft là hai công ty duy nhất có thể tạo ra cam kết cung cấp dịch vụ đám mây và gắn bó lâu dài với nó. Các dịch vụ không bao giờ đứng yên, họ giống như vũ trụ, không ngừng mở rộng.

Amazon.com biết lợi thế của mình với Amazon Web Services chính là bán cơ sở hạ tầng cần thiết để thiết kế những bước hoạt động đầu tiên của một doanh nghiệp trực tuyến. Nó liên tục bổ sung thêm các dịch vụ cơ sở hạ tầng, sau đó chọn lọc giảm giá khi đối thủ cạnh tranh cố gắng để xây dựng nên các gói sản phẩm tương tự. Đây là một cách thắt chặt đối thủ cạnh tranh. Với cuộc chiến giá cả này, công ty luôn có cách điều khiển chi tiêu của khách hàng vào một giỏ.

Google dường như muốn đuổi kịp với Amazon trong từng hơi thở. Chẳng hạn khi sản phẩm Google Cloud Platform xuất hiện trên kệ vào đầu tháng 12/2013, Google đã hạ giá khối lưu trữ liên tục Persistent Disk đến 60%. Đó là một cú thúc ngang sườn Amazon.

Google đã tung ra dịch vụ lưu trữ đám mây từ 18 tháng trước (Google Drive), nhưng hãng chưa có một dịch vụ trọn gói cho doanh nghiệp. Với tên gọi đơn giản “Lưu trữ đám mây” (Cloud Storage), Google thu phí theo dung lượng đã dùng và dữ liệu trao đổi, giống như đối thủ cạnh tranh của hãng. Hãng cũng cung cấp các giải pháp khác để quản lý cơ sở dữ liệu gắn với Compute Engine - giải pháp máy chủ ảo nền đám mây của mình của mình cho các cá nhân và doanh nghiệp.

d

Các khách hàng đang là người được hưởng lợi từ cuộc cạnh tranh về giá của các nhà cung cấp. Ảnh: Readwrite.

Nền tảng đám mây của Google sẽ cạnh tranh trực tiếp với Microsoft Azure, Amazon Web Services (AWS), Rackspace, GoDaddy, và những công cụ cơ bản khác. Các giải pháp này đều có thể lưu trữ bất cứ thứ gì từ blog của bạn với các dịch vụ cực lớn như Netflix (sử dụng AWS) hoặc iCloud của Apple (sử dụng Azure).

Phát biểu nhân sự kiện này, ông Greg DeMichillie, Giám đốc dịch vụ Điện toán Đám mây của Google, lưu ý các công ty rằng: "Chúng tôi cung cấp cho mọi người các dịch vụ tương tự với dịch vụ mà Google hiện đang sử dụng". Gã khổng lồ tìm kiếm tham gia vào cuộc đua lưu trữ rất muộn, nhưng Google hy vọng với dấu ấn thương hiệu riêng và giá cả cạnh tranh của mình, hãng có thể chiếm được một phần thị trường của các đối thủ cạnh tranh.

Amazon đã đáp trả lại bằng cách tuyên bố giảm giá 50% cho khối lưu trữ Elastic Block Storage vào ngày 23/1. Ngay sau đó, ngày 24, trong một động thái ít được chú ý, Steve Martin, CEO mảng Azure, cho biết trong một blog rằng, Microsoft "cam kết theo kịp Amazon Web Services về giá cho các dịch vụ hàng hóa như công cụ tính toán, lưu trữ và băng thông”. Và kết quả là vào ngày 13/2, khách hàng đã thấy giá của Block Blobs Storage và Disks/Page Blobs Storage hạ ngang với giá của Amazon Web Services.

Do không đủ tiềm lực nên các nhà cung cấp khác không dám làm theo Amazon trong "cuộc đua xuống đáy" với giá điện toán đám mây, nhưng Microsoft đã tuyên bố rằng họ sẽ thực hiện điều này. Google cũng đang hành động như vậy, và chúng ta sẽ cùng kiểm chứng trong lần giảm giá tiếp theo của Amazon.

Cam kết để Azure phù hợp với giá của Amazon đã được thực hiện tại một thời điểm khi Satya Nadella là người đứng đầu bộ phận đám mây và doanh nghiệp của Microsoft. Và nay việc này sẽ càng được đẩy mạnh khi Nadella giờ đã là CEO. Cấu trúc của Amazon là một cửa hàng bán lẻ có lợi nhuận biên mỏng. Amazon cũng đang đúc kết những bài học trong việc điều hành cửa hàng trực tuyến bán lẻ sang các dịch vụ cơ sở hạ tầng điện toán đám mây.

d

Thị trường đám mây đang là cuộc cạnh tranh của 3 ông lớn. Ảnh: Iamondemand.

Một trong số ít các công ty có cấu trúc tương tự (chúng ta có thể loại trừ IBM) là Microsoft. Đây không phải là công ty đầu tiên đến với giao diện đồ họa hoặc các ứng dụng dành cho máy tính, nhưng nó cung cấp giá trị tốt hơn về giá so với IBM, Sun Microsystems, Lotus, Word Perfect trong những năm 1980 hay 1990. Hãng cũng tham gia vào một số hoạt động kinh doanh đến độ bị Bộ Tư pháp đánh giá là vi phạm quy tắc cạnh tranh và độc quyền.

Cuộc chơi tương tự giờ lại đang diễn ra trên một sân chơi với nhiều cấp độ hơn và từng đối thủ đều có điểm mạnh-yếu riêng với điện toán đám mây. Amazon.com đang mở rộng trên rất nhiều mặt trận trong quá trình trở thành nhà phân phối lớn và đa dạng nhất trên thế giới.

Google có vị trí riêng đủ mạnh để cạnh tranh về người dùng điện toán đám mây. Nhưng trong cả ba, Microsoft với nguồn thu nhập liên tục và đảm bảo, công nghệ và đội ngũ lãnh đạo mới, đã xác định mục tiêu là không để cho Amazon một mình thỏa mãn mọi ước vọng.

Na Vy (theo Information Week)

Ý kiến

()