Chúng ta

CTO FPT: 'Tập đoàn đầu tư mạnh vào công nghệ xe tự lái'

Thứ bảy, 12/5/2018 | 08:53 GMT+7

Tại họp báo chung kết Cuộc đua số diễn ra ngày 11/5, anh Lê Hồng Việt, Giám đốc Công nghệ FPT chia sẻ tập đoàn FPT đang thúc đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu, sáng tạo, trải nghiệm công nghệ mới nhất trong lĩnh vực tự vận hành, đáp ứng yêu cầu cho nhiều khách hàng lớn trên toàn cầu.

Theo đó, thế giới đang dịch chuyển chủ yếu sáng tạo từ phần cứng sang 90% thuộc về phần mềm, ô tô sẽ là một trong những ngành có sự thay đổi mạnh mẽ nhất trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0. “FPT đã và đang đầu tư phát triển mạnh mẽ công nghệ tự vận hành và đặt mục tiêu trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu thế giới về công nghệ phần mềm ô tô”, anh Lê Hồng Việt cho hay.

2DSC-8983-3604-1526027787.jpg

Anh Lê Hồng Việt chia sẻ về công nghệ tự hành của FPT. Ảnh: Nguyễn Thắng.

Anh Việt tiết lộ, FPT đang triển khai một số dự án liên quan đến công nghệ xe tự hành nói riêng và automotive nói chung cho khoảng 40 khách hàng lớn trên toàn cầu.

CTO FPT nhận định, Việt Nam là một trong những nước có nhiều cơ hội trong cuộc đua hơn là thách thức. Cụ thể, chúng ta đi sau các nước lớn trên thế giới 5-7 năm về công nghệ. Tuy nhiên, đây là cơ hội cho công nghệ Việt Nam khi chúng ta được thừa hưởng tất cả các công nghệ đã ra đời thay vì phải bắt đầu từ con số 0. "Quãng thời gian 5-7 năm không quá dài để Việt Nam xóa nhòa khoảng cách công nghệ này”, anh Việt hào hứng và nhận định, FPT nói riêng và Việt Nam nói chung đang sẵn sàng tiếp cận thế giới cả về trình độ nghiên cứu và ứng dụng.

Hiện tại trên các xe đời mới có hơn 100 triệu dòng code. Có những dòng xe FPT triển khai 5 -10%, có những dòng xe FPT đã làm tới 30-40% lượng phần mềm. Mục tiêu 2025, tập đoàn làm được 10% tổng thể lượng phần mềm của tất cả các dòng xe trên thế giới.

Tuy nhiên, theo anh Việt, công nghệ Việt Nam vẫn cần khắc phục một số hạn chế như lực lượng nhân sự xây dựng sản phẩm và ứng dụng vào cuộc sống thực tiễn vẫn thiếu. "Thế giới cũng đang thiếu, nhưng Việt Nam còn thiếu nhiều hơn. Vì vậy, đầu tư vào lĩnh vực xe tự vận hành hay Automotive là cần thiết và cấp bách mà “đến người ít thông minh cũng nhận ra”, anh Việt nói.

Chia sẻ thông tin về môt vài trường hợp rủi ro do xe không người lái gây tai nạn trên thế giới, anh Việt thẳng thắn cho rằng, "Xe tự vận hành vẫn có thể xảy ra tai nạn, đó là điều đáng tiếc. Nhưng không phải vì tai nạn mà việc nghiên cứu và phát triển dừng lại, thay vào đó công nghệ sẽ cần giải bài toán làm thế nào để an toàn hơn. Dù sao, một cái xe cũng không thể say rượu như con người”.

2DSC-8974-6756-1526032206.jpg

Họp báo Chung kết cuộc đua số 2017-2018. Ảnh: Nguyễn Thắng

Tiết lộ thêm về việc FPT có nghiên cứu và sản xuất xe tự lái để bán cho người sử dụng tham gia giao thông trong tương lai hay không, anh Việt khẳng định FPT không dự kiến sản xuất xe tự lái mà sẽ nghiên cứu phát triển công nghệ tự hành để cung cấp cho các nhà sản xuất. Việc mong muốn xe chạy được trên đường phố Việt Nam là khó khả thi, vì giao thông của Việt Nam rất phức tạp và trên thế giới các hãng xe vẫn chưa thật sự hoàn toàn đạt được điều này. Hiện FPT chỉ nghiên cứu ứng dụng để xe chạy trong các khuôn viên, các nhà máy để lấy hàng, chạy trong sân golf, resort…”.

Do vậy, bên cạnh là tập đoàn tiên phong nghiên cứu phát triển công nghệ cho ô tô, FPT còn đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu, sáng tạo, trải nghiệm công nghệ mới nhất trong lĩnh vực tự hành cho các bạn trẻ Việt Nam thông qua cuộc thi Cuộc đua số. FPT kỳ vọng từ những sân chơi như Cuộc đua số, trong tương lai sẽ có nhiều hơn nữa các sản phẩm tiên tiến nhất trên thế giới được phát triển từ trí tuệ Việt Nam.

Ngày 17/5, 8 đội thi đến từ 6 trường đại học trên nước (Học viện Kỹ thuật quân sự, ĐH FPT, ĐH Công nghệ - ĐHQG Hà Nội, ĐH Bách Khoa Đà Nẵng, ĐH Bách Khoa TPHCM, ĐH CNTT - ĐHQG TPHCM) sẽ bước vào thi đấu trận chung kết cuộc thi lập trình xe tự hành Cuộc đua số 2017 - 2018, tại nhà thi đấu quận Tây Hồ (Hà Nội). Chương trình được truyền hình trực tiếp trên VTV2 đồng thời livestream trên Fanpage Cuộc đua số.

Cuộc đua số do Tập đoàn FPT tổ chức, dưới sự chỉ đạo của Bộ Khoa học và Công nghệ. VTV2 và Báo điện tử Vnexpress là 2 đơn vị bảo trợ truyền thông của cuộc thi. Vietnam Airlines là nhà tài trợ vận chuyển chính thức, công ty Lectron là nhà đồng tài trợ. Cuộc đua số 2017-2018 diễn ra từ tháng 10/2017 đến tháng 5/2018. Đây là cuộc thi lập trình công nghệ xe tự hành dành cho tất cả sinh viên đại học trên cả nước. Cuộc đua số 2017-2018 được tổ chức ở cả 3 khu vực: Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM với tổng giá trị giải thưởng hơn 4 tỷ đồng.

Tham dự Cuộc đua số, các thí sinh đã được FPT cung cấp mô hình xe tự hành có tỷ lệ bằng 1/10 kích thước xe thật, các thuật toán cơ bản giúp xe chạy được trên địa hình đường cong, tránh được vật cản… để các đội tập luyện. Ngoài ra, các thí sinh cũng được các chuyên gia về công nghệ xử lý ảnh, robotic, tự động hóa của FPT đào tạo và hỗ trợ kỹ thuật khi cần thiết. Bắt đầu từ con số 0 về các kiến thức lập trình cho xe tự hành, đến nay các thí sinh của cả 8 đội lọt vào chung kết đều đã có thể lập trình để xe chạy được trong một số cung đường có làn hoặc không làn, tránh chướng ngại vật, nhận diện và đi theo sự chỉ dẫn của biển báo…

>> FPT xin giấy phép thử nghiệm xe tự lái

Hà Trần

Ý kiến

()