Chúng ta

CTO FPT Lê Hồng Việt: ‘Ưu tiên xây dựng cộng đồng công nghệ’

Thứ hai, 8/2/2016 | 09:09 GMT+7

Một trong ba việc lớn trong năm 2016 mà Giám đốc Công nghệ thứ hai của FPT tập trung đẩy mạnh là xây dựng cộng đồng công nghệ Việt Nam. 

Anh Lê Hồng Việt chia sẻ với Chúng ta về bức tranh công nghệ của FPT trong năm mới.

Giám đốc Công nghệ FPT Lê Hồng Việt tin tưởng, năm 2016, Công nghệ sẽ đi vào thực tiễn FPT.

Giám đốc Công nghệ FPT Lê Hồng Việt tin tưởng, năm 2016, Công nghệ sẽ đi vào thực tiễn FPT.

- Anh đánh giá như thế nào về hoạt động công nghệ của FPT trong năm qua, sau hai tháng làm quen với vị trí mới?

- Về cơ bản, tôi thấy có 3 việc FPT cần đẩy mạnh trong năm nay, đó là tập trung xây dựng và phát triển cộng đồng công nghệ cho những người làm công nghệ của FPT và Việt Nam. FPT cũng sẽ chú trọng việc nâng cao chất lượng nguồn lực chuyên gia công nghệ thông qua việc cải tiến các seminar công nghệ; nghiên cứu, xây dựng kế hoạch đào tạo bài bản và khoa học. Vấn đề quan trọng khác là đưa công nghệ vào thực tiễn, phục vụ hiệu quả các hoạt động sản xuất kinh doanh. 

Hiện tại, tôi thấy có nhiều mảng việc cần quan tâm đồng thời cũng cần làm quen với việc điều phối, phối hợp nhịp nhàng và hiệu quả giữa các công ty thành viên. Vị trí mới cũng mang đến nhiều thú vị, một trong số đó là có nhiều bài toán thiết thực, có thể triển khai nhanh nhằm đem lại hiệu quả lớn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các đơn vị thành viên.

- Vậy điểm nhấn của công nghệ FPT trong năm 2016 là gì, thưa anh?

- FPT sẽ có những chương trình R&D tập trung vào mảng phân tích, xử lý dữ liệu lớn (Analytics) và xây dựng phòng thí nghiệm (Lab) cho IoT (Internet of Things). Hiện FPT đã đưa ra bài toán tuyển dụng cụ thể và xây dựng chương trình đào tạo nhằm nâng cao năng lực cho các chuyên gia dữ liệu (Data scientist). 

Phòng Lab IoT sẽ được mở với trang thiết bị đầy đủ, đảm bảo các cán bộ công nghệ được đáp ứng các điều kiện cần để phát huy sự sáng tạo, năng lực nghiên cứu. Chương trình Robotic - một phần của IoT - sẽ tập trung vào việc tự động hóa các khâu. Nhiều mảng khác trong FPT cũng được đẩy mạnh, như các chương trình về tương tác máy, Bảo mật (Security). Năm 2015, FPT bước đầu thành công trong lĩnh vực bảo mật khi ra mắt sản phẩm phát hiện nguy cơ về bảo mật Cyradar. Sản phẩm với khả năng ngăn ngừa, đảm bảo an toàn thông tin cho doanh nghiệp, quốc gia, vùng lãnh thổ rộng lớn đang được hoàn thiện và kỳ vọng sẽ có những chuyển biến mạnh mẽ trong năm 2016.

FPT sẽ chú trọng việc đảm bảo thông suốt thông tin trong toàn tập đoàn thông qua seminar, trang tin công nghệ FPT với các chia sẻ chuyên sâu về kỹ thuật. Việc xây dựng cộng đồng công nghệ sẽ được phát triển bằng cả 2 hình thức offline và online. 

- Việc mở sân chơi ra bên ngoài nhằm thu hút cộng đồng sẽ được tập đoàn triển khai như thế nào trong năm nay?

- Năm 2016, ngoài chương trình SMAC Challenge, FPT sẽ thực hiện dự án One FPT. Ban Công nghệ tiếp tục phối hợp với Ban Truyền thông FPT, đưa SMAC Challenge tới các trường và trở thành chương trình hoạt động của trường. Các đề tài được thiết kế sát với những mảng nghiên cứu về IoT hiện đang được FPT triển khai. 

Dự án mới - Open FPT thể hiện tham vọng của tập đoàn trong việc tập hợp trí tuệ của cộng đồng, tạo ra những sản phẩm và dịch vụ thành công, từ đó xây dựng hệ sinh thái công nghệ lớn mạnh. Cụ thể, tập đoàn sẽ giới thiệu những nghiên cứu R&D và hệ thống mà FPT đang thực hiện tới cộng đồng những người làm công nghệ. 

Tôi hy vọng Open FPT sẽ đặt nền móng ban đầu cho cộng đồng. Theo xu thế hiện tại, không có công ty nào thành công dựa trên năng lực của riêng họ mà phải tạo ra hệ sinh thái công nghệ (eco-system). Hệ sinh thái phát triển thì công ty sẽ lớn mạnh theo.

- Anh mường tượng về bức tranh công nghệ FPT năm 2016 như thế nào?

- Tôi tin công nghệ sẽ đi vào thực tiễn bằng việc ứng dụng năng lực về dữ liệu lớn (Analytics) vào hoạt động kinh doanh. Việc này sẽ có sức ảnh hưởng sâu rộng đối với các công ty thành viên, nhất là FPT Retail, FPT Online, FPT Telecom, FPT Education…

Tiểu Thanh

Ý kiến

()