Chúng ta

CTO FPT IS: ‘Đà Nẵng có tiềm năng lớn xây dựng smart city’

Thứ ba, 31/10/2017 | 09:21 GMT+7

Theo anh Phan Thanh Sơn, Giám đốc Công nghệ FPT IS, quyết tâm của lãnh đạo và người dân là yếu tố tiên quyết giúp Đà Nẵng xây dựng thành công thành phố thông minh.

Hội thảo “Xây dựng thành phố thông minh và xúc tiến đầu tư, phát triển công nghệ thông tin” vừa diễn ra vào cuối tuần qua tại Đà Nẵng, với sự tham gia của 300 đại biểu là lãnh đạo trung ương, chính quyền, doanh nghiệp từ các tỉnh thành... quan tâm đến chủ đề thành phố thông minh.

DSC-0249-JPG.jpg

Hội thảo với chủ đề “Xây dựng Thành phố thông minh và Xúc tiến đầu tư; phát triển công nghệ thông tin” đã diễn ra tại Đà Nẵng. Chương trình quy tụ đông đủ lãnh đạo các bộ, ban, ngành, UBND, Sở TT&TT các tỉnh, thành, các chuyên gia CNTT trong nước lẫn quốc tế. Ảnh: FPT IS

CTO FPT IS Phan Thanh Sơn đã có bài chia sẻ về “Thành phố thông minh và hành trình chuyển đổi số”, đề cập đến những thách thức của đô thị hiện nay cũng như cách ứng phó của đô thị. Ngoài phần tham luận, FPT IS còn có gian hàng giới thiệu về sản phẩm FPT.eHospital; Digital Government; Hệ thống giao thông thông minh cho một thành phố thông minh...

Nói về xây dựng thành phố thông minh tại Đà Nẵng, anh Sơn cho biết, thành phố này đã có sự phát triển thần kỳ trong 20 năm qua nên tiềm năng thành công rất lớn. "Với quyết tâm của lãnh đạo và người dân nên Đà Nẵng có thể biến khó khăn trong việc xây dựng smart city thành cơ hội nhờ những giải pháp táo bạo mang tính đổi mới sáng tạo", anh nói.

Anh Sơn dẫn chứng hiện Đà Nẵng có diện tích và dân số không quá lớn, vị trí địa lý và thiên nhiên ưu đãi. Thành phố nằm ở trung tâm của vùng kinh tế miền Trung, cửa ngõ của hành lang kinh tế Đông Tây, có cơ sở hạ tầng hiện đại, đáp ứng cao cho nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội như cảng biển, sân bay quốc tế, hạ tầng đô thị…

“Lãnh đạo thành phố các thời kỳ luôn coi trọng vai trò quan trọng của CNTT trong phát triển Kinh tế - Xã hội. Từ năm những năm 2000, Đà Nẵng đã đầu tư và thực hiện hiệu quả các chương trình tin học hóa, chính phủ điện tử, đặc biệt sớm nghiên cứu, học tập kinh nghiệm trong nước, quốc tế về thành phố thông minh kết hợp với xây dựng Chính phủ Điện tử", anh nói và cho biết từ năm 2014, Đà Nẵng đã phê duyệt khung kiến trúc tổng thể cho bước phát triển mới về smart city. Nhờ chính sách tổng thể với tiêu chí xây dựng thành phố đáng sống, ngày càng nhiều nhân tài, doanh nghiệp muốn đến sinh sống và làm việc ở Đà Nẵng, mang lại cho thành phố nguồn nhân lực dồi dào. 

DSC-0260-JPG-7424-1509374479.jpg

CTO FPT IS chia sẻ tại hội thảo xây dựng thành phố thông minh. Ảnh: FPT IS.

Nhưng CTO FPT IS cho rằng, Đà Nẵng phải đương đầu với một số khó khăn nằm ngoài tầm kiểm soát như vấn đề môi trường liên quan đến những tỉnh thành lân cận hay thiếu nguồn vốn đầu tư cho các bước tiếp theo sau khi được tạo đà bằng các nguồn vốn WB (Ngân hàng Thế giới) và ngân sách trung ương, kết hợp địa phương... Nhiều ngành nghề như du lịch, nông nghiệp, sản xuất… đang có những khó khăn trong cuộc chuyển đổi số của Đà Nẵng. Trong đó, nguồn nhân lực CNTT cũng như công nghệ cao của Đà Nẵng vẫn đang dừng ở mức độ cơ bản, các doanh nghiệp CNTT và công nghệ cao vẫn đang ở phần thấp của chuỗi giá trị.

“Phát triển thành phố thông minh của Đà Nẵng cho đến nay tập trung chủ yếu phần Chính phủ điện tử và một phần như giao thông, y tế, môi trường. Trước mắt để thực sự xây dựng thành phố thông minh tổng thể cần có sự kết hợp với ngành - doanh nghiệp - cộng đồng, đòi hỏi nhiều nỗ lực lẫn khả năng lãnh đạo, thời gian, đầu tư…”, anh bày tỏ.

Để giải quyết những bài toán trên, anh Sơn mong muốn Đà Nẵng cần thống nhất được khung tổng thể để cùng các đơn vị phát triển, đầu tư và vận hành một số khu đô thị mới, khu công nghiệp, dự án bất động sản. Tất cả phải hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện và quy định pháp lý. Đặc biệt để xây dựng thành công thành phố thông minh ở cả 4 mục tiêu: Kinh tế, xã hội, môi trường và văn hóa, Đà nẵng cần có giải pháp cho nguồn nhân lực tri thức cao, khả năng làm chủ công nghệ, khả năng liên minh với các viện - trường.

Đại diện FPT IS nhấn mạnh đến quá trình chuyển đổi số của chính phủ từ Chính phủ điện tử sang Chính phủ số với việc xây dựng một chính phủ cởi mở - Open Government, dựa trên Dữ liệu mở - Open Data. FPT IS cũng giới thiệu Nền tảng Chính phủ số của FPT xây dựng trên cở sở đạt được của Chính phủ điện tử và áp dụng sáng tạo các công nghệ của Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 như AI, BD/BA, IoT…

DSC-0253-JPG-7016-1509374479.jpg

FPT IS cũng giới thiệu một số giải pháp tiên tiến bên lề hội thảo.

Chỉ đạo của Chính phủ là từ 2017-2020 xây dựng ít nhất 3 TPTM nhưng đến nay đã có hơn 40 thành phố tuyên bố bắt đầu hay dự định xây dựng chương trình TPTM. Với vai trò tiên phong, FPT IS đang tiếp cận, hoàn thiện tầm nhìn, chiến lược, giải pháp cho TPTM... FPT IS cũng chuyển sang tầm nhìn thành phố thông minh là một nền tảng số. Nền tảng đó sẽ bao gồm: nền tảng hệ thống thông tin cho chính phủ (phục vụ chính phủ), nền tảng trải nghiệm người dùng (hước đến khách hàng), nền tảng đối tác hệ sinh thái (hướng đến đối tác hệ sinh thái), nền tảng các sự vật (nền tảng IoT) và ở trung tâm là nền tảng thông minh/giải thuật (được cho phép bởi open data, AI, business analytics).

Chính phủ số đóng một vai trò quan trọng, quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi sang TPTM của một thành phố. Do đó, FPT IS đã và đang sở hữu một hệ thống giải pháp mạnh, có uy tín, có độ trưởng thành cao với số lượng nhiều các tỉnh thành đang sử dụng một phần hoặc trọn vẹn giải pháp Chính phủ điện tử của FPT IS. FPT IS cũng có giải pháp mạnh như giao thông, y tế nhanh chóng, đồng bộ với Chính phủ số chuyển đổi sang Giao thông thông minh, Y tế thông minh.

Trước đó, Hội nghị quốc tế về Đô thị thông minh 2017 (Smart City 2017) đã diễn ra tại khách sạn Sheraton Sài Gòn, quận 1, TP HCM. Sự kiện do UBND TP HCM phối hợp với Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) và Tổ chức Công nghiệp Điện toán châu Á - châu Đại Dương (ASOCIO) tổ chức. Hội nghị nhằm chia sẻ tầm nhìn, chiến lược và kinh nghiệm xây dựng đô thị thông minh; đưa ra những chiến lược, giải pháp quản lý, quy hoạch và phát triển đô thị thông minh dựa trên các nền tảng công nghệ tiên tiến. FPT là Nhà tài trợ Vàng sự kiện này.

>> 'Đà Nẵng cần hướng đi dài hơi và bền vững'

Việt Nguyễn

Ý kiến

()