Chúng ta

CTO FPT: 'Chuyên gia AI có thu nhập cao hơn mặt bằng 30-50%'

Thứ sáu, 20/7/2018 | 14:55 GMT+7

"FPT đặc biệt quan tâm và đầu tư rõ nét vào Trí tuệ nhân tạo (AI) từ việc xây dựng nhân sự cho đến thực hiện các công tác đào tạo. Riêng về tuyển dụng chúng tôi có nhu cầu lớn để tuyển dụng các chuyên gia trong ngành, với các gói thu nhập cao hơn hẳn so với mặt bằng chung từ 30-50%", Giám đốc Công nghệ FPT Lê Hồng Việt, chia sẻ.

Sáng nay (20/7), ĐH FPT phối hợp cùng báo điện tử Dân trí tổ chức buổi tư vấn với chủ đề “Trí tuệ nhân tạo và xu thế thay đổi ngành nghề trong tương lai” nhằm hỗ trợ giải đáp những băn khoăn của phụ huynh và các bạn trẻ về xu hướng đào tạo và cơ hội việc làm trong kỷ nguyên của AI vào cách mạng 4.0. Ba khách mời của buổi tư vấn gồm: anh Lê Hồng Việt, Giám đốc Công nghệ FPT; chị Tạ Thị Kim Ngân, Giám đốc Tuyển dụng FPT Software; chị Vũ Thu Chinh, Giám đốc Trung tâm tuyển sinh ĐH FPT.

photo-3-15320594120961249786561.jpg

Giám đốc Công nghệ FPT Lê Hồng Việt giải đáp những băn khoăn của phụ huynh và học sinh về xu hướng đào tạo và cơ hội việc làm trong kỷ nguyên của Trí tuệ nhân tạo (AI).

"Cách mạng 4.0 tạo ra cơ hội bình đẳng cho các quốc gia, trong đó có Việt Nam. Trên thế giới, công nghệ AI đang có những tác động rõ rệt và phát triển nhanh, và Việt Nam không nằm ngoài xu thế này, dù chỉ mới ở giai đoạn manh nha hình thành. Hiện các tập đoàn lớn như FPT, Viettel, VNG... có những nguồn lực và đầu tư cho cho các công nghệ 4.0, ngoài ra còn rất nhiều đơn vị Startup như Trusting Social, Sentify, Arimo... với các giải pháp về trí tuệ nhân tạo. Đây là thời điểm thích hợp để Việt Nam tận dụng và bắt kịp công nghệ 4.0", CTO FPT Lê Hồng Việt, mở đầu.

Cách mạng công nghệ 4.0 đang là chủ đề được các doanh nghiệp và nguồn nhân lực trẻ nhạy bén với thời cuộc hết sức quan tâm. Song hành cùng đà phát triển của Trí tuệ nhân tạo, Dữ liệu lớn và Kết nối vạn vật, thực trạng “khát” nhân lực giỏi tiếp tục là bài toán khiến nhiều nhà tuyển dụng đau đầu đi tìm lời giải. Thực trạng thiếu hụt nhân lực ít nhiều gây ảnh hưởng đến việc chọn lựa ngành học và định hướng nghề nghiệp của các bạn trẻ. 

Theo CTO FPT thì "nguồn nhân lực đang thiếu một cách trầm trọng và gặp rất nhiều khó khăn để tuyển dụng được những nhân viên tốt, những chuyên gia trong ngành". Trước đây nếu chúng ta đón làn sóng học ngành kinh tế thì giờ làn sóng về công nghệ, đặc biệt là công nghệ 4.0. Các công nghệ 4.0 tạo ra vô vàn các bài toán, các đầu bài để giải cho các kỹ sư ham học hỏi và có tố chất của Việt Nam.

photo-3-1532054130717625201723.jpg

ĐH FPT đã bổ sung chuyên ngành Trí tuệ nhân tạo (AI) trong ngành Kỹ thuật phần mềm, với mong muốn xây dựng đội ngũ nhân sự công nghệ thông tin (CNTT) chất lượng cao, nâng cao giá trị gia tăng cũng như làm chủ công nghệ của ngành phần mềm Việt Nam. Tại giai đoạn đào tạo chuyên sâu, sinh viên có thể lựa chọn một trong 4 chuyên ngành hẹp để theo học và làm đồ án tốt nghiệp bao gồm: Hệ thống nhúng; Hệ thống thông tin; Trí tuệ nhân tạo (AI) và Kỹ sư cầu nối Nhật Bản.

Hiện FPT đầu tư và phát triển trên 3 lĩnh vực: thứ nhất là xử lý ngôn ngữ tự nhiên giúp cho máy tính có thể hiểu con người, tổng hợp được tri thức, từ đó hỗ trợ con người trong các công việc khác nhau; thứ hai là tập trung về nhận dạng và xử lý hình ảnh nhằm trích xuất các thông tin từ hình ảnh chủ yếu phục vụ tự động hóa các tác vụ cho doanh nghiệp; thứ ba là xây dựng xử lý các tín hiệu số được sinh ra từ các máy móc nhằm hướng tới mục tiêu có thể dự đoán được sai sót hoặc tối ưu các hoạt động của các bộ máy và có thể áp dụng vào việc sản xuất thông minh. FPT còn nghiên cứu ứng dụng của AI trong cuộc sống tập trung vào những mảng chính như Tự động hóa trong chăm sóc khách hàng (Help desk), Smart Robot, RPA (Robotics Process Automation)...

"FPT đặc biệt quan tâm và đầu tư rõ nét vào lĩnh vực này từ việc xây dựng nhân sự cho đến thực hiện các công tác đào tạo. Riêng về tuyển dụng chúng tôi có nhu cầu lớn để tuyển dụng các chuyên gia trong ngành, với các gói thu nhập cao hơn hẳn so với mặt bằng chung từ 30-50%", anh nói và cho biết, FPT còn thực hiện công tác xếp hạng cán bộ công nghệ. Những cán bộ công nghệ được xếp hạng sẽ có chế độ đãi ngộ riêng.

Đứng ở góc độ nhà đào tạo, Giám đốc Trung tâm tuyển sinh ĐH FPT Vũ Thu Chinh cho hay AI là ngành chuyên sâu trong ngành Kỹ thuật phần mềm của ĐH FPT. Nhà trường bổ sung chuyên ngành AI với muốn xây dựng đội ngũ nhân sự CNTT chất lượng cao, nâng cao giá trị gia tăng cũng như làm chủ công nghệ của ngành công nghiệp phần mềm Việt Nam.

Sinh viên được trang bị kiến thức về nghiên cứu và các nền tảng ứng dụng mới của ngành Công nghệ thông tin như Trí tuệ nhân tạo, Dữ liệu lớn và Điện toán đám mây. Các học phần giúp sinh viên có kiến thức cũng như kỹ năng để ứng dụng các công nghệ mới vào xây dựng, triển khai các dịch vụ công nghệ thông tin tiên tiến vào thực tế.

"100% sinh viên ĐH FPT có cơ hội làm việc sau khi tốt nghiệp. Nhiều em đã có việc làm từ khi ngồi trên ghế giảng đường. Năm 3, 4 đã thực tập có lương tại công ty, doanh nghiệp trong và ngoài nước, và trở thành nhân viên chính thức ngay sau đó với mức lương nghìn đô. 5% sinh viên sau khi ra trường lựa chọn khởi nghiệp mà không đầu quân cho FPT. Theo thống kê của phòng Công tác sinh viên, sinh viên FPT sau khi ra trường có mức lương trung bình khoảng 8,3 triệu/tháng. Mức lương đó còn có thể cao hơn nữa phụ thuộc vào năng lực và vị trí ứng tuyển", chị cho biết.

37305863-527018324379908-90456-5385-5188

Ngày 16/7, văn phòng đầu tiên của FPT Software tại Quy Nhơn được thành lập, toạ lạc tại số 8 đường Biên Cương, phường Ngô Mây, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. GĐ FPT Software tại Quy Nhơn - anh Lê Thanh Nhàn kỳ vọng nơi đây sẽ trở thành cái nôi cho ngành AI tại Việt Nam.

Nói về cơ hội việc làm tại Phần mềm FPTGiám đốc Tuyển dụng FPT Software Tạ Thị Kim Ngân tiết lộ, đơn vị có nhiều dự án đang tuyển AI engineer/Data scientist. FPT Software mong muốn tuyển dụng và hợp tác với các nhân viên có năng lực chuyên môn đáp ứng yêu cầu công việc và có thái độ làm việc cầu tiến, ham học hỏi, sẵn sàng làm việc với áp lực và yêu cầu cao. Mức lương trong quá trình đào tạo cho các bạn sinh viên mới tốt nghiệp từ 250-350 USD, sau khi hoàn thành khóa đào tạo Fresher sẽ được tăng theo năng lực.

"Phần mềm FPT cũng đang hợp tác với các đại học hàng đầu Việt Nam để xây dựng AI/data scientist thông qua việc mở ngành đào tạo và thúc đẩy việc R&D (nghiên cứu và phát triển) với các giảng viên hoặc nghiên cứu sinh tại các trường. Ngoài ra, đơn vị còn đào tạo tiếng Nhật. Nhu cầu tuyển dụng đi Nhật năm nay là 650 nhân viên. Ngoài chương trình nội bộ, công ty liên tục tuyển sinh các chương trình đào tạo tiếng Nhật theo hình thức du học Nhật Bản dành cho các ứng viên IT và muốn sang Nhật làm việc", chị chia sẻ.

Năm 2018, ngoài 3 ngành thuộc khối CNTT là Kỹ thuật phần mềm, An toàn thông tin, Khoa học máy tính, ĐH FPT tuyển sinh các chuyên ngành: Quản trị Kinh doanh, Kinh doanh Quốc tế, Quản trị khách sạn, Ngôn Ngữ Anh, Ngôn Ngữ Nhật, Thiết kế đồ họa, Truyền thông đa phương tiện, Quản trị du lịch và lữ hành.

Để nhận được học bổng của ĐH FPT, thí sinh cần đạt một trong số các điều kiện sau:

- Tham gia đội tuyển trong các kỳ thi quốc tế IMO, IIO (năm 2017, 2018).

- Đạt giải Nhất, Nhì, Ba trong kỳ thi Học sinh giỏi quốc gia (năm 2017, 2018) các môn Toán, Vật lý, Hoá học, tiếng Anh, Tin học.

- Đạt tổng điểm 3 môn trong kỳ thi THPT Quốc gia (năm 2017, 2018) từ 27 điểm trở lên (chưa cộng điểm ưu tiên) xét theo tổ hợp môn tương ứng với ngành đăng ký học tại Trường Đại học FPT;

- Đạt giải Nhất, Nhì, Ba cấp quốc gia (năm 2017, 2018) các bộ môn năng khiếu về văn nghệ, thể thao, nghệ thuật, sắc đẹp (Phụ lục) hoặc các cuộc thi khác được phê duyệt bởi Hội đồng tuyển sinh trường Đại học FPT.

Hoặc có thể tìm hiểu về chương trình tín dụng nếu kết quả học tập của thí sinh thoả mãn một trong các điều kiện sau và vượt qua vòng phỏng vấn của ĐH FPT: Đạt điểm khá trong kỳ thi sơ tuyển của ĐH FPT năm 2018 (Xét theo kết quả thi lần đầu tiên vào ĐH FPT); Đạt tổng điểm 3 môn từ 24 điểm trở lên (đã bao gồm điểm ưu tiên) trong kỳ thi THPT quốc gia (năm 2017, 2018) theo tổ hợp môn tương ứng với ngành đăng ký học tại ĐH FPT; Đạt điểm trung bình 3 môn trong 2 học kỳ (HK 2 lớp 11 + HK 1 lớp 12) hoặc cả năm lớp 12 (niên khóa 2016 - 2017 hoặc 2017 - 2018) từ 8.0 điểm trở lên xét theo tổ hợp môn tương ứng với ngành đăng ký học tại ĐH FPT dành cho thí sinh đang là học sinh lớp 12 (năm học 2017 – 2018).

>> CTO FPT đăng đàn giải đáp về AI

Việt Nguyễn

Ý kiến

()