Chúng ta

CTO FPT: 'Cần ứng dụng IoT nếu không muốn già trước khi giàu'

Thứ năm, 18/1/2018 | 15:32 GMT+7

Ông Lê Hồng Việt, Giám đốc Công nghệ Tập đoàn FPT, cho rằng mục tiêu số một của việc ứng dụng IoT là để tăng năng suất lao động.

"Khi đầu tư vào công nghệ, ai cũng mong muốn có kết quả từ công nghệ đó. IoT là kết nối vạn vật, nhưng ít ai nghĩ đến việc làm cho mọi thứ thông minh hơn để làm gì. Việt Nam đang ở ngưỡng bẫy thu nhập trung bình và chúng ta không đưa được năng suất lao động lên cao hơn để vượt các nước khác. Nếu tiếp tục như thế, chúng ta sẽ già truớc khi giàu", ông Việt nhấn mạnh tại sự kiện Vietnam IoT Day. "Vì vậy, mục tiêu số một của ứng dụng IoT là để tăng năng suất lao động. Chúng ta cần đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển và ứng dụng IoT".

14594100324686-9030-1516183126.jpg

GĐ Công nghệ FPT Lê Hồng Việt.

Theo chuyên gia của FPT, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang tạo ra xu thế thông minh hóa trên mọi lĩnh vực. Sự ra đời của các thiết bị IoT (Internet of Things) làm thay đổi cách con người giao tiếp, kinh doanh, cách sống, làm việc, giải trí và kết nối.

Chẳng hạn, IoT có thể giúp cho ôtô tự kết nối tới bệnh viện khi bị tai nạn, hỗ trợ cảnh báo để người lái xe đi an toàn hơn. Áo gắn cảm biến có thể báo cho người mặc biết họ đang ngồi sai tư thế, cần điều chỉnh để tránh đau lưng. Trong thể thao, bóng tenis thông minh giúp vận động viên phân tích các hành động để tối ưu về động tác khi luyện tập. Hay những thiết bị tự hành đang ngày càng được nhiều doanh nghiệp dùng để chuyển hàng, bưu kiện trong các nhà máy…

Tại Việt Nam, đã có nhiều ý tưởng và các sản phẩm về IoT được ứng dụng trong một số lĩnh vực như nông nghiệp thông minh, giao thông thông minh, nhà thông minh… và bước đầu mang lại hiệu quả nhất định. Trong đó, FPT cũng đã mở các kết quả nghiên cứu cho các lập trình viên sử dụng, cũng như tạo ra nhiều sân chơi như Vietnam IoT Day, Hackathon, Cuộc đua số… để thúc đẩy niềm đam mê sáng tạo công nghệ mới trong giới trẻ.

Đồng quan điểm, ông Hoàng Minh Chính, chuyên gia điện toán đám mây của Microsoft, cho biết IoT không phải cuộc cách mạng về công nghệ mà là cuộc cách mạng về kinh doanh, công nghệ chỉ có vai trò hỗ trợ. Ví dụ, Microsoft kết hợp với một đối tác ở New Zealand để phát triển hệ thống nông nghiệp thông minh.

Theo ước tính của hãng nghiên cứu IDC, doanh thu của ngành IoT sẽ đạt 130 tỷ USD vào năm 2020 và 80% các công ty sẽ coi IoT là động lực để phát triển doanh số.

Vietnam IoT Day (Ngày IoT Việt Nam) là sự kiện thường niên do FPT và Cộng đồng Maker Hà Nội tổ chức, hướng tới mục tiêu xây dựng và phát triển cộng đồng IoT tại Việt Nam. Hơn 200 khách mời là các chuyên gia công nghệ, sinh viên và những người quan tâm đến IoT đã cùng tham dự sự kiện diễn ra cuối tuần qua ở Hà Nội.

>> CTO FPT mong muốn mỗi người Việt đều là thầy FPT.AI

Theo VnExpress

Ý kiến

()