Chúng ta

CTO FPT: ‘AI sẽ tạo thêm việc làm cho con người’

Thứ tư, 6/12/2017 | 16:31 GMT+7

Chia sẻ tại phiên hội thảo trong khuôn khổ triển lãm Smart Industry World 2017, CTO FPT Lê Hồng Việt nhận định, Trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là đòn bẩy thúc đẩy cho sự phát triển. Dù mọi người lo lắng AI sẽ thay thế nhiều công việc của con người nhưng thực tế, nó đang và sẽ đem lại những trải nghiệm mới, những cơ hội mới, mang tính chất đột phá cho con người.

“Hiện chúng ta đang đối mặt với nhiều vấn đề từ sự phát triển của các công nghệ mới, máy đủ thông minh như người nên công vịêc hàng ngày cũng đang bị ảnh hưởng rất nhiều. Nhưng trên thực tế AI, đang đem đến trải nghiệm mới, năng lực mới và hiệu quả hơn nhiều”, anh Việt mở đầu bài trình bày của mình.

Giám đốc Công nghệ FPT Lê Hồng Việt chia sẻ tại Smart Industry World 2017 về “Đột phá với Trí tuệ nhân tạo và Công nghệ Robot”

Giám đốc Công nghệ FPT Lê Hồng Việt chia sẻ tại Smart Industry World 2017 về “Đột phá với Trí tuệ nhân tạo và Công nghệ Robot”

AI đang dần được ứng dụng nhiều trong cuộc sống, kinh doanh. Ví dụ như trong lĩnh vực tài chính (dùng robot để tính tóan nên đầu tư vào cổ phiếu nào); Sale và marketing (nhận cuộc gọi từ các tổng đài tự động); Healthcare (máy chẩn đoán chữa bệnh, hay FPT có đưa ra ứng dụng hỗ trợ bác sĩ chẩn đoán…).

Đặc biệt, ứng dụng AI vào lĩnh vực bảo mật sẽ giúp chúng ta phòng tránh được những cuộc tấn công mạng, những cuộc lừa đảo có mục tiêu: “Sáng nay, khi tôi đến văn phòng nhận được email thông báo còn 124 USD chưa thanh toan tại Singtel. Khi bấm vào kiểm tra thanh toán, máy tính đã đưa ra cảnh báo rằng đây là một dạng lừa đảo. Chúng tôi sử dụng trí tuệ nhân tạo và học máy để nghiên cứu các cuộc tấn công trong quá khứ từ đó cảnh báo được tương lai”, anh Việt nói.

DSC07554-JPG-8726-1512536287.jpg

AI đang được áp dụng nhiều trong các lĩnh vực của cuộc sống, mang lại hiệu quả lớn cho các doanh nghiệp và nhiều trải nghiệm mới cho người dùng. 

Một ví dụ nữa, trong lĩnh vực BPO (Business Progress Outsourcing), công việc của họ là lấy dữ liệu đưa vào hệ thống. Anh Việt cho biết, với công nghệ hiện tại, việc nhận dạng và đưa dữ liệu vào hệ thống hoàn toàn có thể làm bằng máy và các công ty ứng dụng công nghệ mới để làm BPO hoàn toàn có thể cạnh tranh với những công ty BPO truyền thống.

Theo thống kê, 725.000 là tổng số lượng robocall mà một khách hàng của FPT đã thực hiện. Robot có thể thực hiện 15.000 cuộc gọi một lúc, mỗi cuộc gọi 2 phút, trong khi để làm được việc đó trong 1 giờ cần 500 người. Tại Mỹ hiện đang có khoảng 2,4 tỷ cuộc gọi bằng robot/tháng.

Bên cạnh đó, anh Việt cũng đưa ra nhận định rằng AI sẽ không “cướp việc” của con người mà sẽ tạo ra thêm nhiều công việc mới cho chúng ta. Theo lịch sử phát triển của công nghệ, cứ mỗi công nghệ mới được ứng dụng vào cuộc sống là lại có thêm nhiều công việc mới được tạo ra. Máy móc chỉ làm được khoảng 80-90% công việc, và 10% còn lại cho khoảng 10 tỷ người cũng là rất nhiều rồi.

Anh Việt cho biết FPT mong muốn hợp tác với thêm nhiều đối tác hơn nữa đểxây dựng một cộng đồng công nghệ Việt Nam phát triển, có thể cạnh tranh mạnh mẽ trên toàn cầu. 

Anh Việt cho biết FPT mong muốn hợp tác với thêm nhiều đối tác hơn nữa đểxây dựng một cộng đồng công nghệ Việt Nam phát triển, có thể cạnh tranh mạnh mẽ trên toàn cầu. 

Nói về định hướng của FPT trong lĩnh vực công nghệ, anh Việt chia sẻ, hiện tại FPT đang tập trung vào 3 hướng là IIoT (Industral IoT - ứng dụng internet vạn vật vào lĩnh vực công nghiệp), Smart Manufacturing (sản xuất thông minh) và Human-Machine (người và máy giao tiếp thông minh). FPT đang hợp tác với những ‘big name’ hàng đầu thế giới như Siemens, GE… triển khai những giải pháp công nghệ cho những công ty lớn, bé trên toàn thế giới.

Anh cũng chia sẻ, mong muốn của FPT là có thể làm việc, hợp tác cùng nhiều đối tác hơn nữa để xây dựng một cộng đồng công nghệ Việt Nam phát triển, có thể cạnh tranh mạnh mẽ trên toàn cầu.

Trả lời câu hỏi “Nhà nước, các bộ ngành liên quan hay các doanh nghiệp lớn sẽ phải làm gì để những người lao động, công nhân, kỹ sư trong các nhà máy, xí nghiệp có thể thích ứng với tác động của cuộc cách mạng 4.0 đang hiện hữu” từ Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải, CTO FPT nhận định, đây là vấn để rất khó để tiên đoán, tuy nhiên trước khi nhìn vào vấn đề bị đe dọa thì có thể thấy AI hay Robotic là cơ hội rất lớn của chúng ta.

"Cần quán triệt tư tưởng 'ít người là tốt' vì điều đó có nghĩa, nâng suất được nâng cao và sức cạnh tranh của chúng ta là rất lớn".

Anh Việt nhận định, phải quán triệt tư tưởng “ít người là tốt” vì điều đó có nghĩa, nâng suất được nâng cao và sức cạnh tranh của chúng ta là rất lớn: “Hôm qua, tôi có đọc được bài báo nói rằng Việt Nam từ số 0 trở thành vua về hạt điều. Trong những năm 2000, Ấn Độ chiếm vị trí số 1 nhưng sau đó khoảng 5 năm vị trí đó thuộc về Việt Nam. Nhưng người ta phát hiện ra rằng trong nhà máy đó của Ấn Độ có hơn 2.000 người làm và của Việt Nam chỉ có hơn 100 người”.

DSC07713-JPG-6614-1512536287.jpg

Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương, điều hành phiên thảo luận phát biểu tống kết hội thảo chuyên đề. 

Nói về nguồn lực cho 4.0, chúng ta nói đến 2 khía cạnh: 1 là người tạo ra nguồn lực 4.0 (đội ngũ làm AI là những nhà tóan học, nghiên cứu chuyên sâu) và đối tượng thứ 2 là sử dụng AI (khi có dữ liệu cần biết thiết kế để tạo ra sản phẩm, thiêt kế năng lực của máy móc để làm…).

“Chúng ta không nên lo sợ ít việc, ít người. Khi máy tính tạo ra nhu câu và làm được của con người, thì con người cần làm những việc giá trị cao hơn”, anh Việt nhận định.

Trong khuôn khổ Hội thảo và Triển lãm công nghệ thông minh do Ban Nghiên cứu kinh tế trung ương phối hợp với IDG tổ chức tại Hà Nội ngày 4-5/12, FPT đã giới thiệu và trình diễn nhiều giải pháp như Giao thông thông minh, Y tế thông minh, Ngôi nhà thông minh… Tới dự và phát biểu chỉ đạo tại sự kiện, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng với các lãnh đạo Bộ, Ban, Ngành và đông đảo quan khách đã ghé thăm và xem trình diễn các giải pháp công nghệ thông minh của FPT.

Một trong những điểm nhấn trong các giải pháp công nghệ mà FPT mang đến tại sự kiện này là việc ứng dụng các công nghệ mới như Trí tuệ nhân tạo (AI), Dữ liệu lớn (Big Data), Học sâu (Deep Learning) để thông minh hóa các hệ thống ứng dụng cho các ngành, lĩnh vực như giao thông, y tế, bảo mật… Đơn cử như trong giao thông, FPT đã ứng dụng công nghệ AI để xây dựng hệ thống tương tác thông minh (chatbot) cung cấp và giải đáp các thông tin về tình hình giao thông tới người dân. Hiện đã có gần 60.000 tài khoản thường xuyên tương tác với hệ thống này. Ngoài ra, FPT cũng phát triển hệ thống trợ lý ảo giúp các cán bộ điều hành giao thông có thể điều khiển hệ thống camera bằng giọng nói như bật/tắt camera ở các cung đường cần tìm kiếm…

Đức Anh

Ý kiến

()