Chúng ta

Công nghệ số 10 năm thay đổi thế giới

Thứ năm, 7/5/2015 | 09:05 GMT+7

Trước khi chúng ta trở thành con nghiện của YouTube và Facebook, điều đó thật khó tin. Nhưng 10 năm qua, công nghệ đã thay đổi đời sống con người trên toàn thế giới. 

10 năm trước, video đầu tiên được tải lên Youtube. Khi đó, Facebook chỉ mới tròn một tuổi và vừa bỏ từ "the" ra khỏi URL cũ của mình. Từ "thefacebook.com" chuyển thành "facebook.com" với giá 200.000 USD.

Nguyên mẫu ban đầu của một chiếc xe tự lái, DARPA Grand Challenge lần đầu tiên xuất hiện.

Thuật ngữ "Drone" có nghĩa là một hệ thống vũ khí quân sự.

df-9011-1430901663.jpg

Từ một thiết bị dành cho quân sự, ngày này công ty sản suất máy bay không người lái dành cho tiêu dùng lớn nhất thế giới đã có giá trị lên đến 10 tỷ USD.

Bitcoin và Blockchain chưa xuất hiện, và sẽ không được tạo ra cho tới tận ba năm sau.

Android là một dự án khởi nghiệp nhỏ mà Google vừa mua lại.

Mười năm trước đã có 6,4 tỷ người trên trái đất, nhưng chỉ 1 tỷ người được kết nối trực tuyến, và không ai trong số họ từng nghe nói về Uber hoặc Airbnb.

Nhưng hôm nay, Youtube có hơn 1 tỷ người dùng, xem hàng trăm triệu giờ video mỗi ngày. Và mỗi phút qua đi, có ba trăm giờ video được tải lên.

Facebook có 1,4 tỷ người sử dụng từ mọi quốc gia trên trái đất.

Tất cả nhà sản xuất ôtô lớn đều đang thực hiện một mô hình ôtô tự lái, và chiếc xe tự lái của Google đã ghi nhận một triệu dặm tự lái đầu tiên.

Drone đang được sử dụng bởi trẻ em, có thể được mua với giá từ 50 USD đến 1.500 USD. DJI, công ty máy bay không người lái tiêu dùng lớn nhất thế giới, được thành lập vào năm 2006, có giá trị 10 tỷ USD.

Bitcoin và các công ty blockchain (hệ thống lưu trữ máy tính ngang hàng) đã gọi được hàng trăm triệu đôla đầu tư mạo hiểm.

Google hiện có hơn một tỷ người dùng Android.

Ngày nay, trái đất có gần 7,4 tỷ người, và khoảng 3 tỷ người đang trực tuyến.

Uber, được thành lập năm 2009, trị giá hơn 40 tỷ USD; và Airbnb, thành lập năm 2007, trị giá trên 20 tỷ USD.

Đây chỉ là một vài trong số những ví dụ thú vị của sự thay đổi theo cấp số nhân từ thập kỷ trước.

Câu hỏi đặt ra là thế giới sẽ ra sao trong một thập kỷ tới, và không nghi ngờ gì về việc chúng ta đang sống trong khoảng thời gian thú vị hơn bao giờ hết.

Thanh Mai (theo Linkedin)

Ý kiến

()