Chúng ta

‘Công nghệ sẽ là chìa khóa trong giáo dục’

Thứ sáu, 15/3/2013 | 08:11 GMT+7

“Sử dụng công nghệ tốt hơn có thể là chìa khóa để cải thiện chất lượng của ngành giáo dục nói chung và khối trường công lập nói riêng”, Bill Gates, Chủ tịch Microsoft, nhấn mạnh.
> 1.000 người dự ngày hội 'Thời đại số'

Theo Bill Gates, với xu hướng sử dụng các thiết bị cầm tay và các phương tiện truyền thông xã hội ở học sinh, sinh viên ngày càng tăng sẽ tạo ra điểm bùng phát của công nghệ tại hệ thống các trường học và điều này hoàn toàn có thể phá vỡ mọi chuẩn mực trong công tác giảng dạy trước kia trong vòng từ 5 đến 10 năm tới.

“Máy tính bảng, điện thoại thông minh, sách điện tử, sách giáo khoa kỹ thuật số và khả năng tiếp cận các video kỹ thuật trên Youtube đang đóng vai trò lớn trong việc thay đổi phương pháp học tập từ cấp học phổ thông đến những cấp học cao hơn”, Bill Gates nói trong bài phát biểu về những thay đổi chủ đạo trong giáo dục tại hội nghị South by Southwest ở Austin, Texas (Mỹ), vừa diễn ra.

d

Theo Bill Gates, với xu hướng sử dụng các thiết bị cầm tay và các phương tiện truyền thông xã hội ở học sinh, sinh viên ngày càng tăng sẽ tạo ra điểm bùng phát của công nghệ tại hệ thống các trường học. Ảnh: Internet.

Bài tập thực hành dưới dạng video kỹ thuật số tích hợp vào sách giáo khoa trực tuyến đang làm lu mờ ranh giới giữa công tác giảng dạy và đánh giá mức độ tiếp thu.

Ngoài ra, Bill Gates cũng cho biết thêm, điểm đánh giá chất lượng của các trường học công lập không hề thay đổi trong suốt một thập kỷ qua dù nguồn lực được bơm vào khu vực này đã tăng gấp đôi. Sử dụng công nghệ tốt hơn có thể là chìa khóa để cải thiện chất lượng của khối trường công lập.

Khoảng 44% học sinh từ khối lớp 6-8 ở Mỹ cho biết, họ muốn học tập với một thiết bị kỹ thuật số. Trong khi đó, 80% học sinh trung học có sử dụng điện thoại thông minh và tỷ lệ sử dụng Twitter ở học sinh trung học cũng đã tăng gấp ba lần so với năm ngoái.

Tuy nhiên, vấn đề chi phí vẫn là rào cản lớn trong việc đáp ứng nhu cầu về máy tính bảng hay e-reader đến sinh viên. Mục tiêu lớn tiếp theo của Bill Gates thông qua Bill & Melinda Gates Foundation là cải thiện hệ thống giáo dục, bên cạnh mục tiêu cải thiện sức khỏe toàn cầu. Và, “một chiếc máy tính bảng có đầy đủ tính năng cần thiết với giá thành phải chăng sẽ là giải pháp được hướng tới”.

d

Theo Chủ tịch Microsoft, rào cản kế tiếp chính là phải chứng minh cho các cơ quan quản lý về tác động tích cực của công nghệ lên giáo dục. Ảnh: C.T.

Hiện nay, thị trường nội dung công nghệ, dịch vụ và cơ sở hạ tầng cho các trường học tại Mỹ đạt khoảng 450 triệu USD, nhưng theo Bill Gates, con số này có thể đạt đến 9 tỷ USD trong tương lai gần.

Ở góc độ khác, viễn cảnh này vẫn còn tồn tại rất nhiều thách thức. Khoảng thời gian từ 1995 đến 2000, vai trò của công nghệ trong giáo dục chỉ chiếm 1% trong khi ở lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, con số này là 19% và tại các lĩnh vực khác là 38%.

Theo Chủ tịch Microsoft, rào cản kế tiếp chính là phải chứng minh cho các cơ quan quản lý về tác động tích cực của công nghệ lên giáo dục và phải đảm bảo rằng tất cả giáo viên đều được đào tạo về khả năng ứng dụng công nghệ trong công việc.

“Chúng tôi sẽ hành động để phát triển xu hướng này với Bill & Melinda Gates Foundation”, Bill Gates cho biết. Ông hy vọng công nghệ tiên tiến sẽ tạo ra nhiều lựa chọn học tập mang tính cá nhân hóa hơn, từ đó dẫn đến một hệ thống thống nhất các chương trình phần mềm được áp dụng tại tất cả trường học trên nước Mỹ.

Nguyên Văn (theo CIO)

Ý kiến

()