Chúng ta

Công nghệ phân tích dự báo dựa trên dữ liệu lớn

Thứ sáu, 19/6/2015 | 16:49 GMT+7

Công nghệ phân tích dự báo ứng dụng các thuật toán máy tính và học tự động trên dữ liệu lớn để giúp các doanh nghiệp kịp thời điều chỉnh chiến lược kinh doanh, gia tăng lợi nhuận.

Phân tích dự báo (predictive analytics) đang là một hướng quan trọng trong lĩnh vực khai phá dữ liệu, nhất là khai phá dữ liệu lớn. Đây là nghiệp vụ trích chọn thông tin từ dữ liệu để phát hiện các mẫu hành vi, thói quen của đối tượng chủ thể, từ đó đưa ra dự báo về các hành vi và xu hướng trong tương lai của đối tượng đó.

pa-maturity-8505-1434696850.jpg

Phân tích dự báo (predictive analytics) đang là một hướng quan trọng trong lĩnh vực khai phá dữ liệu. Ảnh: ameri100.com.

Các công cụ phân tích dự báo có thể giúp các công ty đánh giá trước được khả năng bán hàng, chẳng hạn dự báo một khách hàng nào đó sẽ mua hay không sản phẩm của mình, nếu mua thì khi nào và mua bao nhiêu. Dựa trên những thông tin này, các công ty có thể điều chỉnh chiến dịch tiếp thị và bán hàng của mình cho phù hợp.

Ví dụ điển hình là Amazon. Cỗ máy khuyến nghị mua hàng mà Amazon sử dụng đã giúp tăng 30% doanh số bán hàng của công ty. Những điển hình thành công như vậy làm cho các nhà đầu tư rất phấn khích khi đầu tư vào các công ty khởi nghiệp cung cấp dịch vụ phân tích dự báo, chẳng hạn công ty khởi nghiệp Lattice Engines.

Thứ tư vừa rồi, Lattice thông báo đã huy động được 28 triệu USD ở vòng gọi vốn loạt D. Tổng cộng công ty này đã gọi được 75 triệu USD tính tới thời điểm hiện tại. Phần mềm của công ty này đang được hơn 100 tổ chức trên quy mô toàn cầu sử dụng. Nhờ có phần mềm phân tích dự báo, các tổ chức này vừa tăng được doanh thu vừa giảm được tỉ lệ khách hàng chuyển sang mua sản phẩm và dịch vụ của các đối thủ.

Fern Halper, Giám đốc Nghiên cứu của TDWI, công ty chuyên tư vấn về phân tích dữ liệu cấp cao, cho rằng phân tích dự báo có thể giúp các doanh nghiệp trong tất cả công đoạn nghiệp vụ liên quan tới khách hàng. Ví dụ, phân tích dự báo có khả năng phân lớp khách hàng, tìm các mẫu điển hình trong cách hành vi của khách hàng, chào các khuyến mại có nhiều khả năng được khách hàng hồi đáp, và dự báo những khách hàng nào có khả năng sẽ chuyển sang mua sản phẩm của công ty khác.

Khi triển khai khả năng phân tích dự báo, tiếp thị và bán hàng là lĩnh vực được các tổ chức ứng dụng đầu tiên. Lí do là các công cụ liên quan ngày càng dễ dùng hơn đối với những người làm việc trực tiếp trong lĩnh vực kinh doanh, vốn không phải là các chuyên gia phân tích. Một yếu tố quan trọng trợ giúp cho việc phân tích dự báo chính là nguồn dữ liệu khổng lồ hiện có. Việc giải thích dữ liệu lớn ngày càng trở nên quan trọng.

Tuy nhiên, cũng như những công nghệ khác, các công cụ phân tích dự báo cần phải được sử dụng một cách hợp lí thì mới thu được hiệu quả tốt.

Công nghệ phân tích dữ liệu được sử dụng để giải quyết hai vấn đề lớn: xác định quan hệ tương quan và tìm nguyên nhân. Hiện nay, đa số các nhà cung cấp dịch vụ phân tích dữ liệu chỉ chú trọng vào vấn đề xác định quan hệ tương quan mà chưa chú ý tới quan hệ nhân quả. Chẳng hạn, nếu công ty bán hàng phát hiện rằng khách hàng thường mua sản phẩm A khi họ mua sản phẩm B, thì điều quan trọng là hiểu vì sao lại như thế, tức là quan hệ nguyên nhân của mẫu hành vi này. Nếu làm được việc đó, công ty có thể dự báo được hành vi mua sắm của từng cá nhân.

Lattice đang là công ty thực hiện tốt cả hai vấn đề trên. Chính vì lí do đó nên công ty này đang được các nhà đầu tư quan tâm lớn.

Lê Vầng (theo CIO.com)

Ý kiến

()