Chúng ta

Công nghệ giúp cải thiện năng suất lao động

Thứ sáu, 3/5/2013 | 10:20 GMT+7

Công nghệ thường xuyên thay đổi, và nhanh hơn so với con người. Nhà đầu tư mạo hiểm Marc Andreessen thậm chí mô tả tương lai thế giới sẽ có hai tầng lớp, đó là những người lập trình máy tính và được máy tính lập trình.
> FPT xoáy vào công nghệ ‘đinh’

Hãy tưởng tượng bạn thức dậy vào mỗi buổi sáng, gắn lên người mình một cái bàn phím, một chiếc màn hình, bộ thu phát sóng WiFi, một chiếc máy tính để bàn, máy chụp hình, dàn âm thanh stereo và mạo hiểm một cách vụng về bước ra cửa.

Tất nhiên là bạn đang mang theo tất cả những thứ kể trên bên mình với một chiếc điện thoại thông minh. Những chiếc điện thoại mỏng manh này có sức mạnh tương đương một chiếc siêu máy tính của năm 2005.

d

Theo báo cáo công bố đầu tuần của IDC, doanh số smartphone đã lần đầu vượt điện thoại thường (feature phone), chiếm 51.6% thị phần trong quý I/2013. Dòng sản phẩm này giúp con người dễ dàng kết nối với nhau qua e-mail, mạng xã hội, giúp tìm đường với bản đồ trực tuyến hay trở thành bất cứ công cụ gì miễn là có một ứng dụng dành cho nó. Ảnh: Internet.

Những chiếc máy cầm tay này có thể sử dụng như một thiết bị chơi game, dùng để duyệt web, và là một công cụ để nhắn tin. Và quan trọng nhất, đây chính là một chiếc máy tính giúp bạn tiết kiệm chi phí, thời gian, và là chiếc cầu nối rút ngắn mọi khoảng cách.

Tuy nhiên có điều kỳ lạ gì đó đang xảy ra. Mặc dù theo ước tính hiện có 130 triệu chiếc điện thoại thông minh đang hằng ngày hoạt động trên toàn nước Mỹ, các nhà kinh tế học vẫn chưa tìm ra tác động của chúng trong việc cải thiện năng suất người lao động như máy tính đã làm trong suốt 70 năm qua. Năng suất lao động khiến mức sống được nâng lên. Đó là lý do vì sao chúng ta ngày càng có nhiều hàng hóa và dịch vụ hơn thế hệ của ông bà chúng ta.

Chỉ số năng suất lao động của nước Mỹ được cho là thấp khi so sánh với tốc độ tăng trưởng 3% trong kỷ nguyên đầu tiên của thời đại web 1995-2004. Trên thực tế, tốc độ tăng trưởng năng suất lao động hằng năm kể từ 2004 chỉ đạt khoảng 1,5%, thấp hơn mức trung bình dài hạn 2,25%. Theo các chuyên gia, quá nhiều thời gian lãng phí vào Angry Bird đã chôn vùi năng suất lao động.

Nếu xét theo định nghĩa kinh điển về tăng năng suất lao động là giảm nhân công, cải thiện đầu ra, thì iPhone “hoàn toàn không làm được điều gì” để nâng cao năng suất. Vậy liệu chúng ta đã có đánh giá quá cao tầm ảnh hưởng của chiếc điện thoại nhỏ bé này lên chất lượng cuộc sống?

Câu trả lời được đưa ra hoàn toàn không vững chắc và thiếu tính thuyết phục. Nếu xét theo một khía cạnh khác: Liệu bạn có thể tìm thấy một lĩnh vực nào của cuộc sống và kinh doanh không bị ảnh hưởng bởi các thiết bị thông minh?

Đầu tiên, chúng ta hãy đến buồng lái của một chiếc máy bay phản lực nhỏ, vừa mới hạ cánh bên ngoài một thành phố lớn của Mỹ. Chỉ mới một năm trước đây, chiếc máy bay này phải tiếp nhiên liệu bất chấp giá thành. Giá nhiên liệu được cung cấp bởi một nhà trung gian một cách lộn xộn, thiếu rõ ràng. Ngày nay, với ứng dụng FuelerLinx, các phi công có thể thu thập và phân tích chi phí nhiên liệu tại các sân bay trên toàn thế giới để tìm giá tốt nhất.

d

Nhờ FuelerLinx, các phi công có thể biết được giá nhiên liệu ở sân bay nào là rẻ nhất. Ảnh: Internet.

Năm 2008, Kevin Moller, người sáng lập FuelerLinx, bắt đầu thu thập thông tin giá cả nhiên liệu tại 1.800 địa điểm thông qua điện thoại và máy fax, và nhập chúng bằng tay vào một bảng tính Excel khổng lồ vào các buổi sáng thứ Tư. Ngày nay, công việc thu thập dữ liệu này được thực hiện gần như tự động, và các phi công có thể truy cập vào đó ngay tại buồng lái thông qua điện thoại thông minh.

“5 năm trước, bộ vi xử lý cũng như Internet tốc độ cao cùng các công cụ chưa xuất hiện, nhưng giờ đây tất cả các thứ này luôn song hành với nhau, giúp con người thực hiện được nhiều việc hơn trong ngày”, ông Moller cho biết.

Trong lĩnh vực thương mại toàn cầu, đây chỉ là một sự thay đổi nhỏ trong một thị trường nhỏ. Nhưng nó đang xảy ra trên toàn ngành công nghiệp, một sự kết hợp sáng tạo giữa điện thoại di động với sức mạnh máy tính, Internet không dây tốc độ nhanh hơn và dữ liệu được xử lý trên điện toán đám mây. “Đây là một sự kết hợp cơ bản, và chính sức mạnh của máy tính đã tạo nên điện thoại di động và làm cho nó trở nên phổ biến”, ông Nicco Mele, Trường Kennedy thuộc Đại học Harvard, nhận xét.

“Nếu bạn nghĩ đến hầu hết khía cạnh về hoạt động của con người, rút cục thì tất cả đều đề cập đến khả năng khai thác sức mạnh của máy tính”, ông Dan Sichel, giáo sư Đại học Wellesley, người bảo vệ quan điểm rằng các con số thống kê về năng suất lao động không làm giảm đi tác động của công nghệ.

Điều này đang diễn ra tại eBay, với 3 triệu sản phẩm bán đấu giá được đưa vào danh sách mỗi tuần thông qua các thiết bị di động. Công việc thực sự hiệu quả hơn rất nhiều so với trước kia.

d

Thay vì phải ngồi lỳ trước máy tính và di chuyển chuột hoặc chạm vào màn hình, công nghệ nhận diện chuyển động như của Leap Motion sẽ mở ra một thế giới tương tác mới mà ở đó con người chỉ cần vẫy tay để điều khiển màn hình, nháy mắt để chuyển dữ liệu... và giải phóng họ khỏi sự gò bó. Ảnh: Internet.

Ngành công nghiệp taxi có thể xem là một ví dụ điển hình. Với những dịch vụ mới sử dụng các ứng dụng di động, đã giúp lái xe và hành khách xác định vị trí của nhau một cách nhanh chóng, giúp tiết kiệm được rất nhiều thời gian, chi phí và những rắc rối đáng tiếc. Travis Kalanick, Giám đốc điều hành dịch vụ Uber, cho biết những lái xe sử dụng hệ thống này đã kiếm được hơn 10.000 USD mỗi năm so với người không sử dụng. Một lần nữa ứng dụng đã chứng minh công nghệ giúp sản lượng tăng lên với chi phí đầu vào thấp hơn.

Với các chuyên gia kinh tế, điều khó khăn nhất là làm sao để tổng thể nền kinh tế đều được hưởng những thay đổi này. Do sự phân bổ lợi ích này thường không được lan truyền rộng rãi. Một lý do khiến lợi nhuận doanh nghiệp tăng cao nhưng việc làm trong tổng thể vẫn còn yếu kém là do công nghệ chứ không phải con người đang làm được nhiều công việc hơn.

Công nghệ thường xuyên thay đổi, nhanh hơn so với con người. Nhà đầu tư mạo hiểm Marc Andreessen thậm chí mô tả tương lai thế giới sẽ có hai tầng lớp, đó là những người lập trình máy tính và được máy tính lập trình.

Bộ não con người và máy vi tính ngày càng kết hợp chặt chẽ với nhau và nếu bạn không thể bắt kịp xu hướng thì sẽ nhanh chóng bị đào thải.

Nghệ Nguyễn (theo WSJ)

Ý kiến

()