Chúng ta

Cơ hội ở thị trường 19.000 tỷ USD

Thứ bảy, 25/4/2015 | 08:13 GMT+7

Hãy cùng Padma Warrior, Giám đốc Công nghệ (CTO) kiêm chiến lược gia trưởng của Cisco, thảo luận về Internet của vạn vật (Internet of Everythings - IOE).

Theo một nghiên cứu mới đây của Cisco, giá trị tiềm năng của IOE là 19.000 tỷ USD. Internet của vạn vật là sự kết nối mạng giữa các thiết bị, con người, quy trình và dữ liệu. Vậy làm thế nào bạn để bạn có thể chạm vào số tiền khổng lồ đó. 

o-PADMASREE-WARRIOR-facebook-8339-142986

Giới công nghệ quốc tế đánh giá, Padma là một người thông minh và có tầm nhìn xa, một trong những nữ lãnh đạo quan trọng nhất của thập kỷ này.

Đến năm 2020, IOE có khả năng kết nối 50 tỷ người, thiết bị và đồ vật. Trong 10 năm tới, Cisco dự kiến IOE sẽ đạt giá trị 19.000 tỷ USD, trong đó 14.000 tỷ USD đến từ khu vực tư nhân, và 5.000 tỷ còn lại là từ chính phủ và khu vực công (các sáng kiến ​​như thành phố thông minh và cơ sở hạ tầng).

Hãy tưởng tượng đến một thế giới kết nối, trong đó mọi thứ được nối mạng với nhau và gắn với các cảm biến. 50 tỷ thiết bị kết nối, kèm theo một tá hoặc nhiều hơn các cảm biến, sẽ tạo ra một hệ sinh thái nghìn tỷ. Các thiết bị này sẽ tạo ra một trạng tri ​​thức hoàn hảo, nơi mà chúng ta sẽ có thể biết chúng ta muốn gì, ở đâu và khi nào.

Kết hợp với sức mạnh của khai thác dữ liệu và máy học (tiếng Anh: machine learning), các giá trị và năng lực mà bạn có thể tạo ra qua hình thức một cá nhân và một doanh nghiệp sẽ vô cùng to lớn.

Dưới đây là một vài ví dụ cơ bản để giúp bạn hình dung:

Bán lẻ: Ngoài việc biết những gì bạn mua, cửa hàng sẽ theo dõi ánh mắt của bạn, biết bạn liếc nhìn những gì... bạn chọn, xem xét, và đưa trở lại kệ món hàng nào. Giá sẽ được điều chỉnh linh động để lôi kéo bạn nhặt món đồ đó lên một lần nữa.

Giao thông thành phố: Ôtô tìm chỗ đậu xe tạo ra 40% lưu lượng giao thông tại các trung tâm thành phố. Cảm biến đỗ sẽ cho xe của bạn biết tìm đến một chỗ đậu còn trống.

Ánh sáng: Đèn đường và đèn nhà sẽ chỉ bật khi bạn đang ở gần.

Trồng cây: Hiện nay, IOE cho phép những nhà sản xuất rượu giám sát các điều kiện chính xác của nhiệt độ, độ ẩm, ánh nắng mặt trời đối với mỗi cây nho và khuyến nghị thời điểm thu hoạch tối ưu. IOE có thể theo dõi chi tiết quá trình lên men, và thậm chí đảm bảo xử lý hoàn hảo quy trình phân phối cũng như bán cho người tiêu dùng tại cửa hàng rượu vang.

ioe-1-9412-1429869092.jpg

Đến năm 2020, IOE có khả năng kết nối 50 tỷ người, thiết bị và đồ vật. 

Giá linh động: Trong tương lai, mọi thứ đều có giá linh động, nơi cung và cầu điều khiển giá cả. Uber đã biết khi nào nhu cầu cao, hoặc khi tôi bị mắc kẹt ở rất xa nhà, và có thể tính thêm tiền.

Giao thông vận tải: Xe ôtô tự lái và IOE sẽ làm cho mọi vấn đề về giao thông chỉ còn là quá khứ.

Chăm sóc sức khỏe: Bạn sẽ vận hành sức khỏe của chính mình. Thiết bị đeo sẽ theo dõi những thông tin quan trọng liên tục, cho phép bạn và những người khác đưa ra những quyết định nhằm khiến cho sức khỏe ngày càng tốt hơn.

Ngân hàng/Bảo hiểm: Nghiên cứu cho thấy, nếu tập thể dục và ăn uống lành mạnh, bạn có nhiều khả năng hoàn trả các khoản vay sớm hơn. Hãy tưởng tượng đến một tỷ lệ lãi suất (hoặc tỷ lệ bảo hiểm thấp hơn) tùy vào thói quen tập thể dục và thói quen ăn uống?

Rừng: Với bộ cảm biến kết nối được đặt trên cây, bạn có thể làm cho rừng đô thị lành mạnh hơn và có sức chịu đựng tốt hơn hay thậm chí tận dụng ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.

Nội thất văn phòng: Phần mềm và cảm biến nhúng trong nội thất văn phòng được sử dụng để nâng cao năng suất lao động và sức khỏe của nhân viên.

Vô hình: Thế hệ cảm biến mới dựa trên công nghệ mà bạn không thể nhìn thấy, cho dù chúng đang có trong đồ trang sức, gắn vào da giống như một miếng băng dán, hoặc thậm chí có thể nhúng vào dưới da hoặc bên trong cơ thể. Đến năm 2017, 30% các thiết bị đeo sẽ là “vô hình” hay "không nhìn thấy bằng mắt thường", theo hãng nghiên cứu thị trường Gartner.

Theo Padma Warrior, CTO kiêm chiến lược gia trưởng của Cisco, các cơ hội kinh doanh lớn nhất là làm hệ thống này trở nên hiệu quả hơn. “Internet của vạn vật sẽ trở thành hệ thống thần kinh của các nền kinh tế. Doanh nhân tận dụng được những điều này sẽ thúc đẩy tạo ra giá trị lớn hơn với các quyết định tốt hơn và giảm thiểu hậu quả”.

Thanh Mai (theo Linkedin)

Ý kiến

()