Chúng ta

CNTT Ấn Độ xâm nhập thị trường chăm sóc sức khỏe tại Mỹ

Thứ sáu, 22/3/2013 | 10:27 GMT+7

Những cải cách về chăm sóc sức khỏe tại Mỹ được xem là cơ hội lớn nhất của ngành CNTT Ấn Độ kể từ sau sự cố Y2K. Các nhà cung cấp dịch vụ CNTT đang xem xét kỹ lưỡng để khai thác khoản tiền thưởng 20 tỷ USD này.
> 'Mobility là cứu cánh trong y tế'

Các công ty Ấn Độ đang tăng cường khả năng công nghệ của mình trong lĩnh vực y tế thông qua việc mua lại các công ty phù hợp để nhanh chóng mở rộng trong lĩnh vực từng bị che khuất nhiều năm bởi các khoản lợi từ ngành ngân hàng và lĩnh vực dịch vụ tài chính.

Công ty dịch vụ hậu cần EXL Services đã mua lại Công ty Landacorp có trụ sở tại Mỹ vào tháng 10/2012, ngay trước chiến thắng nhiệm kỳ thứ hai của Tổng thống Barack Obama. Chiến thắng này thể hiện quyết tâm cải cách đạo luật Bảo vệ bệnh nhân và chăm sóc sức khỏe với giá phải chăng và cũng là động lực để các nhà cung cấp dịch vụ thực hiện nhiều hơn các thương vụ mua lại.

Các công ty công nghệ đang có tham vọng 'lấn sân' vào lĩnh vực công nghệ trong y tế Mỹ.

Các công ty công nghệ đang có tham vọng 'lấn sân' vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại Mỹ. Ảnh: Internet.

Sau đó, công ty giải pháp công nghệ Cognizant đã mua lại MediCall vào tháng 12/2012. Cũng trong tháng đó, các nhà lãnh đạo công ty gia công quy trình kinh doanh Genpact cũng thông báo đã mua lại Jawood, một nhà cung cấp các dịch vụ kinh doanh trong ngành công nghiệp bảo hiểm và chăm sóc sức khỏe.

Các khoản chi trong lĩnh vực y tế chiếm 15% sản lượng kinh tế Mỹ và chính quyền Obama đang cố gắng để mở rộng phạm vi bảo hiểm cho những người không có bảo hiểm, trong khi cố gắng cắt giảm chi phí trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Điều này có nghĩa các công ty của Ấn Độ có thể đặt giá thầu cho các dự án mới trong lĩnh vực tạo dữ liệu, chuyển đổi và quản lý các hồ sơ y tế điện tử, cũng như xử lý khiếu nại và bán bảo hiểm. Ngành y tế đã đóng góp ít nhất 5% trong doanh thu 100 tỷ USD của ngành công nghiệp dịch vụ phần mềm Ấn Độ.

Từ khoảng 6% doanh thu trong năm 2012, EXL dự kiến doanh thu từ các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại Mỹ sẽ tăng lên 10% trong năm 2013 như là thành quả của việc mua lại Landacorp. Các chuyên gia tin rằng, đây là lần đầu tiên cơ hội đang chuyển dần từ chi phí hành chính hay công tác hậu cần sang chi phí y tế. Vì vậy, việc trau dồi kiến thức đang trở thành một nhu cầu cấp thiết.

Trong số những thay đổi bắt buộc của việc cải tổ quy trình chăm sóc sức khỏe, ngoài việc phải đảm bảo kiểm soát tốt hơn chi phí hành chính, các công ty bảo hiểm còn phải đảm bảo chi phí bồi thường về y tế. Điều này cũng có nghĩa là các công ty bảo hiểm phải cùng với bệnh nhân giảm thiểu những hành vi lạm dụng chi phí “quản lý dịch bệnh”, “tăng cường khả năng quản lý sức khỏe”.

Điều này cũng đòi hỏi phải chăm sóc đầu tư công nghệ và nền tảng quản lý song song với việc nắm bắt thông tin từ những người trong cuộc. EXL cũng đã sử dụng 600 y tá người Philippines được cấp giấy phép hành nghề tại Mỹ để phục vụ cho các dịch vụ đòi hỏi kiến thức và tiêu chuẩn về chăm sóc sức khỏe.

Tổng thống Obama ký dự thảo dự luật y tế mới.

Tổng thống Obama ký dự thảo dự luật về cải cách ngành y tế Mỹ nhằm mục đích mở rộng bảo hiểm y tế đến cho thêm 32 triệu người dân Mỹ hiện không có bảo hiểm. Ảnh: Internet.

Không giống như Ấn Độ, Philippines có một lực lượng lớn y tá được đào tạo và cấp phép theo tiêu chuẩn của Mỹ nhằm khỏa lấp sự thiếu hụt lực lượng y tá được đào tạo trong nước. Thông qua việc mua lại Medicall, một công ty có trụ sở tại Mỹ đang hoạt động tại Philippines, Cognizant đã có được một số lượng lớn các y tá được cấp phép hành nghề theo tiêu chuẩn Mỹ. Cognizant cho biết, việc mua lại Medicall sẽ góp phần gia tăng 15 triệu USD doanh thu trong năm 2013.

Một vài tuần trước, Infosys đã ký hợp tác với NovaSom, nhà sản xuất các thiết bị chẩn đoán tình trạng ngưng thở khi ngủ. Theo thỏa thuận, NavaSom có thể sử dụng cổng thông tin MediTrack dựa trên nền đám mây để chẩn đoán bệnh nhân bị bệnh ngay từ nhà và giúp quản lý các yêu cầu bảo hiểm.

Trong khi đó, việc mua lại Jawood cho phép Genpact truy cập vào các công cụ và công nghệ để sắp xếp mã bệnh theo một tiêu chuẩn mới nhất được gọi là IDC-10. Ông Tony Filippone, Phó chủ tịch điều hành viện nghiên cứu HFS, ước tính doanh thu của Jawood vào khoảng 55-60 triệu USD.

Việc cải tổ ngành y tế ở Mỹ sẽ kéo dài 10 năm với chi phí ước tính khảng 940 tỷ USD, nhằm mục đích mở rộng bảo hiểm y tế đến cho thêm 32 triệu người dân Mỹ hiện không có bảo hiểm. Chính quyền Obama cũng nói rằng kế hoạch này sẽ hạ giảm thâm hụt ngân sách và ngăn chặn các công ty bảo hiểm y tế từ chối bảo hiểm cho những người đã mang sẵn một chứng bệnh.

Na Vy (theo Economic Times)

Ý kiến

()