Chúng ta

‘Cloud và Mobility là sự dịch chuyển cần thiết của Microsoft’

Thứ hai, 10/2/2014 | 08:47 GMT+7

Việc ông Satya Nadella được bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc mới của Microsoft được lãnh đạo FPT nhận định đây là tin vui với tập đoàn, khi CEO này cùng chung định hướng công nghệ với FPT.
> Tân CEO của Microsoft là người châu Á

Việc thay đổi lãnh đạo diễn ra trong thời điểm rất quan trọng của Microsoft, khi hãng quyết định thay đổi lĩnh vực mũi nhọn, từ sản xuất phần mềm sang cung cấp phần cứng và các dịch vụ Internet.

Các lãnh đạo FPT tin tưởng rằng, tập đoàn và Microsoft sẽ hợp tác chặt chẽ hơn, khi hãng này chuyển đổi trọng tâm từ “thiết bị - dịch vụ” sang công nghệ Điện toán đám mây (Cloud computing) và Mobility (Công nghệ di động), giống định hướng hiện tại của FPT.

Tân CEO của Mircosoft, Satya Nadella, sẽ tập trung vào hai mảng Cloud Computing. Đây cũng là những công nghệ then chốt của tập đoàn FPT. Ảnh: Internet.

Tân CEO của Mircosoft, Satya Nadella, sẽ tập trung vào hai mảng Cloud Computing. Đây cũng là những công nghệ then chốt của tập đoàn FPT. Ảnh: Internet.

FPT và Microsoft đã trải qua hơn một thập kỷ hợp tác, bắt đầu từ ngày 2/10/2001 khi FPT nhận chứng chỉ bản quyền của Miccrosoft. Ngày 21/6/2007, FPT được công nhận là đối tác bán hàng cấp cao nhất của Microsoft tại Việt Nam và được ủy quyền thực hiện hợp đồng sử dụng bản quyền phần mềm Microsoft Office cho toàn bộ hệ thống máy tính của các cơ quan trực thuộc chính phủ và địa phương.

Từ năm 2012, FPT đã xác định Mobility, Cloud Computing, Big Data… là công nghệ trọng tâm của tập đoàn trong thời gian tới.

Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT FPT

b

Theo anh Bình, việc bổ nhiệm CEO mới và chuyển sang Cloud, Mobility là sự dịch chuyển cần thiết của Microsoft. Ảnh: C.T.

Việc bổ nhiệm Giám đốc mảng doanh nghiệp và Điện toán đám mây vào vị trí Tổng Giám đốc khẳng định Microsoft sẽ tập trung phát triển mảng công nghệ mới gồm Cloud Computing và Mobility. Đây là một sự dịch chuyển cần thiết để Microsoft tiếp tục là tập đoàn công nghệ số một thế giới. Cloud và Mobility cũng là hướng đi mũi nhọn của FPT trong thời gian tới và chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ cùng Microsoft để phát triển và cung cấp các dịch vụ, giải pháp trên nền công nghệ này.

Tôi cũng đánh giá cao thông điệp về "Sáng tạo và Thay đổi" của tân CEO Microsoft. Tuy nhiên, việc thay đổi lãnh đạo luôn là một việc khó khăn, mạo hiểm. Thách thức của tân Tổng Giám đốc Microsoft sẽ rất lớn, đặc biệt khi ông chưa có kinh nghiệm điều hành một công ty độc lập nào. Hy vọng rằng với kinh nghiệm và năng lực quản lý của mình, Microsoft sẽ vượt qua thách thức này.

Nguyễn Lâm Phương, Giám đốc Công nghệ FPT

Định hướng Cloud Computing và Mobility của Microsoft phù hợp với FPT. Điều này cũng khẳng định những thứ FPT làm đều phù hợp với xu hướng của thế giới. Trước đó, FPT và Microsoft đã thảo luận hợp tác chiến lược. Tuy nhiên, chiến lược tập trung vào thiết bị - dịch vụ của nguyên CEO Microsoft, Steve Ballmer, lại chệch hướng công nghệ so với FPT.

c

Anh Phương cho rằng, việc chuyển sang Cloud và Mobility sẽ thắt chặt quan hệ giữa FPT và hàng phần mềm lớn nhất thế giới. Ảnh: C.T.

Tôi nghĩ việc hãng phần mềm số một thế giới chuyển hướng sang Cloud Computing và Mobility sẽ mở ra cơ hội hợp tác chặt chẽ giữa hai bên.

Hoàng Việt Anh, Giám đốc FSU1 - FPT Software

Tháng 1 vừa qua, anh Bình đã gặp bà Susan Hauser, Phó Chủ tịch của Microsoft tại Mỹ, bàn về việc hợp tác giữa hai bên. Bà Susan cho biết, Cloud Computing sẽ là trọng tâm của Microsoft và hứa đưa FPT trở thành đối tác toàn cầu của họ.

Chưa biết chính sách của CEO mới sẽ ảnh hưởng tới tập đoàn ở phạm vi nào, mô hình hợp tác ra sao, nhưng tôi nghĩ mối quan tâm của Satya Nadella phù hợp với định hướng công nghệ của FPT.

FPT Software sẽ đẩy mạnh mảng Cloud Computing trong 3 năm tới. Do đó, trở thành đối tác toàn cầu của Microsoft trong bối cảnh hãng cùng chung hướng đi với nhau sẽ mở ra nhiều cơ hội. Chúng tôi hy vọng sẽ hợp tác với Microsoft trong mảng này ở phạm vi lớn.

Trong tháng 3-4 tới, FPT Software sẽ trao đổi với Microsoft về việc hợp tác, hỗ trợ nhau trong lĩnh vực này.

Lê Hồng Việt, Giám đốc Công nghệ FPT Software

Microsoft đã quyết định chuyển hướng sang sản phẩm - dịch vụ từ trước khi Satya Nadella được bổ nhiệm, nên việc Nadella tuyên bố tập trung vào Mobility và Cloud là điều hợp lý. Với hiểu biết và kinh nghiệm của mình trong mảng điện toán đám mây và doanh nghiệp, việc chuyển đổi của Microsoft sẽ diễn ra nhanh chóng hơn.

Lãnh đạo FPT cho rằng

Lãnh đạo nhận định tân CEO tập trung vào hai công nghệ mà tập đoàn đang theo đuổi là tin vui với FPT. Ảnh: L.T.

Một người khổng lồ như Microsoft thực hiện thành công việc chuyển đổi này sẽ mở ra cơ hội rất lớn cho toàn ngành công nghiệp, một platform tốt sẽ giúp các công ty đi cùng làm tốt hơn những công nghệ này, bởi Microsoft thường mang đến những hệ thống tiêu chuẩn cho mảng doanh nghiệp.

FPT cũng đang tập trung trọng điểm trong hai mảng Cloud Computing và Mobility. Microsoft đầu tư và thành công sẽ giúp FPT phát triển vượt bậc trong mảng công nghệ này.

Nguyễn Minh Đức, Chuyên gia Công nghệ FPT

Chúng ta đều biết là không phải bây giờ Microsoft mới làm về Cloud Computing và Mobility. Tuy nhiên, những xu hướng này lại đi ngược với các sản phẩm “nồi cơm” là Windows và Office, nên họ không thể từ bỏ hẳn các sản phẩm phần mềm truyền thống để nhảy sang các xu hướng khác. Đó cũng là lý do vì sao hãng đã lỡ nhịp với nhiều làn sóng, mà Google hay Facebook là những công ty đi sau lại đón được.

Anh Đức

Anh Đức phán đoán đấu trường công nghệ sẽ sôi động hơn khi Microsoft tham gia vào mảng Cloud và Mobility. Ảnh: Internet.

Theo tôi, đây là giai đoạn thách thức của Microsoft và tân CEO. Liệu họ có dám từ bỏ lợi nhuận từ bán phần mềm sang hẳn việc kiếm tiền như dịch vụ, từ dữ liệu hay từ quảng cáo hay không. Trong khi những mảng này thì các đối thủ của Microsoft lại đang là “đại gia” mất rồi. Chúng ta cùng chờ xem các bước tiếp theo của vị tân CEO và Microsoft, tôi hy vọng có nhiều đột phá của Microsoft.

Việc Microsoft tham gia mạnh vào sân chơi Mobility và Cloud computing sẽ làm cho đấu trường thêm sôi động. Khi eco-system về các mảng này của hãng phần mềm được mạnh lên với sự tham gia của nhiều công ty thì chắc chắn sẽ xuất hiện nhiểu sản phẩm, dịch vụ mới tốt hơn. Các công ty đối thủ cũng phải thúc đẩy để cạnh tranh với Micosoft.

Microsoft chỉ mới có hai CEO trong suốt lịch sử phát triển của mình là Bill Gates và Steve Ballmer. Lựa chọn Nadella, Microsoft sẽ có một CEO tài năng về cả kỹ thuật lẫn kinh doanh.

Bill Gates, cha đẻ của Microsoft, nhận định về Satya Nadella, người vừa lên làm CEO của công ty này, rằng: “Không có người nào dẫn dắt hãng tốt hơn Satya Nadella. Tầm nhìn của ông trong lĩnh vực công nghệ cũng như kinh nghiệm quản lý chính là những gì Microsoft cần. Tập đoàn sẽ bắt đầu thời kỳ chuyển đổi sản phẩm và tăng trưởng”.

Nadella gia nhập Microsoft từ năm 1992 và đã giữ vị trí lãnh đạo tại các bộ phận như dịch vụ điện toán đám mây, phần mềm máy chủ, tìm kiếm Internet và các ứng dụng kinh doanh.

Trong vai trò lãnh đạo bộ phận máy chủ cho doanh nghiệp, Nadella đã cải thiện doanh thu từ 16,1 tỷ USD (năm 2011) lên 20,3 tỷ USD vào cuối tháng 6 vừa qua.

Satya Nadella lớn lên tại Hyderabad, Ấn Độ và khi được chính thức bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành của Microsoft, ông là nhà lãnh đạo công nghệ gốc Ấn quyền lực nhất trên thế giới.

Satya đã lấy bằng cử nhân Kỹ thuật Điện tử và Truyền thông của trường Đại học Manipal vào năm 1988. Sau khi đến Mỹ, Satya Nadella nghiên cứu khoa học máy tính và trở thành Thạc sĩ tại Đại học Wisconsin-Milwaukee và lấy bằng Quản trị Kinh doanh của Đại học Chicago Booth School of Business.

Trước khi vào làm tại Microsoft năm 1992, Nadella từng là kỹ sư phần mềm tại Sun Microsystems. Hiện tại, ông nắm giữ bộ phận doanh nghiệp và đám mây, bao quát toàn bộ các dịch vụ Internet đám mây của Microsoft, bao gồm Bing, Office365, Skype, và Xbox Live. Qua 22 năm làm việc tại tập đoàn, Nadella đã gây dựng được uy tín và ảnh hưởng lớn trong nội bộ cũng như trong ngành. Ông cũng là một diễn giả khá thường xuyên tại các hội nghị của Microsoft.

Triệu Mẫn

Ý kiến

()