Chúng ta

Chuyên gia từ Facebook: 'AI sẽ hỗ trợ thay vì đe đọa thay thế con người'

Thứ hai, 26/2/2018 | 11:08 GMT+7

Theo chuyên gia đến từ Facebook Yann LeCun, nhìn chung, AI sẽ không thay thế những công việc hiện có của con người mà sẽ biến đổi chúng. Cuối cùng, nhờ có AI, mọi công việc sẽ được triển khai một cách hiệu quả hơn.

Đầu tuần này, bộ ba chuyên gia đứng đầu bộ phận nghiên cứu của 3 gã khổng lồ công nghệ gồm Lecun của Facebook, Peter Norvig của Google và Eric Horvitz của Microsoft đã tham gia buổi thảo luận về chủ đề trí tuệ nhân tạo trong “Ask me anything” (AMA) - một chuyên mục hỏi đáp lớn của mạng xã hội Reddit. Cả ba chuyên gia hiện đang là thành viên của Hiệp hội vì sự tiến bộ khoa học Hoa Kỳ (AAAS), vì vậy, những quan điểm họ đưa ra trong suốt chương trình không đại diện cho các công ty mà họ đang làm việc.

Trả lời câu hỏi được đưa ra bởi một giáo viên trung học về những công việc con người có nhiều khả năng bị AI thay thế nhất và sự thay thế nào dường như an toàn nhất cho những thế hệ tiếp theo, cả ba chuyên gia đều phản hồi với sự lạc quan.

Bắt đầu có những mối lo về robot thay thế con người khi AI xuất hiện.

Bắt đầu có những mối lo về robot thay thế con người khi AI xuất hiện.

Chuyên gia Eric Horvitz cho biết: “Tôi thấy có rất nhiều công việc, người lao động được hỗ trợ hơn là bị thay thế bởi những kỹ thuật tự động phức tạp. Chúng bao gồm các công việc trong lĩnh vực nghệ thuật, khảo sát khoa học hay những công việc đòi hỏi thao tác vật lý chính xác, và trong vô vàn những công việc bắt buộc phải do con người thực hiện bao gồm giảng dạy, tư vấn, y khoa, công tác xã hội, và chăm sóc trẻ em. Trong tương lai, tôi hy vọng sẽ nhìn thấy sự nổi lên và hỗ trợ một “nền kinh tế chăm sóc” trong một thế giới mà tự động hóa ngày càng gia tăng".

Viễn cảnh về một “nền kinh tế chăm sóc” gợi lên hình ảnh của một thế giới nơi các công ty được trao quyền đầu tư vào các nhà giáo hay họat động trông giữ trẻ em ban ngày bằng việc trả trước những khoản tiết kiệm tự động. Nhưng có lẽ một “nền kinh tế chăm sóc” đem lại nhiều thứ hơn là chỉ chi trả tốt hơn cho những người thực hiện việc chăm sóc người già và trẻ em.

Nhờ tự động hóa và AI, người lao động có thể tránh khỏi những tác vụ nguy hiểm khi làm việc với máy móc mà có thể gây ra thương tích, tử vong cho người lao động hay những vụ kiện rắc rối liên quan.

Nhờ tự động hóa và AI, người lao động có thể tránh khỏi những tác vụ nguy hiểm

Nhờ tự động hóa và AI, người lao động có thể tránh khỏi những tác vụ nguy hiểm.

Theo các chuyên gia, chúng ta đang dự đoán rất nhiều về những thay đổi trong tương lai, tuy nhiên, trên thực tế có rất ít lĩnh vực nghề nghiệp của con người đang bị đe dọa. Đôi khi, có những công việc, nghề nghiệp bị loại bỏ bởi chúng không còn cần thiết trong thế giới hiện đại, nhưng hầu hết mọi người đều thích nghi với điều đó, điển hình như các nhân viên đánh máy đã học cách sử dụng bộ vi xử lý văn bản.

Mối lo ngại với tự động hóa bắt nguồn từ suy nghĩ AI đang tạo ra một nhóm công nhân tự động mới sẽ cạnh tranh trực tiếp, đe dọa việc làm của con người. Tuy nhiên, điều này không cần thiết, như Norvig đã chỉ ra: "Tôi nghĩ rằng sẽ có ý nghĩa hơn nếu chúng ta suy nghĩ về sự thay đổi trong quá trình thực hiện công việc thay vì những ngành nghề sẽ thay đổi như thế nào. Tại thời điểm năm 1975, một phi công thương mại sẽ được hỏi những câu hỏi như: “Bạn có thích việc cất cánh và hạ cánh không? Bạn có thể làm điều đó trong nhiều năm tới chứ? Bạn có thích những chuyến bay ổn định kéo dài không?…”, Thế như trong thời điểm hiện tại, những công việc đó gần như đã hoàn toàn được tự động hóa. Bởi vậy, tôi nghĩ rằng hầu hết các lĩnh vực nghề nghiệp đều an toàn trước AI, nhưng cách thức bạn thực hiện bất kì công việc nào cũng sẽ thay đổi, kéo theo sự thay đổi của mức lương tương ứng và số người lao động cần thiết trong các ngành nghề".

Như vậy, theo một góc nhìn lạc quan, AI có lẽ sẽ đóng vai trò tích cực trong việc thay đổi cách thức làm việc của con người và hỗ trợ tăng cường hiệu quả công việc thay vì việc tạo ra một lực lượng lao động mới nhằm cướp đi việc làm của chính con người.

Theo FPT TechInsight

Ý kiến

()