Chúng ta

Chuyên gia FPT lý giải vụ sao Hollywood bị phát tán ‘ảnh nóng’

Thứ năm, 4/9/2014 | 16:24 GMT+7

Anh Nguyễn Minh Đức, chuyên gia an ninh mạng, Ban công nghệ FPT, cho rằng có nhiều nguyên nhân dẫn đến tài khoản iCloud của Apple có thể bị truy cập trái phép, cả từ phía nhà cung cấp lẫn người sử dụng.
> Chuyên gia bảo mật FPT cảnh báo virus lây qua Facebook messenger

Mới đây, các hacker tuyên bố nắm trong tay những bức ảnh nhạy cảm của nhiều sao nữ Hollywood như: Jennifer Lawrence, Kate Upton, Vanessa Hudgens, Rihanna... bằng cách tấn công tài khoản iCloud.

Trong thông cáo báo chí ngày 3/9, hãng Apple khẳng định họ đã kiểm tra kỹ và không phát hiện bất kỳ một sự thâm nhập nào vào hệ thống máy chủ iCloud một cách bất hợp lệ. Tức là không thể có tin tặc nào chiếm được quyền điều khiển các máy chủ iCloud của Apple và lấy các "ảnh nóng" của các nghệ sĩ.

331-465488-1413029846.jpg

Apple cho biết họ đã tiến hành điều tra và nhận thấy việc hơn 100 sao nữ bị lộ ảnh khỏa thân là do lỗi của người dùng chứ không liên quan đến lỗ hổng hệ thống. Ảnh: idownloadblog.

“Sự riêng tư và an toàn của người dùng là điều vô cùng quan trọng đối với chúng tôi. Sau hơn 40 giờ điều tra, chúng tôi phát hiện tài khoản một số nghệ sĩ bị xâm nhập bằng cách tấn công vào tên người sử dụng, dự đoán mật mã và câu hỏi an ninh. Đó là cách tấn công phổ biến”, Apple khẳng định. “Không trường hợp nào liên quan đến lỗi trong hệ thống của Apple, kể cả dịch vụ iCloud hay Find My iPhone. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với các nhà chức trách để xác định danh tính kẻ phát tán thông tin".

Theo anh Nguyễn Minh Đức, nhiều nguyên nhân dẫn đến tài khoản iCloud có thể bị truy cập trái phép, cả từ phía nhà cung cấp lẫn người sử dụng. Nguyên nhân đầu tiên phần lớn là từ phía người sử dụng. Thường do họ đặt mật khẩu dễ đoán, không đặt các câu hỏi bí mật hoặc nếu có thì cũng là những câu dễ tìm ra (ví dụ ngày sinh nhật của mẹ bạn, trường học đầu tiên của bạn…). Chưa kể, họ có thể đã bị lừa cài đặt phần mềm gián điệp chuyên đánh cắp mật khẩu trên máy tính, hoặc bị dụ bấm vào đường dẫn tới những trang web giả mạo iCloud để lấy mật khẩu.

“Chính vì vậy, điều quan trọng nhất đối với người sử dụng iCloud là cần biết tự bảo vệ tài khoản của mình. Cần phải đặt mật khẩu đủ mạnh với ít nhất 9 ký tự, có cả số, chữ cái và ký tự đặc biệt”, anh Đức gợi ý.

Nguyên Văn

Ý kiến

()