Chúng ta

Chuyên gia công nghệ mách sinh viên FUNiX cách vào Google

Thứ ba, 4/7/2017 | 16:03 GMT+7

Muốn đặt bước tới Google, bạn trẻ hãy tự tin và chủ động hơn, chuẩn bị cả kiến thức lẫn kỹ năng và ngoại ngữ.

Giao lưu với sinh viên chương trình Đại học trực tuyến FUNiX ngày 2/7, tại Hà Nội, với chủ đề “Việc tìm người, Người tìm việc”, anh Nguyễn Thành Nhân, cựu chuyên gia Google, chia sẻ bí quyết giúp bạn trẻ thực tập, làm việc tại tập đoàn công nghệ lớn nhất hành tinh.

Anh Nhân kể, những năm tiểu học thường xuyên bị than phiền là “học dốt”, không có “tài năng”. Bí quyết để anh có thể lên lớp là… học thuộc lòng nguyên quyển sách tập đọc. Lên đại học, anh lựa chọn chỉ học Toán và hờ hững với những môn khác, đặc biệt là tiếng Anh.

Với những thành tích xuất sắc trong môn Toán, chàng trai Nguyễn Thành Nhân rất tự tin mình giỏi. Tuy nhiên, anh nhiều lần bị từ chối khi ứng tuyển vào Câu lạc bộ Tài năng trẻ FPT (FYT), hay bị loại khi ứng tuyển vào đại học top đầu ở Canada với câu trả lời “không có tài năng”. Thay vào đó, anh học Đại học Simon Fraser (SFU) ở Canada với xếp hạng khá mờ nhạt.

Để đến với Google, anh Nhân đã phải cố gắng không ngừng. "Tuy nhiên, điểm cốt yếu không phải là chuyện bạn sẽ làm việc đó giỏi hay dốt, mà là bạn phải nghĩ mình luôn luôn phát triển được”, anh chia sẻ.

google-5672-1499141174-2828-1499149681.j

Anh Nguyễn Thành Nhân, cựu chuyên gia Google.

Với kinh nghiệm 5 năm rưỡi làm việc tại Google, anh Thành Nhân rất hiểu khao khát của nhiều bạn trẻ muốn thực tập, làm việc tại tập đoàn này. Mỗi ngày có hơn 5.000 đơn xin thực tập từ khắp nơi gửi đến Google.

“Với số lượng khổng lồ như vậy, hầu như chỉ có máy đọc và quét thông tin nổi bật có trong hồ sơ của ứng viên. Khả năng ứng viên trường làng như mình của hơn 10 năm trước đây được bộ máy ấy lựa chọn có xác suất gần như bằng 0”, anh Nhân tiết lộ.

Vì vậy, bí quyết để được Google chú ý, tăng khả năng được chọn, chính là phải có người trực tiếp giới thiệu bạn. Nếu được một nhân viên Google giới thiệu, cơ hội tăng lên rất nhiều. Anh Nhân đã thử nghiệm điều này.

“Có lần, tôi hỏi trên Facebook cá nhân có bạn trẻ nào muốn được tôi giới thiệu vào thực tập ở Google. Đáp lại, có khoảng 71 CV gửi đến, tôi phải thức đến gần 3h sáng để viết thư giới thiệu. Kết quả 15 bạn được nhận, một con số đáng kể”, anh Nhân kể.

Ở Việt Nam, nhiều nhóm bạn học cùng trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia TP HCM) từng nắm tay nhau cùng đến Google thực tập và có người đã quay trở lại với năng lực được công nhận. Khi tìm hiểu, anh Nhân biết các bạn được thầy giáo luyện rất bài bản. Ngoài kỹ năng chuyên môn bắt buộc phải có (tư duy logic, toán, kiến thức phần mềm), các bạn tiềm năng sẽ được học tiếng Anh, thuyết trình, làm việc nhóm, kỹ năng xây dựng hình ảnh bản thân...

"Đó là những kỹ năng được sử dụng thường xuyên trong môi trường làm việc quốc tế, nhưng nhiều bạn trẻ Việt còn rất yếu", anh nói.

Anh Thành Nhân đưa ra lời khuyên, bạn trẻ Việt muốn đặt chân vào Google hãy tự tin và chủ động hơn, chuẩn bị cả về kiến thức lẫn kỹ năng và ngoại ngữ. Với vai trò người đi trước, anh sẵn sàng giúp đỡ, viết thư giới thiệu hoặc tìm người kết nối, giới thiệu cho bất cứ ai có ý muốn thực tập tại Google.

>> FPT tiếp tục tìm kiếm Gương mặt tiêu biểu dưới 35 tuổi

Theo VnExpress

Ý kiến

()