Chúng ta

Chuyên gia 'bật mí' 5 mức độ trong công nghệ ô tô tự lái FPT

Thứ hai, 14/5/2018 | 12:00 GMT+7

Sự kiện “Tech meetup” do FPT Global Automotive, FPT Software tổ chức không chỉ giúp các kỹ sư, lập trình viên hiểu rõ hơn về công nghệ ô tô mà còn là cơ hội giúp nhiều bạn trẻ đam mê công nghệ đầu quân vào nhà Phần mềm.

Hơn 40 khách mời là các chuyên gia công nghệ, kỹ sư, lập trình viên đã có mặt tại Naked Hub, tầng 2 tòa nhà IPH, Xuân Thủy, Cầu Giấy để tham gia sự kiện "Tech meetup - A Step into Automotive Industry".

Trong chương trình, các diễn giả đến từ FPT Software chia sẻ xu hướng công nghệ phát triển trong mạng lưới công nghiệp ô tô, các công nghệ trong xe ô tô tự lái cũng như môi trường, văn hóa làm việc tại FPT Software.

"Vén màn" buổi giao lưu, anh Phan Mạnh Dần, Phó giám đốc Trung tâm phần mềm FGA.S16, phụ trách các chương trình phát triển nguồn lực và năng lực đã có những chia sẻ hết sức thú vị về FPT Software, 1 năm phát triển của FGA.S16, sản phẩm công nghệ mới của FPT.

anh-tham-gia-phong-van-cua-cac-3548-8251

Anh Phan Mạnh Dần (giữa) nói chuyện, phỏng vấn ứng viên ứng tuyển vào FPT Software nói chung và FGA.S16 nói riêng ngay tại sự kiện "Tech meetup",

Là một người có hơn 20 năm kinh nghiệm trong công nghệ phần mềm, từ các ứng dụng trên desktop, điện thoại di động, vệ tinh siêu nhỏ tới máy in 3D và hiện tại là phần mềm nhúng trên ô tô, anh Dần đã chia sẻ về xe tự hành của FPT Software.

Theo anh, giai đoạn 1 của dự án xe tự hành của FPT Software, FGA.S16 không tham gia. Đến giai đoạn sau, FGA.S16 đã tham gia hỗ trợ bộ phận FPT Software HCM để tích hợp công nghệ Bluebox trên xe này. “Tôi hi vọng, chiếc xe tự hành ra đời, nó sẽ được nâng cấp hơn hẳn giai đoạn trước”, anh nói.

Sau phần giới thiệu của anh Dần, toàn bộ khách mời được khám phá Bluebox - Sản phẩm mới nhất về Automotive của NXP dưới sự dẫn dắt của diễn giả David Svrcek, Trưởng nhóm R & D, người có kinh nghiệm lâu dài về phát triển sản phẩm trong ngành công nghiệp ô tô.

Bằng kinh nghiệm 15 năm trong việc thiết kế, phát triển, quản lý dự án phần mềm nhúng, các dự án phức tạp và công nghệ tiên tiến, xử lý các nhóm phát triển quốc tế cao cấp, David giúp mọi người có nhiều kiến thức liên quan tới ô tô, đặc biệt là 5 mức độ tự lái của ô tô.

Công nghệ ô tô đang là xu hướng được toàn nhân loại quan tâm. “Khoảng 15, 16 năm trước đây, công nghiệp ô tô rất buồn tẻ. Một chu trình phát triển cho một dòng sản phẩm phải mất 5,6 năm mới hoàn thành. Vì vậy, việc đưa các công nghệ mới vào sản xuất ô tô rất chậm, không giống như smartphone bây giờ”, anh nói.

Hiện nay, công nghệ ô tô phát triển dựa vào các xu hướng: sử dụng hệ thống hỗ trợ thông mình để đảm bảo tính mạnh con người, giảm thiểu tai nạn giao thông. “Theo thống kê, 90% tai nạn chết người là do con người gây ra. vì thế, với sự hỗ trợ của công nghệ, tình trạng tai nạn giao thông sẽ được giảm thiểu”, anh David nói.

Tiếp đến, sự phát triển của công nghệ ô tô sẽ góp phần bảo vệ môi trường, giảm thiêu ô nhiễm. Bởi khi được trang bị công nghệ tiên tiến, ô tô điện ra đời sẽ tiết kiệm được nhiên liệu, bảo vệ môi trường tốt hơn.

david-3207-1526270627.png

Công nghệ ô tô tự lái sẽ có 5 mức độ, từ mức độ thấp nhất là khi con người sẽ đảm nhiệm việc lái xe đến mức độ cao nhất, chiếc xe sẽ tự lái ngay cả khi đi vào đường rừng, núi.

Đối với công nghệ ô tô tự lái, theo anh David, sẽ có 5 mức độ, từ 0 đến 5. Cụ thể, mức độ 0, con người sẽ đảm nhiệm việc lái xe mà không có sự trợ giúp của công nghệ. Mức độ 1, hệ thống hỗ trợ người lái thông minh, tiên tiến. Ví dụ, xe ô tô tự đạp phanh, khi người lái đánh tay lái lệch làn thì nó không cho phép. Mức độ 3, ô tô sẽ  tự điều khiển được vô lăng, cần ga, người lái chỉ cần ngồi đó, khi có biến cố xảy ra phải xử lý ngay (trong vòng 5 giây). Mức độ thứ 4 sẽ cao hơn, khi đó ô tô sẽ tiến hành tự lái từ điểm A-B. Mức độ 5, mức độ cao nhất, chiếc ô tô sẽ tự lái ngay cả khi đi vào đường rừng, núi.

Nguyễn Minh Đức, sinh viên năm 4, Đại học Bách Khoa Hà Nội, “ấn tượng nhất với phần chia sẻ của anh David về 5 mức độ tự lái của ô tô. Nó giúp tôi có cái nhìn toàn cảnh hơn, rõ hơn về thế nào là tự lái và nhiệm vụ của phần xử lý trí tuệ nhân tạo trên ô tô. Từ đó, tìm ra câu trả lời cho bài toán đặt ra riêng về lĩnh vực học máy, thị giác máy tính nói chung và hệ thống điều khiển tự động nói riêng”.

minh-1-2608-1526270627.png

Có mặt tại sự kiện "Tech meet up" rất sớm, bạn Nguyễn Minh Đức, sinh viên năm 4, Đại học Bách Khoa hào hứng tham gia vào phần hỏi đáp về công nghệ ô tô tự lái của FPT.

Ngoài những chia sẻ của các diễn giả các khách mời còn được hiểu hơn về văn hóa và môi trường làm việc của FPT Software và FGA.S16 qua lời kể của diễn giả Trần Hữu Công, Phó Giám đốc Trung tâm phần mềm FGA.S16.

Là một trong những thành viên đầu tiên của S16. Gia nhập FPT Software năm 2009, anh đã trải qua nhiều vị trí khác nhau từ tester, lập trình viên, PM, quản lý... cho dòng phần mềm nhúng trên ô tô và xuyên xuốt với khách hàng Freescale/NXP từ ngày mới vào, anh Công đã giúp cho tất cả mọi người có cái nhìn tổng quan về công việc, môi trường tại FGA.S16.

Anh Hoàng Văn Hiếu, ứng cử viên tới phỏng vấn làm việc tại FGA.S16 cho biết, đây là lần đầu tiên tham gia chương trình của FPT Software. Tại buổi giao lưu, anh đặc biệt ấn tượng về phần giới thiệu của anh Công về FPT Software và FGA.S16: “Nếu có cơ hội được làm việc tại đây, tôi sẽ xin vào làm kĩ sư công nghệ”, anh nói.

20180512-104059-4347-1526124343.jpg

Không chỉ là buổi giao lưu, tìm hiểu về công nghệ sản xuất ô tô, Tech meet up còn là buổi phỏng vấn tuyển dụng trực tiếp của FPT Software. Đây là dịp để các bạn trẻ yêu công nghệ, thích môi trường làm việc tại đây gia nhập đội quân nhà Phần mềm.

Kết thúc phần giao lưu trực tiếp với các diễn giả, các khách mời được trực tiếp quan sát demo các sản phẩm của FPT như: Bộ điều khiển Khoang lái ô tô (Instrument Cluster), Xe tự cân bằng (Self balancing vehicle), Xe điều khiển hành trình (Cruise control vehicle), các dự án hay trong Linux Challenge.

fsoft-cung-cac-ban-tre-tim-hie-8491-1949

Anh Trần Đức Hồng (áo hồng), kiến trúc sư phần mềm FPT Software cùng các bạn trẻ khám phá demo công nghệ ô tô.

Ngoài ra, tại sự kiện này, các ứng viên có thể ngồi vào bàn phỏng vấn tuyển dụng trực tiếp để trở thành nhân viên tiếp theo của FGA.S16. Kết thúc đợt phỏng vấn, đã có 39/45 người tham gia phỏng vấn và 15 người đã trúng tuyển.

FGA.S16, một bộ phận thuộc đơn vị FGA (FPT Global Automatic), là đơn vị cùng với FPT Software tại TP HCM tham gia nghiên cứu, phát triển công nghệ ô tô tự lái giai đoạn 2. Hiện tại, FGA.S16 có 370 nhân viên, dự tính đến 2019, số lượng sẽ tăng lên trên 500 người.

Hiện nay, FGA cung cấp các dịch vụ tiên tiến trong bốn lĩnh vực chính là ứng dụng trong ô tô (Automotive Applications), thiết kế, lĩnh vực IT/ERP và lĩnh vực Kiểm thử phần mềm cho ôtô (Automotive Testing). Trong đó, lĩnh vực ứng dụng ôtô (Automotive Applications) đang được tập trung phát triển mạnh nhất với năm mảng nhỏ:In-vehicle Infotainment, Vehicle Control, Safety & Comfort, Smart App/Utilities, Connectivity.

FGA đang tham gia khoảng 150 dự án trong tất cả các lĩnh vực như đã kể trên. Trong đó nhiều nhất là các dự án cho các khách hàng Nhật Bản và Hàn Quốc và tập trung nhiều vào việc phát triển các ứng dụng trên ôtô, trong đó nhiều nhất là lĩnh vực thông tin giải trí và dịch vụ kết nối với các thiết bị mobility.

>>> 'FPT đã lớn lên cùng Thuế'

Thúy Ngân

Ý kiến

()