Chúng ta

'Chuyển đổi số là lấy khách hàng làm trung tâm'

Thứ ba, 19/3/2019 | 17:04 GMT+7

Một cuộc thảo luận bàn tròn tại hội nghị Fortune’s Brainstorm Design tại Singapore cuối tuần trước đã đề cập đến vấn đề chuyển đổi số dựa trên nhu cầu doanh nghiệp, tập trung vào khách hàng và có trách nhiệm với cộng đồng.

Khi các ngành công nghiệp trên toàn thế giới nắm lấy công nghệ số, con người và cuộc sống xung quanh chúng ta sẽ bị tác động như thế nào? Và làm thế nào để các doanh nghiệp tiếp tục tập trung vào khách hàng của họ trong khi chuyển đổi số?

Fortune dẫn lời Phó Chủ tịch cấp cao của hãng sản xuất phần mềm Salesforce - Jason Wild tại hội nghFortune’s Brainstorm Designchuyển đổi số không phải là một hành trình dễ dàng, nhưng phần thưởng đạt được rất xứng đáng. Ông nhấn mạnh: “Đây không phải là vấn đề chuyển đổi số, đây là việc lấy khách hàng làm trung tâm” (It’s not digital transformation; it’s customer centricity). 

fort-1555-1552983410.png

Jason Wild, Phó Chủ tịch cấp cao Salesforce, nói về chuyển đổi số tại hội nghị Fortune’s Brainstorm Design tại Singapore.

Theo Jason Wild, các doanh nghiệp tìm kiếm phương cách chuyển đổi số thường phải đối mặt với nhiều thách thức. Họ vật lộn để bắt kịp các nhu cầu thay đổi. Họ có nguồn dữ liệu hữu ích nhưng lại thiếu bối cảnh để hành động. Hai phần ba những quyết định quan trọng đưa ra bởi CEO được thực hiện mà không có đầy đủ thông tin.

Khi hãng sản xuất phần mềm Salesforce của Jason làm việc với khách hàng để chuyển đổi số doanh nghiệp, tập trung vào các yêu cầu và kỳ vọng của khách hàng là yếu tố quan trọng. Do đó, đội ngũ của Salesforce cần tiếp cận sâu với những người có quyền quyết định trong tổ chức. Làm việc theo cách này cho phép cùng tạo ra một tầm nhìn mới dựa trên kỳ vọng của doanh nghiệp.

Cùng trong buổi thảo luận, Bey Soo Khiang, Phó Chủ tịch RGE, một công ty của Singapore quản lý các công ty sản xuất giấy, năng lượng và các nguyên liệu thô khác, đề cập tới chuyển đổi số trong bối cảnh của ngành sản xuất dầu cọ và niềm tin trong cộng đồng. Việc xây dựng niềm tin trong cộng đồng vô cùng quan trọng, ông giải thích, bởi ngành của ông từng bị chỉ trích vì làm giảm diện tích rừng nhiệt đới, tạo ra lượng khí carbon đáng kể và chiếm diện tích của các loài cây rừng bản địa.

RGE đã đầu tư vào chương trình giáo dục cho nông dân và trẻ em về những vấn đề liên quan tới việc đốt nương làm rẫy, để những thế hệ tiếp theo ý thức được đó là một hành động phá hoại. Công ty trao thưởng 10.000 USD cho các dự án phát triển cộng đồng, cho các ngôi làng “không có lửa” trong một năm. Họ cũng theo dõi các đám cháy và khí thải từ các đồn điền bằng máy bay không người lái, cảm biến và so sánh mức độ với rừng nguyên sinh.

Trong khi đó, Ariel Muller, Giám đốc điều hành khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Forum for the Future, một tổ chức phi lợi nhuận tập trung vào phát triển bền vững, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tập trung vào mục tiêu của doanh nghiệp và coi chuyển đổi số chỉ là công cụ. “Bạn có thể số hóa và kết nối Internet tất cả những công nghệ mà bạn có, nhưng nó không thay thế cho một chiến lược được xác định rõ ràng”, bà nói.

Minh họa cho điều này, bà nhớ lại lần làm việc với một nhóm để giải quyết những vấn đề kinh doanh tại một đồn điền. Một người phải đối mặt với thách thức mang tính hệ thống mà họ không thể tự mình giải quyết đã nói rằng: “Dường như chúng tôi đang trên một chiếc ca nô và chỉ tập trung vào làm một chiếc mái chèo tốt hơn, trong khi thậm chí còn không biết liệu mình có đang đi đúng hướng”.

Chuyển đổi số trong tổ chức, doanh nghiệp là quá trình thay đổi từ mô hình truyền thống sang doanh nghiệp số, bằng cách áp dụng công nghệ mới như dữ liệu lớn (Big Data), Internet vạn vật (IoT), điện toán đám mây… thay đổi phương thức điều hành, lãnh đạo, quy trình làm việc, văn hóa công ty…

Chuyển đổi số mang lại nhiều lợi ích như cắt giảm chi phí vận hành, tiếp cận được nhiều khách hàng hơn trong thời gian dài hơn, lãnh đạo ra quyết định nhanh chóng và chính xác hơn nhờ hệ thống báo cáo thông suốt kịp thời. Qua đó, hiệu quả hoạt động và tính cạnh tranh của tổ chức, doanh nghiệp được nâng cao.

Chuyển đổi số cho các khách hàng, đưa các công nghệ mới như AI, Big Data, IoT... vào mọi lĩnh vực như giao thông thông minh, y tế thông minh, chính phủ số, ngân hàng số… là những bài toán chiến lược đang được FPT tập trung giải quyết, với mục tiêu 10 năm tới FPT sẽ là tên tuổi về chuyển đổi số tại Việt Nam cũng như trên thế giới.

>> Cựu CIO tập đoàn trăm tỷ đô làm Tư vấn trưởng Chuyển đổi số FPT

Hà An

Ý kiến

()