Chúng ta

Chủ tịch FPT Software: 'FPT có xe tự hành vào tháng 10'

Thứ bảy, 15/4/2017 | 15:20 GMT+7

Xu hướng chuyển dịch trong ngành ô tô từ cơ khí sang phần mềm không chỉ phá bỏ thế độc quyền của những hãng sản xuất xe hơi mà còn mở ra cơ hội to lớn cho các công ty công nghệ, vốn không có lịch sử, kinh nghiệm về ô tô như Google, Tesla, Uber, Lyft, Apple, Baidu... và FPT Software.

Gần 300 chuyên gia công nghệ, kỹ sư, sinh viên đã tham gia Hội thảo về Tương lai công nghệ ô tô và Robot trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, diễn ra vào sáng nay, ngày 15/4 tại Khách sạn Melia, Hà Nội. Trong chương trình, các chuyên gia của FPT Software đã chia sẻ về xu hướng công nghệ đang phát triển mạnh trong mảng ô tô dưới bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 như robot, xử lý hình ảnh, phần mềm nhúng. 

Giám đốc sản xuất FGA Đinh Đức Hiệp cho hay, ngành ô tô đang có sự dịch chuyển lớn. Xe hơi hiện tại giống như một chiếc máy tính chứ không còn đơn giản là hệ thống cơ khí. So với cách đây 2-3 thập kỷ, 35% chi phí của chiếc xe đến từ hệ thống điện tử và phần mềm. Khoảng 10 năm tới, 90% cải tiến sáng tạo trong xe hơi mang lại giá trị mới cho ô tô đều đến từ phần mềm. Đây chính là cơ hội lớn cho FPT. 

Giám đốc sản xuất FGA Đinh Đức Hiệp cho hay, ngành ô tô đang có sự dịch chuyển lớn từ cơ khí sang phần mềm và đó là cơ hội cho các công ty công nghệ như FPT.

Giám đốc sản xuất FGA Đinh Đức Hiệp cho hay, ngành ô tô đang có sự dịch chuyển lớn từ cơ khí sang phần mềm và đó là cơ hội cho các công ty công nghệ như FPT.

Để bắt kịp xu hướng này, 3 năm qua, FPT Software đã chú trọng đầu tư nghiên cứu phát triển các công nghệ mới, trong đó, mảng công nghệ ô tô là một hướng đi quan trọng. Công ty có nhiều chương trình R&D (nghiên cứu, phát triển), xây dựng năng lực các mảng việc "hot", đang thu hút sự quan tâm của cộng đồng về ô tô như hệ thống cảnh báo người qua đường, căn làn tự động... 

Dự kiến, những dòng xe hạng sang được bán tại châu Á trong 2 năm tới đều có hệ thống giải trí do FPT làm. Còn hiện tại toàn bộ hệ thống liên quan đến điều khiển, điện tử trong xe đều có sự tham gia của FPT.

Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến cho hay, khi cả thế giới nói về IoT (Internet of Things) thì tại FPT Software đã nói tới IoV (Internet of vehicles). Sự ra đời của FGA (FPT Global Automotive)một đơn vị chuyên nghiên cứu phát triển các giải pháp công nghệ trong lĩnh vực ô tô vào năm 2016 nhằm đón bắt những cơ hội của kỷ nguyên ô tô kết nối với mọi thứ - V2X (Vehicle to everything) và mobility. 

Trong Automotive, 7 lĩnh vực được dự đoán tăng trưởng mạnh gồm: Xe tự hành (autonomous driving), hệ thống an toàn (safety hay well-being), hệ thống thông tin giải trí (entertainment), quản lý kiểm soát ô tô (vehicle management), quản lý di dộng (mobility management) và tích hợp các thiết bị gia đình (home integration). FGA tham gia hầu hết vào các lĩnh vực này, trong đó, tập trung phát triển các ứng dụng trong ô tô (automotive applications) ở 3 mảng chính là xe tự hành, sự an toàn và hệ thống thông tin giải trí.

Chủ tịch FPT Software đã bán chiếc xe đang đi để chuyển sang dòng xe danh tiếng của Đức vì sự tự hào khi sản phẩm được tích hợp hệ thống do FPT Softwarr làm.

Chủ tịch FPT Software đã bán chiếc xe hạng sang của Nhật để chuyển sang dòng xe danh tiếng của Đức vì sự tự hào khi được ngồi trên chiếc xế hộp có phần mềm do FPT Software phát triển.

Hiện FGA có 1.500 người làm trong Automotive gồm phầcứng, phầmền, thiết kế cơ khí. Đơn vị đã có đủ lực lượng để làm thành phần hoàn chỉnh trong xe. Dự kiến đến cuối năm 2017, FGA sẽ tăng trưởng 70% doanh số với quy mô 2.000 người.

Theo anh Tiến, sự phát triển của Automotive không chỉ là cơ hội việc làm cho các bạn trẻ mà còn là cơ hội để hiện thực hóa giấc mơ tạo ra một nền tảng IoV (Internet of Vehicles platform) của Việt Nam. Hiện, trên thế giới có hơn 7 tỷ người nhưng chỉ có 1 tỷ chiếc ô tô. Do đó, chiếc ô tô trong tương lai cần phải khác biệt và phải thông minh.

Nắm bắt xu thế này, các hãng ô tô đang đầu tư rất mạnh mẽ cho xe không người lái. Tesla dự kiến sẽ cho ra mắt xe tự hành vào năm 2018. Toyota đầu tư 1,2 tỷ USD để phát triển trí thông minh nhân tạo trên dòng xe của mình với mục tiêu đưa xe tự lái vào đời thực năm 2020. Theo dự báo của tập đoàn tư vấn Boston Consulting Group (BCG), doanh thu của thị trường xe không người lái sẽ đạt khoảng 42 tỷ USD vào năm 2025 và con số này vào năm 2035 sẽ là 77 triệu USD. Những chiếc xe không người lái có thể chiếm tới 25% lượng ôtô bán ra trên toàn cầu vào năm 2035. 

"Dự kiến tháng 10 tới đây, chiếc ô tô tự lái do chúng tôi làm sẽ có mặt trên Hòa Lạc", Chủ tịch FPT Software khẳng định.  

Các chuyên gia giải đáp thắc mắc của người tham gia về xu hướng phát triển xe tự hành và những thách thức của các nhà sản xuất với vấn đề an toàn khi sử dụng.

Các chuyên gia giải đáp thắc mắc của người tham gia về xu hướng phát triển xe tự hành và những thách thức của các nhà sản xuất với vấn đề an toàn khi sử dụng.

Hội thảo cũng đã lắng nghe những chia sẻ chuyên sâu của các chuyên gia, như Sự phát triển của công nghệ Robot do Phó Giám đốc Ban công nghệ FPT Software (STU) Lê Hùng Cường thực hiện; những thách thức và khó khăn trong phát triển công nghệ xử lý ảnh cho lĩnh vực Automotive do Sébastien Eskenazi, chuyên gia thị giác máy tính tại FPT Software và tìm hiểu về môi trường làm việc tại ODC với lộ trình công danh rõ ràng. 

Trước đó, lãnh đạo cấp cao của NXP, Giám đốc hợp tác chiến lược với FPT Software Frank Steinert, cũng đã nói về Phần mềm nhúng - tương lai của xe hơi. "Đây là phần nội dung em rất quan tâm nhưng diễn giả chia sẻ hơi ít, em muốn biết kỹ hơn về lập trình nhúng trong ngành ô tô", Nguyễn Hoàng Long, sinh viên Khoa điều khiển - tự động hóa ĐH Bách Khoa, chia sẻ.

Phần demo công nghệ nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả.

Phần demo công nghệ nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả.

Đặc biệt, tại sự kiện, các chuyên gia công nghệ của FPT Software đã demo một số giải pháp công nghệ hỗ trợ lái xe nâng cao (ADAS) như nhận diện làn đường; camera cảm biến 360; phát hiện vật cản, tín hiệu đèn giao thông, biển báo giao thông; bảng giám sát điều khiển thân vỏ ô tô... Trong đó, có một số giải pháp đang được FPT Software và đối tác đưa vào ứng dụng trong một số dòng xe ô tô hạng sang của các hãng xe hàng đầu tại Nhật Bản, châu Âu.

Anh Bùi Văn Mệnh, Giám đốc kỹ thuật của Startup mảng công nghệ phục vụ cho giáo dục đánh giá: "Hội thảo hôm nay mang tới nhiều kiến thức và cơ hội cho sinh viên. Với tôi, cũng có khá nhiều cơ hội tiềm năng và hữu ích. Tôi khá ấn tượng với những gì mà FPT đã làm được, không chỉ ở hệ thống phần mềm và phần cứng đi kèm".

Hội thảo đã thu hút hơn 300 người tham gia. BTC hỳ vọng có thể mở rộng hình ảnh của đơn vị và tạo sự kết nối với những người đam mê công nghệ.

Hội thảo đã thu hút hơn 300 người tham gia. BTC hỳ vọng có thể mở rộng hình ảnh của đơn vị và tạo sự kết nối với những người đam mê công nghệ.

FPT Software đã bắt đầu tham gia sân chơi này cùng các "ông lớn" của Nhật và Mỹ từ khoảng 10 năm trước. Tính đến thời điểm này, FPT Software đã và đang triển khai 150 dự án liên quan đến công nghệ ô tô cho các khách hàng tại Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu và Mỹ. Công ty kỳ vọng, mảng giải pháp công nghệ ô tô sẽ đạt doanh số 200 triệu USD vào năm 2020 và quy mô nhân lực đạt 8.000 người. Riêng trong năm 2017, FPT Software cần tuyển khoảng 1.000 kỹ sư CNTT, chuyên gia công nghệ cho mảng giải pháp công nghệ ô tô. Tùy thuộc vào vị trí, mức thu nhập có thể lên đến 2.000 USD và cơ hội làm việc ngắn hạn và dài hạn tại Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu. 

Tiểu Thanh

Ý kiến

()