Chúng ta

Chủ tịch FPT Software dự sự kiện Mobile World Congress

Thứ hai, 22/2/2016 | 15:58 GMT+7

Anh Hoàng Nam Tiến, Chủ tịch Phần mềm FPT và anh Trần Huy Bảo Giang, Giám đốc Công nghệ FPT Software, là hai đại diện FPT dự sự kiện lớn nhất ngành di động thế giới tổ chức tại Barcelona, Tây Ban Nha.

Triển lãm di động toàn cầu (Mobile World Congress - MWC 2016) tiếp tục được tổ chức tại Trung tâm hội nghị Fira Gran Via, thành phố Barcelona, Tây Ban Nha, từ ngày 22 đến 25/2. Đây là sân chơi lớn nhất trong năm dành cho các hãng công nghệ muốn trình diễn, ra mắt những thiết bị di động tốt nhất của mình.

Theo anh Hoàng Nam Tiến, FPT Software quan tâm các chủ đề về SMAC (Social - Xã hội, Mobile - Di động, Analytics - Phân tích, dựa trên Dữ liệu lớn và Cloud - Đám mây); Internet of Things (Internet kết nối mọi thứ - IoT); Driverless - Xe tự lái; Ứng dụng di động và Watson - phần mềm trí tuệ nhân tạo do IBM phát triển.

techsignin-san-pham-cho-doi-mw-7065-5743

MWC là sự kiện thường niên lớn nhất của ngành di động thế giới, và là nơi quy tụ những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực viễn thông, công nghệ thông tin và những ngành có liên quan.

MWC là nơi trình làng các dòng smartphone chủ lực (flagship) của các hãng sản xuất điện thoại di động hàng đầu thế giới. Đây cũng là dịp để các lãnh đạo FPT tìm đối tác và tiếp xúc với các nhà cung cấp dịch vụ lớn, tìm hiểu xu thế công nghệ của thế giới nhằm nhìn nhận lại chiến lược. Những năm gần đây, FPT luôn có các đại diện dự Triển lãm di động thế giới. 

Theo báo cáo mới nhất của hãng nghiên cứu IDC, lượng máy tính để bàn (PC) xuất xưởng trên toàn thế giới đã giảm 11,8% so với năm trước, lên đến 66,1 triệu đơn vị trong quý 2/2015. Mức giảm mạnh nhất trong gần hai năm. Điện thoại thông minh đang thay vị trí của PC, trở thành một trung tâm mới kết nối mọi thứ. FPT nói chung và FPT Software nói riêng đang có những chiến lược dành cho di động.

Tối ngày 21/2, trong sự kiện Unpacked bên lề MWC 2016 do Samsung tổ chức, Mark Zuckerberg, CEO Facebook, đã xuất hiện trên sân khấu và khẳng định Gear VR của Samsung là kính thực tế ảo di động tốt nhất hiện nay. "Một ngày nào đó, mọi người sẽ đeo kính thực tế ảo và thiết bị này sẽ thay đổi cách con người sinh hoạt, giải trí, làm việc và giao tiếp", sáng lập Facebook nhấn mạnh và tin rằng công nghệ thực tế ảo sẽ là nền tảng của tương lai, tiếp sau desktop và di động.

"Hãy hình dung bạn theo dõi một trận đấu, tham gia một lớp học đông đủ sinh viên và giáo viên từ khắp thế giới hay trực tiếp xin tư vấn của bác sĩ mà không cần phải đến tận nơi, thay vào đó là đeo thiết bị thực tế ảo tại nhà", Mark Zuckerberg từng mô tả ngắn gọn về thực tế ảo.

Tin đồn cho rằng Samsung có thể ra mắt tới ba biến thể gồm Galaxy S7, S7 Edge và S7 Plus.

Ngay sau đó, LG ra mắt G5, smartphone đầu tiên có thể thay thế các module, cho phép mở rộng phần cứng, giúp điện thoại trở thành máy nghe nhạc hay máy ảnh chuyên dụng. Theo đó, LG G5 có cơ chế tháo pin dạng trượt ở phía dưới máy và đây cũng là nơi gắn các module thiết bị kết hợp khác như máy ảnh, máy nghe nhạc… cho phép máy có thể trở thành các thiết bị chuyên dụng khác nhau tuỳ vào nhu cầu của người dùng.

Trong khi đó, Google cũng được kỳ vọng sẽ trình diễn sản phẩm thương mại của dự án Project Ara, một dự án nghiên cứu smartphone lắp ráp bằng các module đã được thử nghiệm bấy lâu nay. Ngoài ra, giới công nghệ cũng rất kỳ vọng về sự xuất hiện của Android N tại sự kiện MWC 2016 hoặc ít ra là màn hé lộ sớm các tính năng của nền tảng hệ điều hành Android mới.

Một ông lớn khác là Microsoft được chờ đợi ra mắt nhiều mẫu smartphone mới chạy Windows 10 và thông báo nâng cấp hệ điều hành tới tất cả người dùng Windows Phone 8. Một số tin đồn mới nhất cho thấy, Microsoft có thể trình diễn Lumia 750 hoặc Lumia 850 tại Barcelona trong vài ngày tới.

Theo Michael O'Hara, Giám đốc Marketing của Hiệp hội Di động toàn cầu (GSMA), chúng ta sẽ sớm chứng kiến các hãng cung cấp thiết bị mạng và các hãng sản xuất thiết bị cầm tay trình diễn tốc độ có thể đạt được trên mạng 5G. Sức mạnh của những chiếc điện thoại thông minh và IoT sẽ xoay quanh 5G bởi trong một báo cáo mới đây của Juniper, đến năm 2020, số lượng thiết bị IoT sẽ đạt con số 38,5 tỷ thiết bị, tăng từ con số 13,4 tỷ thiết bị của năm 2015. Nhưng hạ tầng mạng lưới hiện nay không thể đáp ứng được con số này.

Trong những năm gần đây, xe không người lái (còn gọi là xe tự lái) đã tăng dần sự hiện diện của mình tại các sự kiện trình diễn hàng điện tử tiêu dùng và đang tiến đến gần hơn ngày mà những chiếc xe tự lái được bán ra trên thị trường.

Google đang thử nghiệm các xe tự lái và một số hãng công nghệ cũng như nhà sản xuất ô tô đã nhìn vào tiềm năng này trong tương lai. Hãng phân tích thị trường CCS Insight cho biết: “Xe hơi được xuất hiện như một cơ hội ngắn hạn lớn nhất hiện nay cho kết nối thiết bị hơn cả điện thoại di động. Nhiều sáng kiến công nghệ và hợp tác sẽ được chú ý tại đây”.

>> Chuyên gia người Việt của Google chia sẻ xu hướng công nghệ với FPT

Nguyên Văn

Ý kiến

()