Chúng ta

Chủ tịch FPT Software chia sẻ mẹo giúp sinh viên sớm thành công

Thứ hai, 7/11/2016 | 17:55 GMT+7

Ông Hoàng Nam Tiến cho biết 4 điều người học cần ghi nhớ gồm: kế thừa, thay đổi, đổi mới đi đôi sáng tạo và học những thứ làm mình khác biệt.

Người đứng đầu FPT Software vừa có buổi chia sẻ với sinh viên Đại học trực tuyến FUNiX về những vấn đề liên quan đến công nghệ thông tin và kinh nghiệm làm việc thực tế tại tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam. Đồng thời, ông cũng đưa ra nhiều lời khuyên hữu ích cho các bạn học viên.

Dù lãnh đạo hơn 10.000 nhân viên, ông Hoàng Nam Tiến vẫn không ngừng học tập. Ông cho rằng, lý do học chỉ đơn giản là nghĩ đến tương lai. "Khi về hưu, tôi không thể nghỉ 10-20 năm mà không làm gì nên việc giảng dạy sẽ là cách tốt nhất", ông Tiến chia sẻ. 

ictnews-xday-funix-fpt-1573-1478513732.j

Ông Hoàng Nam Tiến chia sẻ với sinh viên Đại học trực tuyến FUNiX.

Ông Tiến quyết định theo học tiến sĩ IT tại một trường ở Nhật Bản theo chương trình online. Khi bắt tay học nghiêm túc, chỉn chu về các lĩnh vực như big data, data maining..., ông nhận thấy bằng tiến sĩ không còn quá quan trọng vì có quá nhiều thứ mới xung quanh.

Từ câu chuyện thực tế của FPT Software, ông cho rằng, để đi ra thế giới hay muốn làm start-up, các bạn học viên của FUNiX cần học những gì mới nhất, có thể làm ra tiền. Với công nghệ phát triển như bây giờ, việc đó trở nên dễ dàng hơn. Các chương trình online có rất nhiều trên Internet với ngôn ngữ đơn giản, dễ hiểu nên người học có thể học hỏi nhiều điều mới lạ từ kho tri thức vô giá này.

Ông Tiến dẫn chứng về câu chuyện thành công của FPT Software khi làm việc với những khách hàng lớn. Người đứng đầu công ty nhận ra rằng, dù có hàng nghìn nhân viên trên toàn cầu nhưng phần lớn công việc lúc đó chỉ là lập trình, còn khách hàng đã thiết kế, lên ý tưởng sẵn. "Chúng ta chỉ làm một phần nhỏ trong các bước làm ra một sản phẩm công nghệ. Đó là lý do khiến FPT Software rất khó phát triển", ông Tiến cho biết.

Nhận ra điều đó, 5 năm trở lại đây, công ty tập trung vào nghiên cứu phát triển, tìm ra những vấn đề mới nhất mà những tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới đang làm. Kết quả đạt được là việc hợp tác chiến lược về phát triển phần mềm với các hãng sản xuất máy bay hay tập đoàn viễn thông hàng đầu thế giới. 

Trao đổi với các bạn sinh viên FUNiX, ông Tiến cũng đưa ra 4 điều mọi người cần ghi nhớ. Đó là kế thừa, thay đổi, đổi mới đi đôi sáng tạo và học những thứ làm mình khác biệt. "Hãy quên đi những trường đại học truyền thống, điều quan trọng bây giờ là bạn học thầy nào", ông Tiến cho biết.

Là một mentor của đại học trực tuyến đầu tiên, ông Tiến nhận thấy, FUNiX đã thành công khi chọn ra những người giỏi nhất, hay nhất để dạy học viên. Bên cạnh đó, trường chú trọng vào hỏi hơn là nghe, tập trung dỗ hơn dạy. Đây là mô hình không mới trên thế giới, hàng nghìn giáo sư đã làm cách này và trở nên nổi tiếng. Tuy nhiên, cách này hiệu quả với các chương trình học online.

"Lời khuyên dành cho các bạn là học đúng thầy, đúng người và không học những thứ phù phiếm", ông Tiến nhấn mạnh.

Gia nhập FPT năm 1993, doanh nhân Hoàng Nam Tiến trải qua nhiều vị trí lãnh đạo của tập đoàn và hiện tại là Chủ tịch FPT Software. Ông là người truyền cảm hứng cho nhiều nhân viên tại FPT cũng như các bạn trẻ đang theo đuổi ngành công nghệ thông tin.

>> Chủ tịch FPT Software: 'Người Việt trẻ học sâu thì kém nhưng học mới thì nhanh'

Theo VnExpress

Ý kiến

()