Chúng ta

Chủ tịch FPT mong được 'va chạm' nhiều hơn với start-up Việt

Thứ tư, 11/1/2017 | 10:04 GMT+7

Tham dự lễ vinh danh Start-up Việt 2016 do báo điện tử VnExpress tổ chức ngày 9/1, anh Trương Gia Bình bày tỏ mong muốn được kết nối với lớp doanh nhân trẻ nhiều hơn qua các hoạt động mà VnExpress sẽ giữ vai trò trung tâm thông tin, "ngôi nhà chung" cho cộng đồng khởi nghiệp.   

DSC-1966-JPG_1484025031.jpg

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình là người tiếp sức cho cuộc bình chọn Start-up Việt 2016 từ những ngày đầu tiên và đánh giá rất cao chiến lược đồng hành những nhà khởi nghiệp trẻ của báo VnExpress.

Sau những tràng pháo tay và lời chúc mừng dành cho VeXeRe.com, dự án đoạt danh hiệu cao nhất của cuộc bình chọn, anh Bình nán lại để trò chuyện thêm với các nhà khởi nghiệp. Chủ tịch FPT là thành viên Hội đồng chuyên môn ra về sau cùng khi sự kiện đã kết thúc. 

Anh bộc bạch với những người làm khởi nghiệp trẻ: "Hơn 300 hồ sơ đăng ký bình chọn chứng tỏ nhiệt của khu vực này rất lớn và đang lan tỏa mạnh chứ không chỉ là 5-10 phút ngắn ngủi thuyết trình trước các giám khảo ở đây. Tôi rất mong có nhiều cuộc thảo luận bàn tròn với người khởi nghiệp như các bạn và những vị tiền bối khác. Có thể cùng ngồi xuống, nhìn sâu hơn vào các ý tưởng, như các mentor (người hướng dẫn) và đồng môn của nhau".

Bắt sóng được ý này của người lèo lái con thuyền FPT qua hơn 1/4 thế kỷ, anh Phạm Huy, Giám đốc VinaGroups.vn, một trong những dự án lọt vào Top 18 Start-up Việt năm nay, cho rằng đó chính là điều mà những người làm khởi nghiệp tại Việt Nam đang thiếu đến "khát cổ".

Anh Phạm Huy, dự án Vinagroups.vn cùng đồng sự nêu nhiều ý tưởng để xây dựng "ngôi nhà chung" cho start-up Việt.

Anh Phạm Huy, dự án VinaGroups.vn, cùng đồng sự nêu nhiều ý tưởng để xây dựng "ngôi nhà chung" cho start-up Việt. Khởi nghiệp về dịch vụ kho hàng thông minh, website đa nhiệm của anh Huy mới hoạt động được hơn một năm nhưng hiện tại dự án đã có thể tự nuôi sống và bắt đầu có lãi.

Anh Huy chia sẻ: "Tôi nghĩ hẳn mục đích cao nhất của những người tham gia chương trình bình chọn không phải để được vinh danh ở Top 18, Top 5 hay danh hiệu xuất sắc mà chính là muốn gia nhập cộng đồng những người có ý tưởng tốt, làm được việc và đặc biệt là được nghe những chuyên gia như anh Bình đóng góp hay thậm chí chê bai thẳng thừng cho dự án". 

Những người dám bỏ tất cả để theo con đường "10 ăn 1" luôn canh cánh nỗi lo về bảo vệ ý tưởng của mình, xác định phân khúc khách hàng và tăng chất lượng dịch vụ, sản phẩm với đồng vốn eo hẹp. Không có trường nào đào tạo cách khởi nghiệp, họ luôn mong được tham gia vào những lớp "hướng đạo sinh" mà trong đó có thể học được ít nhiều kinh nghiệm từ những nhà khởi nghiệp đi trước. 

Anh Bình cho biết, FPT cũng đã xác định hướng đi hỗ trợ cho cộng đồng khởi nghiệp. FPT đã và đang xây dựng các platform công nghệ dựa trên các nền tảng, kỹ thuật IoT, học máy, trí tuệ nhân tạo và trong tương lai sẽ mở cho các nhà khởi nghiệp phát triển sản phẩm. Cuộc bình chọn của VnExpress cũng là khởi nguồn để đơn vị này bắt tay vào việc tạo dựng một cổng thông tin, một "ngôi nhà chung" cho cộng đồng start-up Việt. 

Sau những tràng pháo tay và lời chúc mừng dành cho anh Đào Việt Thắng, đại diện của VeXeRe.com, dự án đoạt danh hiệu cao nhất của cuộc bình chọn, anh Bình nán lại để trò chuyện thêm với các nhà khởi nghiệp trẻ.

Anh Đào Việt Thắng, dự án VeXeRe.com, mong mỏi được tiếp cận với những nền tảng công nghệ mới nhất mà những công ty lớn như FPT có thể hỗ trợ phần nào cho các nhà khởi nghiệp.

Chủ tịch FPT nhắn gửi: "Cứ mày mò, cặm cụi rồi cũng giải ra bài toán công nghệ thôi nhưng vấn đề là bao lâu. Mất một năm thì cơ hội trượt qua mất. Nếu đã có được những công cụ, nền tảng cộng nghệ rồi thì các start-up chỉ cần tập trung vào phần nội dung làm nên khác biệt của mình. Đó là làm thế nào để khách hàng tin cậy những người giúp việc theo giờ được công ty cử đến, ngăn chặn việc đi "sân sau" giữa nhân viên và khách hàng (dự án JupViec.vn) hay kết nối ra sao để những nhà xe làm ăn theo mô hình vợ chồng, anh em chịu hợp tác với mình (dự án VeXeRe.com)".

Anh Bình cũng gửi lời chúc mừng tới tất cả start-up đã lọt vào Top 18. Với giải thưởng gói truyền thông 100 triệu đồng trên hệ thống VnExpress và Ngoisao.net, các dự án này có cơ hội được quảng bá tới hàng triệu khách hàng tiềm năng của tờ báo tiếng Việt có nhiều độc giả nhất. "Ở giai đoạn khởi thủy của doanh nghiệp, được nhiều người biết tới đã là một lợi thế rất lớn". 

DSC-1986-JPG.jpg

Anh Bình theo sát các vòng bình chọn của chương trình và là một thành viên của Hội đồng chuyên môn chương trình Start-up Việt 2016.

"Start-up Việt 2016" là chương trình bình chọn start-up Việt Nam nổi bật trong năm do báo VnExpress tổ chức, góp phần thúc đẩy tinh thần sáng tạo khởi nghiệp, vinh danh những mô hình kinh doanh đột phá, phát triển bền vững và hữu ích về kinh tế, xã hội.

Đây là một phần trong chương trình VnExpress đồng hành cộng đồng start-up Việt, nhằm tiếp sức cho giới trẻ trong chặng đường phát triển, đặc biệt là ở lĩnh vực công nghệ.

Anh Trương Gia Bình dành nhiều tâm huyết nhằm thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp cho thế hệ trẻ tại Việt Nam. Năm 2015, FPT thành lập FPT Ventures - quỹ đầu tư mạo hiểm hướng đến các Start-up công nghệ Việt. Quỹ dự kiến chi khoảng 3 triệu USD mỗi năm cho các công ty được định giá dưới 1 triệu USD, tài trợ ít nhất 50.000 USD mỗi dự án.

Ngọc Dung

Ý kiến

()