Chúng ta

Chủ tịch FPT: 'Kinh tế số đang đến rất gần Việt Nam'

Thứ ba, 26/4/2016 | 11:31 GMT+7

"Kinh tế số là cuộc cách mạng chưa từng có trong lịch sử nhân loại, nó sẽ diễn biến rất nhanh. Dự kiến, năm 2017, các nước sẽ sử dụng ô tô tự lái và năm 2025, sẽ có thành phố không có đèn giao thông”, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình nhận định.

Chia sẻ với báo Đầu tư, anh Bình cho rằng, “kinh tế số” (Digital Economy) là thuật ngữ mới, cũng giống như thuật ngữ “cách mạng số”, “cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4”… đều có nội hàm nói về một cuộc cách mạng “long trời, lở đất” làm thay đổi diện mạo của thế giới, thay đổi cách thức chúng ta sống, làm việc và giao tiếp.

Kinh tế số đang đóng góp khoảng 3 - 4% cho GDP ở các nước phát triển và tỷ lệ này đang tăng rất nhanh. Ảnh: S.T.

Kinh tế số đang đóng góp khoảng 3 - 4% cho GDP ở các nước phát triển và tỷ lệ này đang tăng rất nhanh. Ảnh: S.T.

Lâu nay, CNTT chỉ là phương tiện sử dụng trong các hoạt động của con người, thì trong cuộc cách mạng này, CNTT trở thành phương thức kinh doanh chưa từng có với những công ty tiêu biểu như Uber - một hãng taxi lớn nhất thế giới nhưng không có chiếc taxi nào, như ABNB là nhà cung cấp dịch vụ khách sạn lớn nhất thế giới nhưng không có một mét vuông khách sạn nào…

Kinh tế số đang đóng góp khoảng 3-4% cho GDP ở các nước phát triển và tỷ lệ này đang tăng rất nhanh. Thay vì cần nhiều thập kỷ để khởi nghiệp và dựng nghiệp trong lĩnh vực hàng hóa và dịch vụ truyền thống, ngày nay, những cái tên Google, Yahoo, Amazon, Ebay, Facebook, My space, Youtube... đang thống trị nền kinh tế số, đã chứng minh chu kỳ phát triển rút ngắn trong ngành này.

“Các chuyên gia dự báo rằng, thế giới ảo và thế giới thật sẽ là một. Mọi tổ chức, doanh nghiệp sẽ trở thành doanh nghiệp số, tổ chức số, mọi nhà lãnh trở thành nhà lãnh đạo số, mọi ngân sách trở thành ngân sách số, mỗi công dân đều có thể trở thành doanh nghiệp số. Đó là cuộc cách mạng chưa từng có trong lịch sử nhân loại, nó sẽ diễn biến rất nhanh. Dự kiến, năm 2017, các nước sẽ sử dụng ô tô tự lái và năm 2025, sẽ có thành phố không có đèn giao thông”, Chủ tịch FPT nhìn nhận.

Đó là cuộc cách mạng chưa từng có trong lịch sử nhân loại, nó sẽ diễn biến rất nhanh.

"Kinh tế số là cuộc cách mạng chưa từng có trong lịch sử nhân loại, nó sẽ diễn biến rất nhanh", Chủ tịch FPT nhìn nhận. Ảnh: S.T.

Theo khảo sát mới đây của trường Kinh doanh Đại học Harvard (Mỹ), các quốc gia trên thế giới được phân thành 4 nhóm về sự phát triển kinh tế số. Nhóm "Nổi bật" là các nhóm duy trì được tốc độ phát triển ở trình độ cao; "Chững lại" là những trường hợp từng phát triển, song đã mất đà và có nguy cơ tụt hậu; "Đột phá" là nhóm có tiềm năng phát triển mạnh mẽ, có thể trở nên nổi bật trong tương lai dù hiện tại còn ở mức thấp; Nhóm cuối "Dè chừng" chỉ những nước có nhiều cơ hội và thách thức song song, tốc độ tăng trưởng hiện tại không cao.

Các chuyên gia đánh giá, nhóm quốc gia thuộc nhóm “Đột phá” bao gồm Ấn Độ, Trung Quốc, Brazil, Việt Nam và Phillipines đang cải thiện mức độ sẵn sàng số của mình nhanh chóng. Tuy nhiên, vẫn cần một quá trình để những nước này bước sang giai đoạn phát triển cao hơn. Điều này đồng nghĩa với việc đối mặt với những thách thức như cải thiện cơ sở vật chất nguồn cung và hỗ trợ cho người tiêu dùng trong nước phát triển nhận thức cao hơn.

“Bản thân kinh tế số là không biên giới. Ở Việt Nam, các hãng công nghệ lớn nhất thế giới đều đã có mặt, vấn đề là có công ty Việt Nam nào tham dự vào cuộc cách mạng này hay không. Đây là một cơ hội của doanh nghiệp Việt để thay đổi vị thế đất nước cũng như vị thế của ngành công nghiệp CNTT”, Chủ tịch FPT bày tỏ.

Hà Dương

Ý kiến

()