Chúng ta

Chủ tịch FPT: ‘Giờ đang là thời của người giỏi Toán’

Thứ hai, 14/8/2017 | 10:53 GMT+7

Anh Trương Gia Bình cho rằng, mọi vấn đề trong cuộc sống, từ điều tiết giao thông, y tế hay kinh tế… đều có thể dùng máy móc với nền tảng toán học để giải quyết.

Buổi tọa đàm đặc biệt mang tên “Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 3,141592654…” được tổ chức ngày 12/8, trong khuôn khổ lễ trao thưởng công trình toán học năm 2016. Đơn vị tổ chức đã dùng chất toán bằng cách lấy giá trị của số “pi”, dãy số vô hạn mà không có số cuối cùng để đặt tên cho buổi chia sẻ về những cơ hội và thách thức trước cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

3b3b4136-9164-1502678174.jpg

Các khách mời trong cuộc tọa đàm “Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 3,141592654...”. Ảnh: Phương Chính.

Khách mời gồm bốn nhân vật nổi tiếng: GS Ngô Bảo Châu, Giải thưởng Fields năm 2010; anh Trương Gia Bình, Chủ tịch FPT- cựu sinh viên Toán cơ Đại học Tổng hợp Moscow mang tên Lomonoxop; PGS Phan Toàn Thắng - đồng sáng lập Tập đoàn y sinh Cellresearch Corp (Singapore) và GS Dương Nguyên Vũ - ĐH NTU (Singapore), nguyên giám đốc Viện JVN - ĐHQG TP HCM.

Theo GS Ngô Bảo Châu, phong trào học toán, dạy toán, nghiên cứu toán tại Việt Nam đang có những khởi sắc. Trong đó, những công bố khoa học, những thành tích về toán học cósự cải thiện về thực chất, không chỉ về số lượng mà còn bằng cả chất lượng.

Chủ nhân giải thưởng Fields năm 2010 cho rằng, toán học ngày càng thể hiện vai trò rõ nét hơn trong phát triển công nghệ, thay đổi phương thức sản xuất, tổ chức kinh tế... “Đây là cơ hội rất lớn để đất nước Việt Nam có được sự chuyển mình”, Giáo sư Châu nhấn mạnh.

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình khẳng định, với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, những bước tiến bộ mạnh mẽ “bản chất là toán”. Anh Bình phân tích, bất cứ vấn đề nào trong cuộc sống từ điều tiết giao thông đường bộ, hàng không, y tế hay kinh tế… đều có thể dùng máy móc với nền tảng toán học để giải quyết.

“Thế giới đã xuất hiện ô tô được vận hành bởi máy tính, ngành y học tiến tới sử dụng công nghệ 3D trong in lắp bộ phận vào cơ thể, hay tương lai là trí tuệ nhân tạo (AI) giải quyết nhiều vấn đề cuộc sống… Một thế giới con người không nhìn thấy bằng mắt đều phải dựa vào toán để triển khai”, Chủ tịch FPT nhấn mạnh và cho hay, các tập đoàn hàng đầu của Mỹ đang cạnh tranh và chi những khoản lớn gấp 3-4 lần để thu về "không hạn chế" các tiến sĩ toán. Nhiều công ty lớn trên thế giới cũng tìm đến Việt Nam một phần vì có nhiều nhân tài toán học, có thể giúp họ giải được bài toán của tương lai.

“Toán sẽ là nền tảng quan trọng trong thời gian sắp tới. Một thế giới mới với những đòi hỏi mới đang xuất hiện. Toán sẽ giải quyết những vấn đề của thế giới mới đó. Thời của các bạn đã đến. Vì vậy, chính các bạn phải làm thế nào để kết nối toán với vận mệnh đất nước trong 10-15 năm nữa. Nếu các bạn kết nối được thì thế giới sẽ đến đây với chúng ta", anh Bình cổ vũ thế hệ trẻ tiếp tục theo đuổi Toán học và đóng góp cho sự phát triển của đất nước.

Trong khi đó, PGS Phan Toàn Thắng, đồng sáng lập Tập đoàn y sinh Cellresearch Corp (Singapore), nhấn mạnh về thời cơ dành cho những nhà toán học trong thời số hóa. “Các bạn đang cực kỳ may mắn vì đón nhận được sự chuyển động của cuộc cách mạng mới”, PGS Phan Toàn Thắng chia sẻ và dẫn chứng, trong tương lai các bác sĩ chẩn đoán giải phẫu bệnh lý, chẩn đoán hình ảnh có thể bị mất việc bởi máy tính thay thế. “Những trí tuệ nhân tạo với khả năng đọc được chẩn đoán hình ảnh, giải phẫu bệnh lý sẽ làm thay công việc cho con người. Trí tuệ này với kho dữ liệu đều dựa trên nền tảng toán học để phân tích và đưa ra các quyết định”.

>> ‘80% nhân viên không hài lòng checkpoint bởi sếp mắc bệnh ‘não cá vàng’

Chi Vy

Ý kiến

()