Chúng ta

Chủ tịch FPT: ‘Cả thế giới đang đổi sang họ D’

Thứ tư, 20/5/2015 | 18:16 GMT+7

“Chúng ta đang đứng trước cơn bão chưa từng có trong lịch sử. Và chỉ những ai chịu thích nghi mới có thể tồn tại được trong một diện mạo mới của thế giới”, anh Trương Gia Bình mở đầu Ngày Công nghệ FPT 2015.

Cơn bão ấy mang tên số hóa - Digital. Nếu ai không theo kịp luồng bão này, sẽ bị nó cuốn phăng đi. Ngược lại, trong cơn bão lớn sẽ mọc ra những tổ chức và tên tuổi mới. Chủ tịch FPT nhấn mạnh, thế giới đang đổi sang họ D (tức Digital), và điều này là không thể đảo ngược. Cuộc sống của tất cả mọi người trên thế giới này đang đi theo một phong cách khác - cũng chính là điều mà anh nhấn mạnh - theo phong cách D.

DSC-2338-1.jpg

"Sáng tạo là động lực bền vững cho sự phát triển trong tương lai của bất cứ doanh nghiệp nào. Hiện nay, xu hướng SMAC, IoT đang chuyển dịch rất mạnh mẽ, đồng thời mở ra nhiều cơ hội lớn cho cộng đồng doanh nghiệp. Sự có mặt của công nghệ mới sẽ tạo dựng nhiều doanh nghiệp mới, thúc đẩy sự phát triển chung của nền kinh tế", Chủ tịch Trương Gia Bình chia sẻ.

FPT cũng không nằm ngoài sự chuyển đổi mạnh mẽ từ luồng bão mới ấy. FPT không chỉ muốn đi tiên phong tại Việt Nam mà còn là quy mô toàn cầu. “Chúng ta không thể lẻ loi, mà phải hội nhập. FPT sẽ tiên phong với những tập đoàn hàng đầu thế giới”, anh Bình khẳng định.

Nói về chủ đề chính của Ngày công nghệ năm nay là Khởi nghiệp - Startup - anh Bình chia sẻ, có ý tưởng khởi nghiệp, phải nghĩ đến toàn cầu hóa ngay khi bắt đầu sáng tạo. “Phải xem sản phẩm ấy có sử dụng được ở Mỹ, ở Nhật hay các nước lớn khác hay không?”.

Lấy ví dụ cho điển hình khởi nghiệp thành công, Chủ tịch FPT kể câu chuyện của Nguyễn Hà Đông, cha đẻ Flappy Bird, một cái tên chưa bao giờ hết nóng ngay cả trong cộng đồng công nghệ thế giới. Là người kín tiếng, nhưng Hà Đông đã xây dựng được tên tuổi không chỉ ở trong nước mà còn trên phạm vi toàn cầu. Anh Bình tiết lộ bí quyết thành công của Hà Đông là “đam mê và đam mê say đắm. Nhà lập trình này có một tình yêu tột độ với game và nó gắn với anh như hơi thở”.

Kể câu chuyện của Nguyễn Hà Đông, anh Bình muốn khẳng định, mức đam mê là một yếu tố cực kỳ quan trọng. Theo Chủ tịch FPT, một trong những phẩm chất của người thành công là “Nói và làm ngay. Và khi làm phải làm đến tuyệt đỉnh. Bởi có rất nhiều người có ước mơ, có những ước mơ rất lớn, cũng có những ước mơ nhỏ, nhưng nếu không hành động, không quyết liệt, không làm đến cùng thì sẽ không bao giờ có được thành công”.

“Vậy làm sao để tránh thất bại?”. Chủ tịch Trương Gia Bình dẫn lời Michell Phan, gương mặt dưới 30 tuổi trong danh sách những người thành công của Forbes - 30Under30 - rằng “làm sao tránh được thất bại”. Bởi chỉ có những thất bại mới dẫn lối tới thành công. Anh Bình nhấn mạnh, từ những thất bại nhỏ sẽ dẫn đến những thành công nhỏ, từ nhiều thành công nhỏ sẽ dẫn đến thành công. Đương nhiên, thất bại cũng có nhiều dạng. Có thất bại là “ngu ngốc”, và có những thất bại rất “thông minh”.

DSC-2441-JPG.jpg

Chuyên gia Nguyễn Minh Đức là diễn giả của chuyên đề về bảo mật cho các khởi nghiệp. "Từng có start-up bị phá sản do toàn bộ dữ liệu của khách hàng bị hacker phá hủy mà không có phương án sao lưu", anh Đức cảnh báo.

Sau phần chia sẻ của Chủ tịch FPT, ông Bertrand Bidaud, Phó Giám đốc điều hành khối nghiên cứu của Gartner, đã nói qua những xu hướng công nghệ trong năm 2015. Các xu hướng này được chia thành 3 nhóm. Nhóm thứ nhất là sự gắn kết giữa thế giới thực và ảo. Trong đó có 3 xu hướng trọng tâm là tính toán mọi nơi (Computer Everywhere), Internet của vạn vật (Internet of Things) và in ấn 3D. Nhóm thứ hai là thiết bị thông minh rộng khắp. Nhóm này gồm phân tích dữ liệu, hệ ngữ cảnh phong phú và các máy móc thông minh. Nhóm cuối cùng là sự nổi lên của công nghệ thông tin mới, bao gồm điện toán đám mây, ứng dụng và hạ tầng được xác định bằng phần mềm, web quy mô công nghệ thông tin và độ bảo mật.  

Anh Nguyễn Lâm Phương, Giám đốc Công nghệ FPT, tiếp nối chương trình buổi sáng bằng việc nhấn mạnh Techday không phải là một ngày duyệt binh hay giới thiệu sản phẩm của FPT mà là một diễn đàn để định vị hoạt động công nghệ của tập đoàn. “Đây không chỉ là dịp gặp gỡ của những người làm công nghệ, mà còn là cơ hội để các lãnh đạo kinh doanh, đại diện đơn vị trong tập đoàn trao đổi xem công nghệ đóng góp gì cho mục tiêu quan trọng nhất của FPT là tăng trưởng”, anh Phương nêu.

Vấn đề tăng trưởng nhanh luôn được tập đoàn chú trọng hàng đầu. Cách để vươn lên mạnh mẽ hơn nữa, theo anh Phương, là “toàn cầu hóa, bước đến những vùng đất mới, bán những gì đã có cho những khách hàng mới”.

Sau phần chia sẻ của anh Nguyễn Lâm Phương, Techday được chia ra thành 4 chủ đề chính để các diễn giả chia sẻ tại 4 khán phòng khác nhau. Các chủ đề gồm: Sức mạnh nền tảng, SMAC và IoT, Big Data và nguyên tắc bảo mật trong kỷ nguyên số.

Buổi chiều, Ngày công nghệ được tiếp diễn với điểm nhấn chính năm nay là khởi nghiệp. Phần “đinh” được trình bày bởi các diễn giả trong và ngoài FPT như anh Nguyễn Thanh Bình, đồng sáng lập Cốc Cốc; anh Nguyễn Quang Huy, Giám đốc công nghệ của Misfit Wearables; anh Lương Duy Hoài, sáng lập kiêm CEO Giao hàng nhanh; anh Nguyễn Phương Hoàng, Phó Tổng giám đốc kiêm Giám đốc công nghệ Sendo và anh Đinh Lê Đạt, sáng lập kiêm CEO ANTS.

DSC-2520-JPG.jpg

Khách mời và người FPT chăm chú theo dõi chương trình.

Lần đầu tiên tham gia Ngày Công nghệ, Quốc Hải Sơn, FPT Software HCM, cho biết: “Phần trình bày của các diễn giả đã đưa ra thông tin rất bổ ích. Những xu hướng mới của công nghệ thế giới cũng được diễn giả từ Gartner chia sẻ kỹ càng, giúp tôi có cái nhìn toàn cảnh về thị trường công nghệ thế giới trong năm nay và cả trong tương lai”.

Theo anh Nguyễn Ngọc Đỉnh, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển FPT Telecom, người từng tham gia Techday các năm trước, chương trình năm nay được tổ chức quy mô và chuyên nghiệp hơn. “Chất lượng của các bài nói chuyện rất tốt. Tôi hy vọng sự kiện này sẽ được giữ thường niên vì đây là cơ hội để nhìn lại những bước phát triển của công ty, định hình những bước đi mới trong tương lai. Ngoài ra, đây còn là cơ hội để chúng tôi gặp gỡ những chuyên gia công nghệ hàng đầu trong và ngoài tập đoàn để học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm bổ ích”, anh Đỉnh nói.

Ngày Công nghệ FPT khai màn ở TP HCM vào ngày thứ Ba, 19/5, tại khách sạn Kim Đô, số 133 Nguyễn Huệ, quận 1, trong khi sự kiện tương tự tổ chức tại Hà Nội sau đó 2 ngày ở Bảo tàng Hà Nội, đường Phạm Hùng, Cầu Giấy.

Techday 2015 sẽ có các diễn giả đến từ Gartner, Misfit… Phía FPT có Chủ tịch Trương Gia Bình, GĐ Công nghệ Nguyễn Lâm Phương; lãnh đạo và GĐ công nghệ các công ty thành viên. Các chủ đề lớn gồm: Xây dựng hệ sinh thái để sáng tạo và tăng trưởng, SMAC, An ninh mạng, Big Data, IoT…

Điểm nhấn của sự kiện năm nay là khởi nghiệp. Các dự án start-up ở FPT như: Sendo; ANTS cùng các khởi nghiệp thành công tại Việt Nam như Giao hàng nhanh, Cốc cốc… sẽ ‘lên sóng’. Đặc biệt, FPT công bố Quỹ đầu tư mạo hiểm đầu tiên - FPT Ventures - dành cho các khởi nghiệp nội bộ và bên ngoại.

Ngày Công nghệ FPT là sự kiện thường niên được tổ chức lần đầu tiên vào tháng 5/2013, với sự tham gia của hơn 300 chuyên gia công nghệ, sinh viên, lãnh đạo và nhà đầu tư.

Năm 2014, Ngày Công nghệ được tổ chức trong hai ngày 13/5 tại ĐH FPT ở khu Công nghệ cao Hòa Lạc (Hà Nội) và 16/5 ở FPT Tân Thuận (TP HCM). Đây là lần đầu sự kiện được mở rộng quy mô với 29 diễn giả tham gia, trong đó 7 chuyên gia bên ngoài và 22 chuyên gia của tập đoàn.

Yến Nhi

Ảnh: Hà Dương

Ý kiến

()