Chúng ta

Chủ nhân giải Vàng iKhiến F-PLus 'tái xuất' với 'Giải pháp mã nguồn mở'

Chủ nhật, 8/7/2018 | 22:53 GMT+7

iKhiến Giải pháp Mã nguồn mở của tác giả Lê Ngọc Tuấn (FPT HO) tạo điều kiện cho gần 1.000 sinh viên Việt Nam tiếp cận các công nghệ mới. Sinh viên được thực hành về xử lý ảnh, điều khiển xe tự hành tự động. 

Anh Lê Ngọc Tuấn, Ban Công nghệ FPT, từng đạt giải Vàng iKhiến số 3 năm 2017 với sáng tạo F-Plus. Đây là một thiết bị nhỏ gọn (3x3 cm), được trang bị một nút đặc biệt để người dùng thông báo tới tổng đài FPT Shop.

Đăng ký tham gia iKhiến số 4 năm 2018, tác giả Lê Ngọc Tuấn và các cộng sự đem đến sáng tạo Giải pháp mã nguồn mở. iKhiến giúp các cá nhân, tập thể có thể phát triển được một sản phẩm thông minh có khả năng tự hành. Trên thế giới có một số nền tảng mã nguồn mở về xe không người lái của Apolo, Baidu, Georgia Tech .

Để sử dụng, người dùng lên trang GitHub tải bộ mã nguồn mở của FPT. Trong tập dữ liệu, Ban Công nghệ FPT có đưa ra các open source có file thiết kế mạch điều khiển PCB và chi tiết in 3D cắt mica cho sản phẩm.

tu1-7209-1530731403-8664-1531048403.jpg

Sáng tạo đưa ra mô hình phát triển được một sản phẩm thông minh có khả năng tự hành, bao gồm cả phần cứng và phần mềm cho lập trình viên.

Tại Cuộc đua số 2018-2019, Giải pháp mã nguồn mở đã cung cấp các thuật toán cơ bản cho sinh viên bao gồm: Tự động phát hiện làn đường; Xác định tâm đường; Xác định vật cản trên đường; Hiểu được biển tín hiệu giao thông; Tự động đi trên đường theo tiêu chuẩn; Thu thập các chuyển động, giá tốc, góc của xe để làm các bài toán về xác định vị trí, xác định gia tốc và tọa độ trong các hệ quy chiếu; Nhận diện biển giao thông, phát triển trên nền tảng có khả năng mô phỏng trên ROS - nền tảng cho robot lớn nhất thế giới.

Từ Giải pháp mã nguồn mở cung cấp, BTC Cuộc đua số yêu cầu sinh viên dùng thuật toán, lập trình xe tự hành chạy nhanh, khả năng xử lý nhận diện tâm đường, biển báo một cách chính xác.

Chung khảo giải Sáng tạo FPT số 4 là cuộc cạnh tranh giữa các sáng tạo: Giải pháp mã nguồn mở (tác giả Lê Ngọc Tuấn - FPT HO); Chương trình “Catch a match” (Tổng hội FPT IS); Hệ thống bảo hành CRM (Phạm Văn Hùng - FPT Shop); Phần mềm hỗ trợ xếp lịch học (Trần Thị Phương Dung - ĐH FPT); Ticket CUS - Công cụ giúp hỗ trợ và thống kê nghiệp vụ CUS (Hà Đức Khánh - FPT Telecom); Hệ thống Quản lý tài liệu QMS2.0 (Nguyễn Hoàng Quý Thiện - trưởng nhóm công nghệ - SEPG Ban chất lượng - FPT Software).

Trước đó, Hợp đồng điện tử của nhóm tác giả Bùi Hồng Yến, Lê Đình Phúc, Nguyễn Y Bình và Trần Quan Giàu đã giành điểm cao nhất từ Ban giám khảo, được trao giải Vàng iKhiến số 3 năm 2018.

Video giới thiệu iKhiến Giải pháp mã nguồn mở:

Thanh Tùng

Ý kiến

()