Chúng ta

Chiều lòng người dùng, Facebook cập nhật thuật toán mới

Thứ năm, 30/6/2016 | 17:12 GMT+7

Facebook thông báo sẽ cập nhật một thuật toán mới nhằm tăng sự tương tác và các lựa chọn cho người dùng. Thay đổi này khiến các nhà sản xuất nội dung gặp khó trong khi người dùng phấn khích.

Nếu bạn cảm thấy Facebook có quá nhiều thứ “vô bổ” làm News Feed của bạn ngập tràn những câu chuyện tin tức trong khi những thông tin từ bạn bè, người thân đôi khi lại bị bỏ lỡ. Tin vui cho người dùng là mạng xã hội lớn nhất thế giới đã tinh chỉnh thuật toán theo hướng ưu tiên thông tin được tạo ra từ người dùng. Cập nhật lần này là sự mở rộng của những thay đổi tương tự mà Facebook đã thực hiện vào năm ngoái.

facebook-thuat-toan-8722-1467276771.jpg

Facebook tiếp tục thay đổi News Feed theo hướng ưu tiên người dùng, gây ảnh hưởng không nhỏ đến các website có lượng truy cập phụ thuộc vào mạng xã hội này. Ảnh: Forbes.

Theo Financial Times, Facebook sẽ ưu tiên các nội dung từ người thân và bạn bè. Những thay đổi này sẽ ảnh hưởng đến tất cả các nội dung, từ việc chia sẻ liên kết, video, live stream và hình ảnh. Tuy nhiên, hãng không đề cập đến tỷ lệ cụ thể.

Mạng xã hội lớn nhất thế giới cho biết, mục đích của “News Feed” là nhằm giúp người dùng dễ dàng thấy một danh sách cập nhật liên tục những câu chuyện được bạn bè và người thân của họ chia sẻ, cũng như các trang mà người dùng theo dõi trên Facebook.

Với thuật toán mới, người dùng có thể xác định và lựa chọn những thông tin hay câu chuyện có ý nghĩa và liên quan đến họ nhất. Tuy nhiên, lần thay đổi thuật toán này khiến các nhà sản xuất nội dung (Publishers) lại "điêu đứng" vì phải cập nhật theo những thay đổi đó.

Tuy nhiên, các bài viết có mất phí để hiển thị trên News Feed thì không bị ảnh hưởng bởi những thay đổi thuật toán mới nhất. Ngoài ra, các thể loại nội dung khác nhau như Facebook Live (truyền phát trực tiếp qua Facebook), Instant Article (Báo chí tức thì) và các bài viết video sẽ đều được đối xử như nhau nếu chúng có nguồn gốc từ trang của một công ty chứ không phải từ bạn bè hay gia đình của người dùng.

Thông tin này khiến cho các Publisher thấy không vui vì nó tác động đến khả năng lan tỏa thông tin của các nhà sản xuất nội dung và giờ họ phải thay đổi chiến thuật để sao cho thông tin bớt bị hạn chế bởi thuật toán mới của Facebook.

Cập nhật này được đưa ra sau khi trang mạng xã hội lớn nhất thế giới hứng chịu những chỉ trích về việc thao túng tin tức vì động cơ chính trị.

Trước đó, hãng tin Gizmodo đã công bố những cáo buộc liên quan đến việc Facebook cố ý chặn các bài báo và thông tin có quan điểm bảo thủ ở phần “Chủ đề thịnh hành” (“Trending Topics”).

Phía Facebook đã phủ nhận cáo buộc trên khi khẳng định các nhà quản trị không có lý do để chặn nội dung chính trị hay ngăn cản người dùng được đọc những thông tin mà họ quan tâm, đồng thời cam kết tổ chức một cuộc điều tra toàn diện.

Hiện Facebook được đánh giá là nguồn cung cấp thông tin quan trọng đối với đa số người dân trên thế giới, dù trang mạng xã hội này luôn nhấn mạnh không muốn trở thành một nhà cung cấp nội dung truyền thông.

Một cuộc khảo sát do Trung tâm nghiên cứu Pew (Mỹ) tiến hành hồi tháng trước cho thấy 66% người dùng Facebook tại Mỹ thường cập nhật tin tức trên nền tảng này. Trong khi đó, theo một cuộc thăm dò tại 26 quốc gia do Viện Nghiên cứu báo chí của Đại học Oxford (Anh) tiến hành, 51% số người dùng cho biết họ sử dụng mạng xã hội để cập nhật tin tức và tổng cộng 44% người được hỏi thừa nhận Facebook là nguồn cung cấp thông tin quan trọng nhất của họ.

Facebook đã mở cửa tính năng Instant Articles (Báo chí tức thì), cho phép người dùng có thể đọc báo đồng thời tương tác trên ứng dụng Facebook với tốc độ tải trang nhanh hơn 10 lần so với việc dùng trình duyệt web trên điện thoại. Dù đã có trên 1.000 nhà xuất bản tin tức sử dụng nhưng tính năng này cũng sẽ bị ảnh hưởng từ thuật toán mới của Facebook.

>> FPT thi tìm họ nhận tiền tươi

Nguyên Văn

Ý kiến

()