Chúng ta

Chi tiêu công nghệ toàn cầu dự kiến đạt 3,5 nghìn tỷ USD

Thứ ba, 7/7/2015 | 17:03 GMT+7

Theo Gartner, chi tiêu CNTT giảm 5,5% năm 2015 là tác động của việc các doanh nghiệp được hưởng lợi từ mức giá thấp hơn với truyền thông và dịch vụ CNTT, nhưng cũng phải trả giá cao hơn cho phần cứng ở một số khu vực trên thế giới.

Hãng nghiên cứu thị trường Gartner vừa điều chỉnh dự báo chi tiêu CNTT thế giới theo hướng giảm vào đầu tháng 7. Trong khi đó, hồi tháng 4, hãng này đã dự báo chi tiêu cho CNTT trong năm 2015 ở mức giảm 1,3% so với năm ngoái.

Tuy nhiên, đại diện Gartner cũng phân trần rằng những con số đôi khi tạo ra sự nhầm lẫn. Theo John-David Lovelock, Phó chủ tịch nghiên cứu tại Gartner, hoạt động CNTT thực tế mạnh hơn so với con số chi tiêu. “Giá giảm trong các mảng như truyền thông và dịch vụ CNTT cùng sự di chuyển các dịch vụ truyền thống lên đám mây đã che khuất sự tăng trưởng tích cực”, ông Lovelock nói. Bên cạnh đó, đồng USD mạnh làm tăng giá phần cứng cũng là yếu tố dẫn đến ảnh hưởng tiêu cực đến chi tiêu về CNTT.

Image-2916-1436254613.jpg

Các khoản đầu tư mạnh vào điện toán đám mây, trung tâm dữ liệu, đã kích thích nhu cầu về dịch vụ tích hợp hệ thống, giúp phân khúc này tăng.

Chẳng hạn, các nhà cung cấp PC bán sang châu Âu và Nhật Bản, nơi mà đồng tiền các nước này đã giảm kể từ đầu năm đến nay, buộc phải tăng giá để bảo toàn lợi nhuận, theo Gartner. Kết quả là, “các tổ chức lớn sẽ giữ máy tính của họ lại lâu hơn thay vì mua các model tốn kém hoặc loại bỏ những nhu cầu với các tính năng hữu ích”, Gartner nhận định.

Cạnh đó, sự tăng trưởng trong lĩnh vực smartphone cũng sẽ bắt đầu chững lại. Thông tin này sẽ trở nên tồi tệ nếu không tính đến doanh số bán hàng iPhone của Apple, đặc biệt là ở Trung Quốc.

Những phân khúc không phụ thuộc vào iPhone có thể được hưởng lợi từ sức mạnh ngày càng tăng của điện thoại thông minh tầm trung dựa trên nền tảng Android: Không cần mua điện thoại thông minh cao cấp nhưng vẫn có được hiệu suất mong đợi là thông tin tốt cho hầu hết người dùng.

Theo Gartner, trong các trung tâm dữ liệu, các doanh nghiệp cũng ​​sẽ trì hoãn việc nâng cấp như một cách để bù vào sự tăng giá. Sự phát triển sẽ được hóa giải bằng việc nâng cấp hệ thống máy tính đầu não lớn mạnh hơn dự kiến, cũng như kỳ vọng tăng chi tiêu cho các cơ sở hạ tầng máy chủ hyperscale (hệ thống IT lớn), giúp gia tăng sức mạnh các đám mây riêng và chung.

Ở mảng phần mềm, việc gia tăng cạnh tranh trong lĩnh vực phần mềm như một dịch vụ (SaaS) đang cung cấp cho người mua nhiều thuận lợi hơn. Các nhà cung cấp không có khả năng tăng giá vì SaaS chính là giá trị ​​về thị phần chứ không phải lợi nhuận. Nâng giá có thể gạt họ ra khỏi một chu trình bán hàng, và các nhà cung cấp không sẵn sàng để vuột mất một khách hàng.

Từ những phân tích trên, Gartner nhận định chi tiêu CNTT trên toàn thế giới đang tiến tới con số 3,5 nghìn tỷ USD trong năm 2015.

>> Google tham vọng phủ WiFi miễn phí khắp các thành phố

Thanh Mai (theo Computer World)

Ý kiến

()