Chúng ta

'Chatbot sẽ là thủ lĩnh thời kỳ hậu ứng dụng'

Thứ sáu, 2/12/2016 | 10:06 GMT+7

Điều kỳ lạ trong bộ phim "Her" mà kiều nữ bốc lửa Scarlett Johansson sắm vai chính là cô không hề xuất hiện mà toàn bộ vẻ sexy được lột tả qua giọng nói của một trợ lý ảo của con người. Và chatbot được dự đoán sẽ làm được điều đó một ngày không xa. 

Hội thảo công nghệ chuyên sâu "The Innovation Behind Chatbot" đã thu hút sự quan tâm đông đảo hiếm thấy của người FPT với gần 70 người tham dự vào chiều ngày 29/11.

Phòng Sơn Đoòng tại F-town kín chỗ trong buổi hội thảo "The Innovation Behind Chatbot".

Phòng Sơn Đoòng tại F-town kín chỗ trong buổi hội thảo "The Innovation Behind Chatbot". Toàn bộ nội dung được livestream trên Facebook của FPT Software và trang tin nội bộ Potato của nhà Phần mềm.

Các kiến trúc kỹ thuật và nguyên lý vận hành của chatbot đã dần được hé lộ thông qua phần trình bày của hai diễn giả gồm anh Võ Duy Tuấn, CEO Teamcrop, Spiral, và anh Nguyễn Đức Minh Quân, Quản lý giải pháp của FPT Technology Solution.

Có thể đơn giản là một cỗ máy biết thực hiện những câu lệnh đơn giản, trả lời vài câu hỏi "vu vơ" của người dùng hay phức tạp hơn là hoạt động như một trợ lý ảo, những ứng dụng của chatbot được các diễn giả của Solution Forum số 5 dự đoán là sẽ phủ rộng trên toàn hoạt động công nghệ của con người hằng ngày như học hành, mua sắm, tìm kiếm thông tin online. 

IMG-5263-JPG-7438-1480605810.jpg

Anh Nguyễn Đức Minh Quân demo "Chatbot thông tin giao thông" trên điện thoại của mình.

Phần thuyết trình của anh Quân mở đầu chương trình giới thiệu nhanh lịch sử, khái niệm về chatbot, các mức độ của trí tuệ nhân tạo (AI) và xu hướng chatbot hiện nay. Theo đó, chatbot được hiểu là một loại chương trình máy tính có khả năng giao tiếp với con người bằng ngôn ngữ tự nhiên. Nhưng khác với việc chỉ trả lời những câu hỏi theo dạng sẵn có, chatbot có khả năng lọc và giao tiếp để hiểu ý người dùng và thậm chí có thể huấn luyện qua quá trình giao tiếp này.

Xu hướng áp dụng chatbot hiện nay gồm các trường phái như sử dụng các nền tảng sẵn có như Facebook Messenger, Instagram Skype, Slack tích hợp với các dịch vụ AI bên ngoài để xây dựng chatbot một cách nhanh chóng; chatbot dựa vào những đoạn chat trước để đưa ra phản hồi tiếp theo cho phù hợp (generative-based); phản hồi từ những gì được lập trình sẵn (retrieval-based); tự xây dựng (deverloping in-house). 

Anh Nguyễn Đức Thịnh (FSU1-BU26) trả lời câu hỏi của diễn giả về một trong những chatbot mà anh đã từng biết. Công cụ Hannah để kết nối giữa sinh viên và mentor của trường ĐH trực tuyến FUNiX cũng là một chatbot dựa trên nền tảng Facebook Messenger. Các học viên bắt đầu - kết thúc các phiên hỏi đáp và được tính điểm bằng hệ thống được xử lý ngay trong quá trình chat.

Anh Nguyễn Đức Thịnh (FSU1-BU26) trả lời câu hỏi của diễn giả về một trong những chatbot mà anh từng biết. Đó là công cụ Hannah để kết nối giữa sinh viên và mentor của trường ĐH trực tuyến FUNiX. Các học viên bắt đầu - kết thúc các phiên hỏi đáp và được tính điểm bằng hệ thống được xử lý ngay trong quá trình chat. Anh Thịnh cũng là người đặt nhiều câu hỏi thú vị cho các diễn giả và giành được phần quà cho khán giả có nhiều câu hỏi hay nhất của chương trình.

Chatbot cũng chia làm hai loại gồm "đóng" - phục vụ cho một mục đích cụ thể như hỗ trợ thông tin y tế, giáo dục (closed domain) và "mở" - chatbot có thể trả lời được mọi thứ, kiểu trợ lý ảo Cortana của Microsoft. Theo anh Quân, loại chatbot đóng được đánh giá là dễ dàng đáp ứng nhu cầu của người dùng hơn. "Vì mỗi người dùng tại từng thời điểm sẽ có nhu cầu thông tin khác nhau trong khi loại mở thì quá phức tạp và dễ bị nhiễu trong xử lý thông tin", anh Quân lý giải. 

Để làm rõ quan điểm phát triển chatbot của mình, anh Quân đã demo cho người tham dự sản phẩm "Chatbot thông tin giao thông" mà đội của anh vừa giành giải Nhất trong cuộc thi FPT Hackathon hồi tháng 10. 

Anh Quân đã thực hiện "trò chuyện" với chatbot thông qua Facebook Messenger bằng cách nhập liệu cả bằng ký tự và giọng nói tiếng Việt. Rất nhanh chóng, chỉ vài giây sau khi anh hỏi "tình hình đường Cộng Hòa", chatbot đã trả lời anh về tình trạng đông xe trong thời gian thực kèm bản đồ khu vực. 

IMG-5280-JPG-5084-1480605820.jpg

Nếu như phần trình bày của anh Quân tạo hứng thú cho người tham dự về những xu hướng, tương lại của chatbot thì phần diễn thuyết của anh Tuấn đi sâu vào trình bày cách thức thực hiện, xây dựng một chatbot. 

Với chatbot này, người dùng không chỉ có thể tra cứu tình trạng giao thông mà còn đóng góp cho mạng lưới thông tin này bằng cách chia sẻ các điểm tắc đường, ngập nước... Tất nhiên, phần mềm cũng sẽ có những bước xác minh để bảo đảm thông tin người dùng cung cấp là "chính chủ" và đúng sự thật. "Các thông tin về người dùng chia sẻ sẽ được lưu lại. Những cảnh báo ban đầu sẽ được xác minh bằng đội ngũ vận hành nhưng bản thân chatbot cũng sẽ "học" được những đặc điểm của người dùng để ngày càng thông minh hơn", anh Quân cho biết. 

Anh Quân cũng chỉ ra vòng đời và những bước phát triển một "con" chatbot với những kinh nghiệm mà anh có được trong cuộc thi Hackathon. Qua đó, anh bày tỏ mong muốn tạo ra được một nền tảng công nghệ để mọi người dùng có thể tùy chỉnh chatbot của mình. 

"Lúc đó, chatbot không còn là công nghệ mà là một nghệ thuật. Chúng ta sẽ cung cấp những cây cọ, giá vẽ, hộp màu cho người nghệ sĩ để họ có thể tạo ra bức tranh theo đúng nhu cầu và cảm xúc của mình", anh Quân chia sẻ. 

Anh Quân và anh Tuấn sẵn sàng trả lời câu hỏi của người tham gia tại bất kỳ vấn đề trình bày nào trong hội thảo. Các diễn giả cho rằng bản thân cũng "vỡ lẽ" được nhiều thứ khi chia sẻ các sản phẩm của mình và đây là điều rất quan trọng đóng góp cho sự thông minh của những sản phẩm AI.

Anh Quân và anh Tuấn sẵn sàng trả lời câu hỏi của người tham gia tại bất kỳ vấn đề trình bày nào trong hội thảo. Các diễn giả cho rằng bản thân cũng "vỡ lẽ" được nhiều thứ khi chia sẻ và đây là điều rất quan trọng đóng góp cho sự thông minh của những sản phẩm AI.

Sau đó, phần trình bày của anh Võ Duy Tuấn "trình diễn" rõ hơn về phân loại chatbot và cách thực hiện để tạo ra một "con" chatbot bằng nền tảng Telegram, PHP,... Anh Tuấn đưa ra bản đồ tư duy (webhook implementation) cho chatbot mà bất kỳ bài toán xây dựng nào cũng có thể áp dụng. 

Chatbot cũng là một sản phẩm được công ty anh Tuấn cung cấp cho các khách hàng. Công cụ trí tuệ này sẽ giúp các khách hàng doanh nghiệp của Teamcorp từ việc tổng hợp báo cáo, kiểm đếm doanh thu, so sánh dữ liệu chỉ với những dòng lệnh trong một cửa sổ duy nhất. 

Các nền tảng có thể tùy chỉnh chatbot sẽ giúp doanh nghiệp, cá nhân tự tạo ra chatbot thông minh phục vụ cho nhu cầu của mình. Trong tương lai gần, chatbot sẽ trở thành "thủ lĩnh" của thời kỳ hậu ứng dụng khi các dịch vụ định hướng và chatbot có thể hòa hợp với nhau nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng.

Solution Forum là diễn đàn công nghệ chuyên sâu, được tổ chức định kỳ hằng tháng tại FPT Software Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM. Chương trình do STU (Solution & Technology Unit) và CTC (Corporate Training Center) cùng phối hợp thực hiện.

>> Sinh viên kêu gọi 'kết bè, chia phái' vì Cuộc đua số

Ngọc Dung

Ý kiến

()