Chúng ta

Chàng sinh viên FA và con đường thành 'thánh lập trình' FPT

Thứ sáu, 7/4/2017 | 11:29 GMT+7

Kết thúc 5 chặng đua đầy hấp dẫn, đấu trường lập trình FPT CodeFights 2017 đã tìm ra chủ nhân giải thưởng cao nhất là chàng trai đến từ Vũng Tàu Nguyễn Doãn Hải Long. Là người đam mê luyện Code, giải thưởng không mong đợi này đã đến với Long như thành quả của quá trình rèn luyên miệt mài.

Không ít người bất ngờ khi biết người đã vượt qua rất nhiều cao thủ C++, Google Go, Java, Php, Python, Dotnet… mới chỉ vừa tròn đôi mươi cách đây vài ngày. Nguyễn Doãn Hải Long hiện theo học tại ĐH FPT HCM và là cựu học sinh của trường THPT Đinh Tiên Hoàng, thành phố Vũng Tàu. Sau 3 năm bén duyên với lập trình, từ tháng 1/2017, Long trở thành thực tập sinh cho FSU11.BU11 - FPT Software HCM.

Sinh ra và lớn lên tại thành phố biển, gia đình không ai theo nghiệp IT, Long đến với lập trình rất tự nhiên, đơn giản “Chỉ là cảm thấy thích và hợp với mình nên cứ theo thôi”. Tuy nhiên, đến khi làm quen rồi, Long mới biết, để thành tài với nghề lập trình, chỉ riêng niềm đam mê, yêu thích là không đủ mà còn cần cả sự nỗ lực, quyết tâm lớn. Mới theo nghiệp lập trình lúc lên đại học, mới đầu cậu vô cùng bỡ ngỡ, đôi lúc thấy thực sự là rất nản. Đó có lẽ là khoảng thời gian khó khăn nhất với Long, giờ nhìn lại cậu cảm thấy thật may mắn vì đã không bỏ cuộc giữa chừng.

Trong suốt những năm học trung học, Long có niềm yêu thích đặc biệt với môn tiếng Anh, có lẽ đây cũng là chìa khóa giúp Long dễ dàng hạ gục những thử thách khó nhằn trong những ngày đầu tiếp xúc với thế giới code hoàn toàn mới lạ, nhất là trong thời đại thông tin mở, kiến thức đều có thể tìm thấy trên Internet. Thời gian rảnh của chàng trai FA chính hiệu được dành hầu hết cho những website về lập trình và những cuốn sách gối đầu giường của dân IT.

1-8117-1491388703.jpg

Chân dung "Thánh lập trình" FPT Nguyễn Doãn Hải Long. 

Trong thời gian chưa có "Gấu", tạm thời tình yêu lớn nhất đối với chàng lập trình trẻ là bóng đá, code, và game dò mìn. Khi được hỏi về vị trí ưa thích trên sân, chàng trai hồn nhiên trả lời “Em chỉ hay xem bóng đá thôi, đá bóng thì cũng biết, chỉ sút trái bóng, dễ mà”.

Biết đến cuộc thi FPT CodeFights khá muộn, Hải Long bắt đầu tham gia thi đấu từ ngày thi thứ 2 trên tổng số 5 ngày thi. Đây là lần đầu tiên Long thi trên CodeFights, cộng thêm việc chưa có kinh nghiệm, cũng như không biết đối thủ như thế nào, nên cậu khá hồi hộp và bị áp lực tâm lý dẫn đến nhiều lần mắc lỗi đáng tiếc. Mặc dù có chút hụt hẫng, nuối tiếc nhưng mỗi trận đấu đều để lại trong lòng cậu những cảm xúc phấn khích tuyệt vời.

Tham gia cuộc thi này, Long đặt mục tiêu lọt Top 10 và chủ yếu để học hỏi, rèn luyện kỹ năng nhưng chính cậu cũng khá bất ngờ khi là người liên tiếp xuất hiện ở Top 5 của bảng xếp hạng trong 4 ngày thi và trở thành quán quân mùa đầu tiên của FPT CodeFights 2017. Những vị trí xếp hạng kế tiếp đều là dân công nghệ kỳ cựu nhưng cũng không tiếc lời khen Long, vì sự điềm tĩnh của cậu qua mỗi ngày thi, không ham hố lập thành tích, chậm mà chắc để giải từng bài toán.

Chia sẻ về kinh nghiệm trên con đường trở thành “Thánh lập trình”, Long cho biết: “Để có thể code tốt thì dựa chủ yếu vào kinh nghiệm và tư duy logic. Tư duy tốt giúp code đi đúng hướng và nhanh chóng. Kinh nghiệm giúp tránh được các lỗi thường gặp và tăng hiệu quả khi code”.

Với Long, thay vì theo đuổi nhiều ngôn ngữ lập trình, coder nên tìm hiểu, học sâu về một hoặc 2 ngôn ngữ mà mình tâm đắc, như thế sẽ tạo được nhiều lợi thế hơn. Cá nhân Long tuy có thể sử dụng nhiều ngôn ngữ nhưng vẫn tự tin nhất với khả năng lập trình C++ và Java. Anh chàng là thành viên thường xuyên lui tới của các trang giải thuật trực tuyến như Spoj, Codeforces, Topcoder.

Hải Long đánh giá CodeFights là một cuộc thi rất hay, các thí sinh phải tư duy nhanh chóng và đề ra các giải thuật dưới áp lực thời gian và thi đấu với hơn 200 đồng nghiệp khác, rất thú vị, hồi hộp và kích thích tính chiến đấu. "Qua cuộc thi mình biết được rất nhiều người giỏi hơn mình, biết được khả năng mình đang ở đâu và có thêm mục tiêu phấn đấu. Mình mong FPT sẽ còn có nhiều cuộc thi như thế nữa”, Long cho hay.

Nói về dự định tương lai của bản thân, chàng coder này có mong muốn khá bình dị là được gắn bó với công việc đúng sở trường và có thể phát triển kỹ năng của bản thân. Nếu có cơ hội Long cũng muốn đi du học để mở rộng kiến thức.

CodeFights là cuộc thi lập trình online lần đầu tiên được tổ chức dành cho người FPT do Ban Công nghệ tập đoàn (FTI) chủ trì diễn ra từ ngày 27 đến 31/3. Tổng giá trị giải thưởng của cuộc thi là 34,5 triệu đồng. Sau 5 ngày diễn ra, CodeFights đã thu hút gần 1.200 lượt người tham gia. Trong đó, chủ yếu đến từ FPT Software, FPT IS và FPT Telecom.

Kết thúc ngày thi thứ 5, với 1.615 điểm trong thời gian 53 phút 46 giây Nguyễn Doãn Hải Long chính thức lên ngôi Quán quân mùa CodeFights đầu tiên. Anh cũng là người có số điểm cao nhất sau cả 5 ngày CodeFights diễn ra.

Theo TechInsight

Ý kiến

()