Chúng ta

Cha đẻ Ethereum - Vitalik lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam

Thứ sáu, 14/9/2018 | 18:20 GMT+7

Thiên tài 24 tuổi Vitalik Butarin, cha đẻ nền tảng Ethereum, sẽ có mặt tại Hà Nội để chia sẻ và giao lưu với cộng đồng blockchain trong khuôn khổ chương trình Hanoi Ethereum Meetup, được tổ chức bởi Kyber Networks và FPT Ventures tại Tòa nhà FPT Duy Tân (Cầu Giấy).

Sự kiện sẽ diễn ra từ 14h - 16h ngày 17/9, tại tòa nhà FPT, Duy Tân (Cầu Giấy). Chương trình mang tên “Hanoi Ethereum Meetup” với chủ đề tập trung xoay quanh công nghệ Blockchain, nền tảng Ethereum và những ứng dụng, cập nhật về xu hướng công nghệ tài chính (Fintech).

Những nội dung này sẽ được chia sẻ qua phần tham luận của Vitalik - cái tên sáng giá bậc nhất trong thế giới blockchain hiện nay. Bên cạnh đó, sự kiện cũng có phần chia sẻ của anh Trần Hữu Đức - GĐ FPT Ventures và anh Lợi Lưu - người sáng lập Kyber Network.

Chương trình “Hanoi Ethereum Meetup” là sự kiện hữu ích dành đến cho cộng đồng Blockchain nói riêng và Fintech nói chung tại Hà Nội. Tuy nhiên, sự kiện sẽ giới hạn số lượng khách mời, do vậy người quan tâm có thể đăng ký trực tiếp tham gia chương trình tại đây.

Hiện nay, Việt Nam có khoảng hơn 20 startup về blockchain và con số này không ngừng tăng trưởng trong thời gian tới. Công nghệ Blockchain được áp dụng chủ yếu trong các lĩnh vực như: dịch vụ tài chính (hơn 83%), chuỗi cung ứng (40%) và dịch vụ công cộng (30%). Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực ngân hàng, kiểm toán hay bảo hiểm cũng đang lên kế hoạch phát triển và ứng dụng công nghệ Blockchain.

2-1-8900-1536922955.jpg

Vitalik Buterin sẽ chia sẻ về Ethereum -  nền tảng điện toán có tính chất phân tán tại Hanoi Ethereum Meetup. 

Theo Forbes, Việt Nam có thể trở thành trung tâm blockchain mới của khu vực và trên thế giới, là điểm đến của các nhà đầu tư công nghệ, đối tác phát triển blockchain năng động, nhanh nhạy với công nghệ mới.

Tiếp đến là nội dung liên quan Ethereum, nền tảng điện toán có tính chất phân tán, công cộng, mã nguồn mở dựa trên công nghệ chuỗi khối Blockchain. Đặc trưng của Ethereum là hợp đồng thông minh - Smart Contract, khả năng tự đưa ra các điều khoản và thực thi thỏa thuận một cách chính xác của hệ thống máy tính mà không hề ngừng nghỉ, bị gian lận hay chịu sự tác động của bên thứ 3. Ethereum cũng cung cấp một đơn vị tiền mã hóa gọi là “Ether”, có thể được chuyển giữa các tài khoản và được sử dụng để trả phí giao dịch hay dịch vụ tính toán trên mạng Ethereum.

Ethereum cho phép bất kỳ lập trình viên nào cũng có thể xây dựng và công khai ứng dụng phi tập trung của riêng họ. Ethereum đã được ra mắt vào cuối năm 2013 bởi Vitalik Buterin, một nhà nghiên cứu tiền mã hóa và nhà lập trình. Việc phát triển Ethereum ban đầu được tài trợ qua hình thức crowdfunding và đã nhanh chóng thu hút được số tiền kỷ lục lên tới 150 triệu USD. Ethereum có tiềm năng rất lớn nhờ những ưu điểm như thời gian tạo khối và tiến hành giao dịch nhanh hơn, độ bảo mật cao và lượng Ethereum tạo ra không bị giảm trong các năm.

Nền tảng Ethereum cho phép các nhà phát triển xây dựng những ứng dụng phi tập trung (Decentralized Applications - DApp) như mạng xã hội, dịch vụ lưu trữ, ứng dụng dự báo thị trường, giao dịch tài chính, bất động sản, hợp đồng thông minh… một cách dễ dàng và hiệu quả bằng ngôn ngữ lập trình Solidity hay các ngôn ngữ thông dụng hơn như: Java, C++, Python…

Với nền tảng này, thay vì phải tự tạo chuỗi khối mới cho từng ứng dụng mới, họ có thể thiết kế hàng ngàn ứng dụng trên cùng một nền tảng duy nhất, thậm chí có thể biến những ứng dụng từ tập trung sang thành phi tập trung để hưởng trọn những lợi ích mà công nghệ blockchain mang lại.

Tính đến nay, hơn 80 tổ chức, doanh nghiệp lớn bao gồm cả Toyota, Microsoft, Intel, Samsung, JP Morgan Chase… đã cùng đứng ra thành lập liên minh Enterprise Ethereum Alliance nhằm xác định trật tự tài chính mới cho thế giới trong tương lai. Các thành viên trong liên minh sẽ cùng hợp tác phát triển phần mềm doanh nghiệp trên nền tảng Ethereum.

Vitalik Buterin là một lập trình viên người Nga và là cũng là đồng sáng lập ra tạp chí Bitcoin Magazine vào năm 2011. Anh có tên trong danh sách 40 người trẻ dưới 40 tuổi có tầm ảnh hưởng nhất thế giới của tạp chí Fortune. Buterin biết đến bitcoin lần đầu là năm 17 tuổi qua lời giới thiệu của bố. Năm 2011, sau khi bỏ học đại học để theo đuổi niềm đam mê với đồng tiền số, Buterin đã cùng với một người bạn của mình để lập nên tạp chí Bitcoin. Hiện nay, tạp chí này thuộc quyền sở hữu và điều hành của BTC Media. Năm 2012, Buterin giành được huy chương đồng trong kỳ thi Olympic Tin học quốc tế.

Khi trở về nhà ở Toronto, Buterin đã bắt đầu xây dựng nên Ethereum. Anh viết một vài bài báo về những phát hiện của mình để tìm nguồn tài trợ. Năm 2014 anh đăng ký nhập học tại trường ĐH Waterloo, nhưng một lần nữa lại từ bỏ sau khi nhận được học bổng Fellowship trị giá 100.000 USD từ tỷ phú Peter Thiel. Kể từ đó, Buterin dành toàn bộ thời gian để tạo ra Ethereum. Buterin đã mở ra Quỹ Ethereum dùng cho việc nghiên cứu và ngay trong năm đó đã bắt đầu mở bán. Đến khoảng giữa năm 2015, phiên bản beta của nền tảng Ethereum được phát hành.

Hà Trần

Ý kiến

()