Chúng ta

Cha đẻ của trình duyệt KT Browser ước mơ gia nhập ĐH FPT

Thứ năm, 21/7/2016 | 10:23 GMT+7

Tiếp xúc với máy tính từ khi mới 2 tuổi và ước mơ trở thành lập trình viên, coder Nguyễn Anh Khoa (15 tuổi) bày tỏ ấn tượng của bản thân về ĐH FPT và mong muốn theo học tại đây để theo đuổi đam mê lập trình.

Thời gian qua, cộng đồng mạng dậy sóng bởi một nam sinh cấp 3 có thể khai sinh trình duyệt web  "made in Vietnam" với tên gọi KT Browser, tích hợp giao diện phẳng Material Design theo phong cách Google cùng những tính năng "độc" như chế độ ban đêm, trợ lý ảo, tự động chặn quảng cáo, mạng riêng ảo VPN miễn phí...

Cha đẻ của trình duyệt là Nguyễn Anh Khoa, học sinh lớp 10 Tin trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành (Kon Tum). Ngạc nhiên hơn, dự án này được Khoa thai nghén từ cách đây 6 năm, khi em đang học năm cuối... tiểu học.

"made in Vietnam" với tên gọi KT Browser

Trình duyệt "made in Vietnam" KT Browser do Nguyễn Anh Khoa phát triển.

Anh Khoa cho biết, KT Browser tận dụng mã nguồn mở Chromium (hiện được dùng bởi Google Chrome, Cốc Cốc...), Gecko của Firefox và Trident của Internet Explorer. Tuy nhiên, các đoạn mã của KT Browser vẫn do Khoa tự viết và cố gắng đảm bảo các nhân này có thể tương thích tốt, không copy nguyên mẫu từ những trình duyệt trên. Người dùng cũng có thể tuỳ ý lựa chọn chuyển đổi giữa ba nhân này tuỳ theo mục đích sử dụng. Mặc dù còn nhiều lỗi và chưa hoàn thiện, nhưng KT Browser được đông đảo cộng đồng mạng tải về trải nghiệm. 

Tuy nhiên, ngày 9/7 vừa qua, trình duyệt do nam sinh lớp 10 phát triển vừa bị đánh sập bằng DDos (Distributed Denial of Service - tấn công từ chối  dịch vụ phân tán) và ít ngày sau đó, Khoa tự tay gỡ bỏ KT Browser trên Github, Dropbox và Google Drive.

Cha đẻ của trình duyệt KT Browser ước mơ gia nhập ĐH FPT. Ảnh: NVCC.

Cha đẻ của trình duyệt KT Browser Nguyễn Anh Khoa ước mơ gia nhập ĐH FPT để theo đuổi đam mê lập trình. Ảnh: NVCC.

"Do bản thân em chưa tìm hiểu kỹ các vấn đề pháp lý và bản quyền liên quan đến repo WebExpress (dùng 30% code trong đó ở phần quản lý giao diện) nên đã vi phạm nghiêm trọng bản quyền của họ. Trong một tháng tới, em sẽ code lại KT Browser 6.0 mà không dùng code từ repo này để tránh vi phạm bản quyền", Khoa chia sẻ trên fanpage của trình duyệt KT Browser.

Chia sẻ với Chúng ta, coder 15 tuổi tâm sự, ngay từ những năm cấp 1, em đã luôn mơ ước được theo học ĐH FPT. Cơ duyên đó bắt nguồn từ một lần ĐH FPT về trường THPT Trần Quốc Tuấn, huyện Đăk Hà, nơi ba mẹ Khoa giảng dạy. Cậu vô tình đọc được tờ rơi giới thiệu về ĐH FPT và yêu ngay từ cái nhìn đầu tiên ấy. 

"Em cảm thấy ĐH FPT là trường tập trung đào tạo nhiều qua thực hành và tổ chức nhiều sự kiện bổ ích cho sinh viên. Môi trường của ĐH FPT cũng hơn hẳn các trường khác. Ba mẹ cũng rất ủng hộ em theo học ngành lập trình cũng như việc em lựa chọn ĐH FPT để nuôi dưỡng đam mê của mình", Nguyễn Anh Khoa bộc bạch.

>> 8 thói xấu cần phải bỏ nếu muốn thành công trong CNTT

Hà Dương

Ý kiến

()