Chúng ta

CEO Uber từ chức khi cổ đông gây sức ép

Thứ tư, 21/6/2017 | 17:38 GMT+7

Travis Kalanick, đồng sáng lập kiêm CEO Uber, từ chức chấm dứt một loạt tranh cãi làm rung chuyển khởi nghiệp lớn nhất thế giới.

Uber xác nhận ông Kalanick, người sáng lập hãng đã thôi giữ chức CEO, sau khi đối mặt với nhiều áp lực từ những nhà đầu tư lớn yêu cầu ông từ chức, New York Times cho hay. Kalanick vẫn là thành viên ban điều hành.

“Tôi yêu Uber hơn tất cả mọi thứ trên thế giới này. Và trong giai đoạn cuộc sống cá nhân khó khăn như hiện nay, tôi đã đồng ý với yêu cầu từ chức từ phía cổ đông, và chấp nhận bước sang một bên để Uber có thể quay lại với việc xây dựng thay vì bị mất tâm trí với một cuộc đấu đá khác”, Kalanick cho biết trong thông báo hôm nay.

636239138790586596-Travis-1-JP-3712-3405

Sự ra đi của Kalanick đặt ra nhiều câu hỏi về việc ai sẽ thay thế ông, nhất là khi quá trình phát triển của Uber đã mang rất nhiều dấu ấn cá nhân của Kalanick, và bản thân Kalanick vẫn còn giữ rất nhiều quyền bỏ phiếu tại Uber. Ảnh: USAToday.

Trước đó, ngày 20/6, một nhóm 5 nhà đầu tư lớn, bao gồm các quỹ Benchmark, First Round Capital, Lowercase Capital, Menlo Ventures và Fidelity Investments, hiện cùng sở hữu 1/4 cổ phần của Uber và 40% quyền bỏ phiếu, đã đưa ra yêu cầu Kalanick phải từ chức CEO ngay lập tức. Họ đã gửi thư cho Kalanick trong lúc ông đang ở Chicago.

New York Times cho biết, lá thư này, mang tựa đề Moving Uber Forward (tạm dịch: Đưa Uber tiến lên phía trước) với nội dung yêu cầu Kalanick phải lập tức rời khỏi Uber, và đã đến lúc công ty phải có sự thay đổi về lãnh đạo. Sau khi tham vấn ý kiến của ít nhất một thành viên HĐQT và nhiều giờ trao đổi với các cổ đông, Kalanick đã đồng ý từ bỏ vị trí CEO tại chính công ty mà ông đã sáng lập nên vào năm 2009.

Động thái này của Kalanick là đỉnh điểm sau nhiều tháng tranh cãi về bộ máy lãnh đạo của Uber, hiện đã trở thành bài học về văn hóa khởi nghiệp ở Thung lũng Silicon có thể ra ngoài tầm kiểm soát tới mức nào.

Là công ty khởi nghiệp giá trị nhất thế giới - khoảng 70 tỷ USD, hình ảnh của Uber ảnh hưởng nghiêm trọng vì hàng loạt bê bối như cáo buộc quấy rối tình dục và sử dụng phần mềm để qua mặt các nhà quản lý. Xây dựng nên đế chế gọi xe nổi tiếng này năm 2009, cuối cùng ông Kalanick cũng phải dừng việc lèo lái công ty sau khi những vụ việc tiêu cực bị xem xét.

Cách nay đúng một tuần, Travis Kalanick thông báo với toàn thể nhân viên về kế hoạch nghỉ phép, để lại công ty cho một ban quản lý điều hành. Ông chia sẻ mình cần thời gian để xem lại bản thân đồng thời nghỉ ngơi để tưởng nhớ người mẹ của mình.

Trong vài tháng gần đây, Uber đã sa thải hơn 20 nhân sự sau một cuộc điều tra về văn hóa nội bộ, cố cải thiện môi trường làm việc theo hướng chuyên nghiệp hơn, cũng như mở một cuộc tìm kiếm nhân sự lãnh đạo mới, bao gồm cho cả vị trí CEO.

Bất chấp tình trạng bất ổn gần đây, hoạt động kinh doanh của Uber vẫn đang phát triển tốt. Doanh thu tăng lên 3,4 tỷ USD trong quý đầu năm, trong khi lỗ được thu hẹp lại, tuy vẫn duy trì ở mức khá cao là 708 triệu USD.

>> Phần mềm FPT lập cú poker Top 100 outsourcing toàn cầu

Chi Vy

Ý kiến

()