Chúng ta

CEO Google được thưởng 199 triệu USD cổ phiếu

Thứ tư, 10/2/2016 | 08:18 GMT+7

Cùng với Giám đốc điều hành Sundar Pichai, hai lãnh đạo mảng đám mây và Giám đốc tài chính cũng được gã khổng lồ thưởng cổ phiếu với giá trị lớn.

Sundar Pichai, CEO Google, vừa được thưởng số cổ phiếu trị giá 199 triệu USD, Bloomberg dẫn tiết lộ của Ủy ban chứng khoán và sàn giao dịch Mỹ (SEC). Cụ thể, Pichai nhận được 273.328 cổ phiếu hạng C. Số cổ phiếu này sẽ bị hạn chế chuyển nhượng đến năm 2019.

Pichai có bằng MBA của trường Wharton, thuộc Đại học Pennsylvani, và có thời gian ngắn làm tư vấn trước khi có cuộc phỏng vấn xin việc tại Google năm 2004. Ông là người có thời gian gắn bó liên tục với hãng tìm kiếm trong hơn 20 năm.

Trước đây, có thời điểm, Pichai được mời sang làm việc cho Twitter. Ngay lập tức, Google đã thưởng cho Pichai số cổ phiếu trị giá hàng triệu USD để giữ chân ông lại. Pichai tiếp tục lên các vị trí cao hơn, tới Phó Chủ tịch và cuối cùng lên CEO của Google.

o-SUNDAR-PICHAI-facebook-3857-1455066123

Ông Pichai đã được tưởng thưởng xứng đáng cho những đóng góp tại Google. Ảnh: Huffingtonpost.

Tháng 8/2015, Larry Page, một trong hai nhà đồng sáng lập Google, tuyên bố Google được sáp nhập vào Alphabet Inc. Một điều khoản hợp đồng chỉ định hai nhà sáng lập Page và Sergey Brin rời các vị trí của họ trong Google, và từ đó, Sundar Pichai chính thức trở thành CEO của công ty công nghệ quyền lực này.

Pichai được cho là người giúp Google hợp tác chặt chẽ với Samsung, nhất là sau lần cùng thăm nhà máy của ông lớn Hàn Quốc với Larry Page và Google CBO Nikesh Arora. Ông cũng thành lập Android One, nhân tố giúp Google tiến sâu vào các công ty Ấn Độ như Micromax, Spice hay Karbonn.

Alphabet, công ty mẹ của Google, cũng trao số cổ phiếu trị giá 42,8 triệu USD cho bà Diane Greene, đồng sáng lập và cựu CEO của hãng phần mềm VMware, người đã đảm nhiệm vị trí CEO mảng điện toán đám mây, bao gồm cả Google App, của Google kể từ tháng 11/2015.

Cạnh đó, bà Ruth Porat Giám đốc Tài chính (CFO), người đã gia nhập Alphabet từ Morgan Stanley hồi năm ngoái, nhận số cổ phiếu trị giá 38,3 triệu USD. Sau khi nghỉ công việc tương tự ở Morgan Stanley để đến Google, Porat sẽ được nhận 5 triệu USD tiền mặt cùng lượng cổ phiếu trị giá 65 triệu USD. Đó là chưa kể khoản lương cơ bản bà hưởng hằng năm là 650.000 USD.

Google thường trao thưởng bằng cổ phiếu cho các lãnh đạo nhằm "khuyến khích các quản lý cấp cao có tầm nhìn và đồng hành dài hạn với doanh nghiệp".

Alphabet vừa công bố báo cáo tài chính quý 4/2015, giúp hãng tăng tốc trong cuộc đua công ty giá trị nhất thế giới với Apple. Theo đó, tổng doanh thu quý 4/2015 của Alphabet, công ty mẹ của Google, đạt 21,3 tỷ USD. Hai nguồn thu chính là quảng cáo từ tìm kiếm trên di động và quảng cáo trên YouTube. Cùng với đó, lợi nhuận quý của hãng tăng 5%, lên mức kỷ lục 4,92 tỷ USD, nhờ doanh thu quảng cáo trực tuyến, đặc biệt là từ các tìm kiếm trong đợt nghỉ lễ, được người dùng thực hiện qua thiết bị di động.

Đây là báo cáo lợi nhuận đầu tiên từ sau khi họ thành lập công ty mẹ - Alphabet để tách riêng Google với các mảng kinh doanh khác, như xe tự lái hay cung cấp dịch vụ Internet qua khinh khí cầu. Tính chung cả năm 2015, các mảng ngoài Google mang lại doanh thu 448 triệu USD, lỗ 4,6 tỷ USD.

Nhưng tổng cộng năm ngoái, Alphabet thu về 74,5 tỷ USD, tăng gần 10 tỷ USD so với năm 2014. Cấu trúc mới sẽ giúp gã khổng lồ công nghệ tập trung tốt hơn cho mảng kinh doanh cốt lõi. Đồng thời, họ cũng sẽ linh hoạt hơn khi theo đuổi các dự án dài hơi, tốn kém. Ngoài xe tự lái, khinh khí cầu Internet, các dự án như kính Google Glass, thiết bị bay không người lái và Google TV đều chưa mang lại nguồn thu lớn cho hãng.

>> Nhân viên FPT Telecom xử lý sự cố trong mùng 1 Tết

Nguyên Văn

Ý kiến

()