Chúng ta

CEO Facebook tái tạo thành công Iron Man ngoài đời thực

Thứ tư, 21/12/2016 | 10:28 GMT+7

Trợ lý Jarvis, nhân vật có trí thông minh nhân tạo như Iron Man, của Mark Zuckerberg sử dụng nhiều công nghệ trí tuệ nhân tạo như xử lý ngôn ngữ tự nhiên, nhận diện giọng nói, nhận dạng khuôn mặt.

Wired dẫn tuyên bố của Mark Zuckerberg cho biết đã hoàn thành phiên bản đầu tiên của trợ lý ảo Jarvis. Đây là sản phẩm có trí thông minh nhân tạo lấy ý tưởng từ nhân vật Iron Man (Người sắt) trong bộ phim cùng tên của hãng Marvel.

iron-man-3-18-7932-1482289445.jpg

Với Jarvis, Mark Zuckerberg đã đạt được thành công bước đầu trong việc tạo ra nhân vật có trí thông minh như Iron Man ngoài đời thực. Ảnh: Techcrunch.

Bước ngoặt này được xem như một thành công của Zuckerberg trong việc hoàn thành mục tiêu cá nhân đặt ra hồi đầu năm 2016. Khi đó, Zuckerberg đặt mục tiêu tạo ra trợ lý ảo Jarvis để điều khiển ngôi nhà thông minh. Nhân vật này có thể quản lý toàn diện ngôi nhà, gồm hệ thống ánh sáng, nhiệt độ, thiết bị, âm nhạc và bảo mật.

Theo Wired, Zuckerberg đã sử dụng một số kỹ thuật trí tuệ nhân tạo viết bằng ngôn ngữ lập trình Python, PHP và Objecti. Hệ thống trí thông minh nhân tạo (AI) mà CEO Facebook tạo ra còn có khả năng giao tiếp với con người bằng ngôn ngữ tự nhiên, khả năng phân tích giọng nói và nhận diện khuôn mặt...

jarvis-01-7728-1482289446.jpg

Trao đổi với trợ lý ảo Jarvis thông qua Facebook Messenger.

"Trước khi có thể xây dựng bất kỳ AI nào, tôi cần phải viết mã để kết nối tất cả hệ thống sử dụng các ngôn ngữ và giao thức khác nhau. Tôi đã phải đảo ngược các API (giao diện lập trình) để có thể phát ra lệnh từ máy tính giúp bật đèn hoặc chơi nhạc”, Mark cho biết.

Tiếp theo, nhà sáng lập Facebook dạy Jarvis phản hồi bằng văn bản trước khi cho phép nhận dạng giọng nói, bắt đầu với các từ khóa đơn giản như "phòng ngủ", "đèn" sau đó tiến hóa chi tiết hơn cho từng phòng.

Trang Cnet mô tả về Javis bằng video:

 

Sau đó, Mark xây dựng một bot Messenger để giao tiếp với Jarvis vì cách này sẽ dễ dàng hơn nhiều so với việc xây dựng một ứng dụng riêng biệt. Anh nhắn tin cho Jarvis và nó có thể chuyển các đoạn âm thanh thành lệnh. Nếu ai đó đến nhà Mark, Jarvis sẽ nhắn tin cho anh hình ảnh nhận dạng của người đến, hoặc Jarvis có thể nhắn tin cho Mark khi anh cần phải làm một điều gì đó.

Zuckerberg khẳng định, anh đã xây dựng phiên bản đầu tiên của ứng dụng Jarvis cho iOS và phiên bản Android sẽ có mặt trong thời gian ngắn sắp tới.

>> GE dùng Predix và tinh thần khởi nghiệp tham gia cuộc chiến số hóa

Chi Vy

Ý kiến

()