Chúng ta

CDO FPT Japan: 'Pikalong War mang tầm cỡ sân chơi World Cup'

Thứ sáu, 26/10/2018 | 15:39 GMT+7

Cha đẻ của ý tưởng cuộc thi Pikalong War - CDO FPT Japan Đỗ Văn Khắc bày tỏ tâm trạng phấn khởi trước giờ G chung kết cuộc thi. Anh cho rằng, những đội chơi người Việt sẽ rất tự hào khi được đối đầu với các cao thủ code đẳng cấp thế giới.

Chung kết cuộc thi Pikalong War đang lan tỏa mạnh mẽ tại xứ Phù Tang khi có 7/11 đội có "gốc Nhật Bản" tham dự. Là người khởi xướng sân chơi này, CDO FPT Japan Đỗ Văn Khắc cho biết, ý tưởng tổ chức cuộc thi lập trình bắt đầu khi anh làm kế hoạch cho FPT Japan cuối năm 2017 đầu năm 2018. Sau khi triển khai thí điểm ở FPT Software thông qua cuộc thi Code War 2018, các thí sinh trẻ người Việt đã cho thấy tài năng về thuật toán, code,... Trước thành công của sân chơi lập trình, TGĐ FPT Software Phạm Minh Tuấn đã ký quyết định tăng lương cho 12 CBNV dự trận chung kết Code War 2018.

Pikalong War thu hút 67 đội tham gia.  Mục tiêu ban đầu, BTC hướng cuộc thi cho cộng đồng người Việt làm ở Tokyo. Tuy nhiên, Pikalong War đã có sức quyến rũ tự nhiên đối với các lập trình viên kinh nghiệm ở Nhật. Các đội Japan muốn thể hiện tài năng, so tài code với người Việt. Đặc biệt, khi đây là cuộc thi lập trình do một công ty Việt Nam tổ chức với số tiền khủng lên tới 17.000 USD.

Qua 4 lần mở đề đã chọn 9 đội mạnh nhất vào vòng chung kết, cùng 2 đội chiến thắng Code War.

nen.jpg

Điều thú vị nhất của Pikalong War là quy tụ được các cao thủ đẳng cấp thế giới tham gia. Theo BTC, lọt vào vòng chung kết có đến 10 coder chuyên nghiệp, đã từng dự thi ở vòng thi World Final và trong đó có 4 nhà vô định ACM thế giới. Cuộc thi cũng góp phần quảng bá hình ảnh của FPT Japan đến bạn bè thế giới. 

Trong số 9 đội chơi, ba thành viên Team Millionaire (Japan) đều từng thi ACM-ICPC (ACM International Collegiate Programming Contest) và giành 1 huy chương vàng. Trong khi, đội Real edition double có một thành viên giành 2 huy chương vàng ACM. Một đội đến từ Nhật Bản khác mạnh không kém đó là KCW (cả 3 thành viên đều thi ACM thế giới 2 lần và nằm trong top 20).

Quy mô lớn kèm theo áp lực đối với BTC về đề bài, khâu tổ chức. Hai người ra đề ''quái'' cho Pikalong War gồm anh: Vũ Tự Cường (FSS) và Cao Văn Việt (FSS). Hai người được mệnh danh là siêu thủ code ở FPT. Anh Khắc kỳ vọng, trong số 4 đội Việt Nam sẽ có vài đội đứng ở Top 5. Đặc biệt, nếu ở Top 3 thì các thành viên quá xuất sắc. 

CDO  FPT Japan đặt niềm tin vào đội INO của Đương kim Hoa hậu FPT Japan Nguyễn Huy Hiệu sẽ bứt phá tại vòng chung kết. Việc gặp các đối thủ mạnh tại Nhật sẽ khiến đội Việt Nam áp lực, tuy nhiên, nếu các đội Việt Nam bình tĩnh sẽ có cơ hội tỏa sáng.

"Khi người Nhật tham gia Pikalong War là đã đánh giá cao FPT Japan. Cuộc thi mang tầm cỡ sân chơi quốc tế do FPT tổ chức. Tôi sẽ chúc mừng cho bất cứ đội nào giành phần thắng”, anh Đỗ Văn Khắc, chia sẻ trước giờ G của cuộc thi.

hop.jpg

Hiện tại, việc chuẩn bị cho vòng chung kết được tiến hành trong tối nay. Chị Phạm Thuỳ Dương (FSS.SIS) cho biết, BTC ít người, chủ yếu là nữ nên có một số khó khăn nhất định về công việc hậu cần. Tuy nhiên, với tinh thần và nhiệt huyết, mọi người đang làm hết công suất. 

Chung kết Pikalong War bắt đầu từ 8h30 sáng này 27/10. 11 đội thi sẽ đấu trực tiếp phần thi bài tập lớn theo nhóm. Theo đó, các hình ảnh được sắp xếp và hiển thị trực tiếp trên các màn hình cho khán giả và BGK theo dõi.

Buổi chiều cùng ngày, trong vòng 3,5 tiếng, 11 đội thi sẽ thi giải thuật với 8 đề thi. Các đội sẽ code trực tiếp, dưới sự giám sát chặt chẽ của BTC nhằm đảm bảo cao nhất tính công bằng của cuộc thi.

Lễ trao giải Pikalong War và Gala dinner diễn gia tối cùng ngày tại Hội trường Seavans Hall Nhật Bản.

Pikalong War là cuộc thi lập trình quy mô do FPT Japan lần đầu tiên tổ chức có tổng giải thưởng lên đến 17.000 USD, trong đó, giải Nhất trị giá 10.000 USD. Đối tượng của Pikalong War là người đam mê công nghệ, cộng đồng yêu thích lập trình tại Nhật Bản không phân biệt tuổi tác, giới tính, quốc tịch. Thông qua cuộc thi, FPT Japan mong muốn mang đến sân chơi để người tham gia giao lưu, tìm hiểu, học hỏi, phát triển các công nghệ mới như AI, Blockchain... 

Video phỏng vấn CDO FPT Japan Đỗ Văn Khắc:

Thanh Tùng

Ý kiến

()